Monique's POV
"Let's go," wika niya.
"Saan tayo pupunta?" tanong ko.
"Somewhere, we can call a date," saad niya, date? lalabas kami? kaming dalawa lang? seryoso?
Naglalakad kami ngayon palabas ng school. Pumara kami ng masasakyang tricycle.
Sean's POV
I can't call myself as Sebastian anymore because she already knew about my true identity, I'm not Sebastian Bernini anymore, I am Sean Mondoñedo A.k.a Sean wolfgang the King of Spades.Bahala na sina Luke sa mga bagong member, they already knew the type of member i wanted, kaya puwede na akong umalis.
Huminto kami sa isang Art Exhibit.
"Sean? Bakit dito?" tanong niya sa'kin.
"Bakit? Hindi mo ba nagustuhan?" tanong ko.
"Syempre gusto ko," saad niya.
"'Yon naman pala eh, Let's go," nauuna siyang maglakad at pinagbuksan ko siya ng pinto, kita ko sa mukha niya ang mangha.
"Wow naman," ani niya.
"Tulad nito, i love collecting paintings but the one that i wanted to collect are memories with you," wika ko natigilan naman siya.
"Ang hilig mo talagang bumanat 'no?" saad niya na may ngiti sa mga labi.
"BARs tawag 'don, haha," napatawa naman ako ng mahina.
"Talaga? mahilig kang mangulikta ng paintings?" tanong niya pa.
"Yeah, i guess. I just found paintings as the art of everything," wika ko.
"Alam mo, mahilig din akong magpainting," ani niya na mas ikina-turn on ko, D@mn!
"Seriously?" i asked.
"Oo naman," sagot niya.
"Mabuti 'yon," saad ko.
Marami kaming mga nakikitang magagandang paintings pero isa lang ang tinagalan kaming dalawa dahil masyado niyang tinitingnan ang isang 'to, Isang painting ng tatlong mga batang nasa kalye at nagsusulat sa semento ng mga letrang hindi masyadong ma-intindihan ang pagkasulat nito.
Monique's POV
"What a beautiful painting with a thousands of meanings," pa-engles na sabi ko. Nagpapakita ito ng kawalang-pinag aralang kabataang nasa kalye, dahil sa kahirapan. Gusto nilang matuto ngunit hindi naki-ayon ang tadhana sa buhay nila. Napatingin ako kay Sean.
"Ano? nagugutom ka na ba? kain tayo," wika niya kaya tumango nalang ako. Lumabas kami sa isang art exhibit.
"This is my favorite café," sabi pa niya habang naglalakad pero may nakita akong streetfood cart sa 'di kalayuan.
"Paano kung try natin ang streetfoods," ani ko, sabay nguso ko sa direksyon kung saan ko 'yon nakita.
"It's not safe," saad niya.
"Anong hindi safe ka diyan, masarap 'yan," wika ko, nanlumo ang mukha niya.
"Ano ba Sean? Sige na promise magugustuhan mo, halika," hinila ko na siya papunta doon.
"Kuya sampung pisong kikiam nga po," nagluto na si Kuyang nagtitinda.
Pagkatapos nun, kumuha ako ng toothpick na itinusok sa hiniwa-hiwang kikiam na nilagyan ko pa ng sauce.
BINABASA MO ANG
Mobster Academy
ActionMonique Alferez, also recognized as Monique Gogh, is an enigmatic young woman compelled to join Mobster Academy, a school notorious for its association with organized crime. Confronting numerous challenges both within and outside the academy, she co...