45: Blinded with Anger

7.4K 134 11
                                    

It's past dusk when Noah arrived at his rest house sa liblib na bayan sa Pampanga. Sa ilang oras nilang biyahe ay nanatiling nakakulong si Melanie sa ambulansya at patuloy lamang sa pagmamaneho si Noah.

Noah have a property in Pampanga na halos kasing dalang ng asul na buwan kung kaniyang bisitahin. Ngayon na lamang nya ulit ito magagamit makalipas ang maraming taon. May caretaker naman ang rest house nya kaya nakasisiguro sya na malinis doon.

Mala hacienda and style ng kaniyang property bagama't maliit lamang ang rest house. Malawak kasi ang bakuran nito at napapalibutan ng naglalakihang puno at hitik at makukulay na bulaklak.

Pagbukas niya sa ambulansya ay nadatnan niyang natutulog si Melanie. Bakas sa mukha nya ang kaniyang nanuyong luha. Habang nasa biyahe sila ay sige si Melanie sa pagpukpok ng transparent glass na pumapagitan sa kanila. Napagod siguro sya sa pagmamakaawa kaya nakatulog.

Noah went to the porch, in front of the main entrance. Kinapa niya ang susi sa mga hanging flowers at nahanap nya naman ito ng hindi nagaaksaya ng oras. He open the door widely saka bumalik sa sasakyan para buhatin si Melanie papasok sa kaniyang bahay.

He lay her down on the master's bedroom at saka inumpisahang palitan ng damit. As much as possible ay ayaw nyang maalala na ngayong araw ang nakatakdang kasal ni Melanie sa ibang lalaki. Lalo lamang sumisidhi ang kaniyang galit pag nakikita ang bridal gown.

Nang matapos palitan si Melanie ay hinayaan nya ito na matulog. Paggising nya, saka nya na lamang into kokomprontahin.

Noah went to his kitchen and found the stock of liquor on the upper left drawer ng kaniyang kusina. Since it takes decades bago maexpire ang mga sosyaleng alak ay kumuha sya ng isang bote at wine glass. Tapos ay bumalik sya sa ikalawang palapag, sa kwarto kung saan natutulog si Melanie.

He sat down on the couch, nakaharap sya sa babaeng mahimbing na natutulog, habang sya naman ay umiinom ng alak. Ang daming tanong ni Noah. Bakit itinago ni Melanie si Zaiden mula sa kaniya? Bakit sa haba ng panahon na iyon ay hindi man lang nagimbestiga si Noah? Ano pa man ang dahilan na naiisip ni Noah ay hindi nito mababawasan ang galit na nararamdaman nya towards Melanie and her lies.

He stare at her deadly habang nakakuyom ang kamay na nakahawak sa wine glass.

"You better have a valid reason why you hide the truth. You better be." He mumbled thru clenched teeth. Titig na titig sya kay Melanie.

Minutes passed, turn into hour and hours. Dalawang oras nang ganon si Noah habang hinihintay na magising si Melanie. He stand up, went next to the window, tumanaw mula sa malayo, then he sat on the edge of the bed, bumalik sa pagkakaupo sa couch. Ngayon ay nasa bintana sya, muli syang nakatanaw sa payapa at berdeng lupain ng makarinig sya ng kaluskos sa kama. Kasunod ng munting tunog ay ang nanginginig na boses ni Melanie. Tama lang na manginig sya sa takot dahil sa tindi ng galit ni Noah.

"S-sino ka?" Napaatras si Melanie sa kama habang yakap ang makapal na kumot. Dahil madilim na, ang tanging naaaninag ng kaniyang mata ay ang madilim na pigura ng isang lalaki. Nakatanaw ito mula sa bintana at sa hindi nya maipaliwanag na kadahilanan ay pakiramdam nya'y may hindi magandang mangyayare.

Humarap si Noah ng dahan-dahan, hindi padin makilala ni Melanie kung sino sya until he spoke.

"Gising ka na? Good. Because you have a lot of fucking explanation to do."

"N-Noah? Nasan tayo? Noah this is kidnapping!"

"So are you implying that what I did was illegal?" Nakakatakot ang kaseryosohan ng boses ni Noah. Parang bawat salita nya ay may dalang banta.

"Y-yes," Melanie tried to keep her voice firm but no luck.

"Bakit? Hindi ba illegal ang ginawa mong pagtatago sa anak ko for four bloody years?" Nakita ni Melanie ang paglapit ng anino ni Noah. Mahigpit tuloy syang napakapit sa kumot.

"T-that's... a-ano bang sinasabi mo?" Kahit huli na sya ay ginawa padin na ideny ni Melanie ang tungkol kay Zaiden.

"DON'T FUCKING LIE ON ME ANYMORE!" Noah throws the glass on the wall dahilan para gumawa ito ng nakakabinging ingay.

