Chapter 2

439 17 0
                                    

Monique's POV

"Aray!" napaupo ako sa sahig nang may nabangga ako, pagkatingin ko-

Isang pinto lang pala ng library nila pumasok na ako at ni-lock ko kaagad, hingal na hingal talaga ako, pilit na pinaglapit ang dalawang kamay para mawala ang nginig na mayroon ako ngayon, nakakakilabot talaga ang aso.

Arf*arf*

"Hanggang diyan ka nalang aso," napangiti pa ako, saka naalala ang mga nangyari, bakit bawal? Bakit daw Hindi ako puwedeng lumabas ng school nila? Ahh kaya pala! Narinig nila akong bumulong sa tanga kong sarili na 'irereport' ko daw 'yong school nila.

"Walang kuwenta naman oh," inis na sabi ko at napaupo sa isang sulok.

Naramdaman ko nalang talagang malungkot ako.

"Paano na ako makakalabas ngayon? Tsk! Papagalitan ako ni tita 'tsaka ni Tatay nito, gabi na, saka ni Itzel doon," bulong ko.

"Where is she?" rinig kong sabi ni Veronica sa labas, hala nandito na naman sila, napalunok laway ako kasi alam kong nasa pinto sila.

When someone caught my attention, napalundag ako sa lalaking na rito sa loob ng library, galing pala siya sa ilalim? I mean natulog siguro siya sa may upuan na tinabunan naman ng mesa kaya hindi ko kaagad nakita, napatingin siya sa deriksyon ko, mula ulo hanggang paa ang tingin niya.

"X-ray ba mata nito? makatingin naman," bulong ko.

"Ba-" sinenyasan ko siya na tumahimik, isa siyang lalaking nerd, may big rounded eye glasses may, braces at gulo ang hair style na kulay brown, lumapit ako sa kanya nang mabilis kasi kakausapin ko siya ng malapitan.

"What are-" tinakpan ko ang bunganga ng baliw na ito.

"Teka, hinaan mo nga boses mo," bulong ko na at pinandilatan siya, tinabig naman niya ang kamay ko.

"And why? It's up to me whether I'm talking normally," reklamo niya, nanliit naman ang mata ko, naku nanggigigil ako mga cyssst! Sige 'yong patience mo Monique, kalma.

"Pasensya na po," napahinga pa ako ng malalim sa sinabi ko.

"Kasi po may naghahabol sa'king mga gangster yata-"

"I don't care," sabi lang niya at tumayo saka binalik ang kinuhang libro at nakahandang umalis.

"Teka nerd-" wika ko at hinila ang kamay niya, natigilan siya at winaslik ang kamay ko, nakakainis ka! 'pag ako nakita dito, patay ka sa'kin! Ano? Magmamakaawa pa talaga ako?

"Sandali nga lang-oy baka makita nila ako dito, yari ako, tulungan mo naman ako oh," pagmamakaawa ko at hinarangan ang pinto.

Naol marupokest!

Kala ko ba lalabas na ang pagkamatapang ko? Tsk! Sige na pakabait muna ako.

"Get out of my way or else," sabi niya.

"Or else what?" tanong ko naman, napabuka ang bibig niya, na para bang sisigaw.

"Oy," tinakpan ko kaagad, nagsalubong ang mata naming dalawa.

"Maawa ka naman sa'kin oh, Hinabol nila ako kasi ano-narinig nilang i-rereport ko school niyo," wika ko, kinuha niya kamay ko at inayos ang sarili.

"If it is? You must not let to leave alive in this school," sabi niya na ikinagulat ko, tinangka niyang lumabas-

"Sandali."

Mobster AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon