Matulin ang takbo ng wedding car na sinasakyan nina Avah, Melanie, ina nya't kapatid. Hindi mapakali si Avah at kanina pa sya tingin ng tingin sa kaniyang cellphone na hawak ng pareho nyang palad habang nakapatong sa kaniyang hita. Kanina pa din sya lingon ng lingon sa labas na parang may inaabangan.
"Avah? Ayos ka lang ba?" Tanong ni Melanie nang mapansin ang pagkabalisa ng kaibigan.
"Ah... O-oo. Mejo nahihilo lang ako. Motion sickness siguro. Pwede bang bagalan natin yung takbo? Nahihilo ako eh,"
"Oo naman." Sagot ni Melanie aaka nya kinuha ang kamay ng kaibigan saka ito pinisil. "Manong, pakibagalan naman po ang takbo. Nahihilo kasi si Avah,"
"Sige po, ma'am."
Nang bumagal ang kanilang takbo saka naman tumunog ang cellphone ni Avah. Dahil diretso ang tingin ni Melanie, hindi nya nakitang si Noah ang nag text kay Avah.
Avah secretly open the message.
——————————
Noah B.
+639073012034WHERE ARE YOU AT???
√ 9:17 A.M
——————————
Noah B.
+639073012034WHERE IS SHE? WHERE'S YOUR EXACT LOCATION?? I'M COMING TO GET HER!
√ 9:17 A.M
——————————
Segundo lamang ang interval ng oras na pagpasok ng message ni Noah. Nabuhayan ng loob si Avah. Alam nyang trinatraydor nya si Melanie sa oras na iyon pero para sa kaniya din naman ito. Sana maintindihan nya sa mga susunod na araw.
Mabilis na tinipa ni Avah ang kaniyang cellphone para sagutin ang tanong ni Noah.
——————————
Avah RB.
+639672947187HINDI KO ALAM KUNG NASAN NA KAMI. PERO BUBUKSAN KO GPS KO PARA MATRACK MO.
√ 9:18 A.M
——————————
Avah RB.
+639672947187GAGAWA AKO NG PARAAN PARA MAKAHABOL KA.
√ 9:18 A.M
——————————
Avah open her phone's mobile data as well as her GPS location. Hindi na nasundan ang maiksi nilang usapan ni Noah dahil pakiramdam naman nya ay nalocate na ni Noah ang kanilang bawat tinatahak na daan.
"Where's Zaiden?" Pasimpleng tanong ni Avah to distract them from their thoughts.
"Kasama na nina nanay Lurdes sa simbahan. You should have seen how happy he is nang malaman nyang ikakasal na kami ng daddy Paul nya." May ngiti sa labi ni Melanie but it didn't reached her eyes.
YOU ARE READING
Tamed by Noah
RomanceHaving failed relationships with men made Melanie O. Salazar gave up in love. She tried. She tried balancing her career and her romance but men are complex beings. They left eventually. They left her with nothing but a broken heart. In search of the...