Melanie jerked when that sound filled the area. Halos kumawala na ang kaniyang puso dahil sa lakas ng tibok nito.

"Don't you dare to lie anymore, Melanie. Hanggang kailan mo itatago sakin ang anak ko?! After your... your marriage with that lawyer guy?! I wonder how do you feel everytime you see me? Hindi ka ba naguguilty? That you are stealing my supposed to be moments with my son?! Anong klaseng mother ka, Melanie? And you choose to flirt with another guy in front of my son?!"

Sa bawat pagtaas ng boses ni Noah ay nagugulat si Melanie. Her flesh is shaking. She is nervous. Ito na ang moment na kinatatakutan nya. Ang harapin ang galit ni Noah dahil sa ginawa nyang kasalanan.

"N-Noah... please... a-at least turn on the lights. Y-you're scarying me..." Nanginginig na pahayag ni Melanie habang naghahanap ng liwanag sa dilim.

"You should be!! You should be scared because you made me a monster that I am right now!"

"N-Noah... Noah let me explain. Hear me out," itinaas ni Melanie ang kamay para kapain si Noah o kahit ang lamplight. Nang makapa ang lampshade ay mabilis nyang hinagilap ang button nito. When she feel the switch against her fingers, she pressed it at lumiwanag ng bahagya ang paligid. The lamp produce yellow light.

Nakakita nga sya sa dilim, ngunit nagsisisi din syang makita ang tindi ng galit ni Noah. Hindi na kataka-taka kung bakit galit na galit ito. But Melanie feel like she's dealing with a different Noah, the demonic side of him which he never portray before.

"Explain, you say? You don't deserve such thing, Melanie! Did you let me explain when you found out about my relationship with Arabel and how we are over? Did you? No! You simply shut me out and you shove me away! Pinapalayo mo ako dahil masyadong bato yang puso mo! Papaano ka magiging mabuting ina sa anak ko? You think you're a good mother for feeding him?! No! All this time, you are lying not just on me but also on your son— our son!" Pinagdidiinan ni Noah ang bawat salita nya habang nanlilisik ang mata.

Melanie did everything just to be a good mother to Zaiden kaya hindi nya kayang pagsasalitaan sya ni Noah na parang wala syang kwentang ina. Melanie kneel on the bed and then slapped Noah harf on his face. Nag umpisa na ding tumulo ang kaniyang luhang parang pinakuluan sa init.

"Wag na wag mong ki-kwestyunin ang pagiging nanay ko kay Zaiden, Noah. For the last four years I become his mother and father! Ako yung nagpuyat na magpalit ng diaper nya! Ako yung kumayod na parang kalabaw para masustentuhan ko si Zaiden! Kaya wag na wag mong ipamukha sa akin na hindi ako naging mabuting ina dahil ginawa ko ang lahat para sa ikabubuti ng anak ko!" Dinuduro at itinutulak ni Melanie si Noah habang isinisigaw ang lahat ng iyon.

"If you just tell me what's about him from the start, we will not argue like this today! Its your fault, Melanie! Because you are greedy! You are selfish bitch and I hate the damn fact that I love you! How I wish na sana si Arabel na lang ang naging tunay na mother ni Zaiden. Because she have a big heart, and forgiveness have place in her heart. Unlike you. Yours is full of hatred, greediness, self-advantages and bullshi—"

Bago pa matapos ni Noah ang sinasabi ay dumapo na naman ang malakas na sampal sa kaniyang pisngi.

"I hate you, Noah! I hate you so much!!" Melanie punch him repeatedly at his chest.

Noah lost his control and he raised his hand in the air before it landed on Melanie's face. Dahil sa lakas ng sampal ni Noah ay napahiga si Melanie sa kama. Her sobs turn to loud cry. Hawak nya ang pisngi na nananakit dahil sa pangbubuhat kamay ni Noah.

Because of the presence of alcohol which acts as the devil that's corrupting his mind, Noah stripped off his clothes. Melanie doesn't like where it leads.

"Noah... Noah, don't. Please." Pagsumamo ni Melanie habang umaatras sa sulok ng kama.

Ilang beses na nagmakaawa si Melanie na huwag gawin ni Noah ang binabalak but Noah insist himself on her. Assaulting her, violating her decision and refusal for a sexual intercourse. He ripped off her clothes, pinned both of her wrist on the bed so she cannot move nor escape. Then he thrust himself in— harshly, hard, fast. Without any touch of love or guilt whether she's hurting or not.

That time, Melanie can't believe that he's the man that she love. Kaya habang ipinipilit ni Noah ang sarili sa kaniya ay nakatanaw sya sa bintana. Iniisip na lang nya na ito ang kabayaran sa lahat ng kasinungalingan na kahit kailan ay hindi na nya mababago. Pero pwede nyang maitama.

Tamed by NoahWhere stories live. Discover now