3: In Paraíso del Siargao

8.6K 204 5
                                    

"Good morning, ma'am! Welcome to the Paraíso del Siargao Resort. How can I help you ma'am?" Kakaiba ang ngiti ng isang lalaking staff nang batiin nya ang paparating na si Melanie. Melanie took her shades off at mas lalo pang gumanda ang dalaga sa mata ng lalaking staff. Totoo naman kasing maganda si Melanie. Makinis ang kaniyang balat, matatag ang kaniyang aura at the same time, Melanie is charming.


"Maybe you can help me carrying my luggage, please?" Sagot naman niya.


"Yes, sure ma'am! With pleasure," and so the staff taken care of her luggage.


Lumapit si Melanie sa reception desk ng resort. Muli syang nakatanggap ng masigabong bati mula sa mga employee.

"Checking in, ma'am?" Tanong ng babae na mukhang kaedad lamang nya.


"Yes, please. Is cabin #109 already taken?"


Chineck ng receptionist ang kwarto at nakitang bakante ito. Mas gusto kasi ng kanilang mga customer ang kwarto na nasa ikalawang palapag o ikatlo. Yung para bang luxury room kesa sa mga indigenous cabins na malapit lang sa dalampasigan.


"No, ma'am. Hindi pa po nao-occupied ang cabin 109. Gusto nyo po ba don?"


"Yes, I'll have that cabin."


Ngumiti ang staff kay Melanie habang inirerecord ang pagche-check in niya. "May magandang memories po siguro kayo doon kaya yun ang napili nyong cabin."


Para namang binuhusan ng malamig na tubig si Melanie. Magandang memories nga ba ang nasaksihan ng cabin na iyon one year, half months and eleven days ago? Winaksi niya ang memorya na biglang pumasok sa kaniyang isip. Wala na. Napili na nya ang cabin number na iyon. Nakakahiya naman kung babawiin nya bigla ang pagpili sa kwarto.


Ibinigay ni Melanie ang kaniyang buong pangalan, ang kabayaran sa limang araw nyang pananatili sa resort at ang kaniyang pirma.


"Can I have the key please?" Aniya.


"Yes, ma'am. Heto po," Iniabot ng empleyado ang susi ng kaniyang tutuluyang kwarto. Paalis na si Melanie nang maalala ng empleyado ang kanilang promo at ang kailangang fill-upan na mga information ng mga customer nila na nag che-check in. "Ay, ma'am! Saglit lang po!"


Melanie turn her heels. Muli syang tumingin sa receptionist. "Yes?" She asked with a smile kahit na may jet-lag at pagod na pagod na sya.


"Please fill this up with your information. May raffle po kasi na promo ang Paraíso del Siargao Resort na one week vacation on yacht for two. Ang winner po ang mamimili ng time and the rest will be taken care by the management. Sayang naman ma'am, malay nyo po ikaw na ang manalo."


Although Melanie knew that the probability on winning this raffle is almost impossible, bumalik padin sya sa reception desk at nag fill-up ng mga kailangan. Naka table ang form. And she was the 59th in the list. First column was the full name, second column is the contact number, followed by the room number, home address and lastly, ang signature ng mga customers. Nafill lahat iyon ni Melanie saka sya naglakad papalayo

Tamed by NoahWhere stories live. Discover now