Tyron's POV
Kinabukasa'y nagising ako sa tabi ni Yam at magkayakap .
Sandali akong napatingin sa kanya bago ko dinampot ang alarm clock at tinignan kung ano na ang oras dito.
Ghad! Alas otso na pala. Napabangon agad ako at umupo ng tuwid sa kama. Tapos sinuot ang salamin sa mata ko.
Pinasadahan ko ng daliri ang buhok ko saka tinignan uli si Yam.
Mahimbing pa rin ang tulog niya. Inayos ko ang kanyang kumot at di ko na siya ginising pa.
Tumayo na ako at bumaba sa sala.
Nasa bahay na kami ni Yam. We went home, when the rain stopped.
I want her to sleep well in bed and comfortable. Because I know her body hurts.
Tumungo ako sa kusina at nagluto ng pancakes. Totoong pancake. Yung may harina. Unlike she cooked. Only eggs and bananas.
Sinuot ko ang apron sa katawan at tinaling mabuti. Tapos kumuha ako ng bowl sa itaas ng kabinet at tinapunan 'yun ng harina.
Then I took two eggs in the refrigerator and cracked on the side of the bowl before stirred. I put sugar, baking powder and banana on it and stirred it again.
After mixed well, I heated the pan before I poured it into hot pan.
When it was cooked, I put it on a clean plate at nagtimpla ng kape.
Nagtira ako ng pancake para kay Yam. I also cooked her breakfast. Nilagay ko ang mga inihanda kong mga pagkain sa tray.
I run into the garden. Then I quickly pick up flowers at bumalik sa kusina.
Kinagat ko ang bulaklak at binitbit ang tray tas pumanhik sa taas.
Nilapag ko 'yun sa side table at nilagay ang bulaklak sa tabi nun.
Tapos naligo na ako. Matapos maligo ay agad din akong nagbihis.
I also wrote a note at inipit 'yun sa tray.
I turned to Yam, and kissed her on the forehead and lips before going to work.--------------------
Yam's POV
Nang buksan ko ang aking mga mata, agad kong napansin ang bulaklak sa side table.
I smiled and took it.
Tapos umupo ako at sumandal sa headboard ng kama.
Nakangiti pa rin ako habang inaamoy ang bulaklak. It has no scent but for me this is the most fresh flower I have.
Napansin ko din ang nakaipit na note sa tray.
" Wag ka ng pumasok. Just rest, and wait for Manang. She will be with you there until I get home. I love you. " sulat ni Tyron.
Matapos basahin, ibinaba ko na ang mga paa ko sa sahig.
Tumayo ako at hinila ang bedsheets at umupo ulit sa gilid ng kama.
I took the tray and placed on my lap before taking the spoon and fork. Then started eating.
Masarap lahat. Especially the pancakes. It's sweet because of the melted brown sugar na nasa top nito.
Pagkatapos kumain ay kinuha ko ang tray at niligpit ang mga pinagkainan ko at dinala sa kusina.
Pinunasan ko ang kamay ko nang biglang nag-vibrate ang cellphone ko sa lamesa.
" Hi good morning, babe. Are you awake? Have you eaten? " text ni Tyron at biglang tumawag siya.
" B-bakit? " nakangiting bungad ko.
" Nothing. I just missed your voice and I want to go home now and spend the day with you." he said and my smile widened.
----------
" Where are you? You left your handkerchief in my car yesterday. " Blake's text.
Tyron has blocked him from my list. So, paano niya nakuha uli ang number ko?
" Baka kabisado na niya. " sabi ng isip ko.
" Let's meet. Isusuli ko sayo. "
Magrereply ba ako? Panyo lang naman 'yun. Itapon na lang niya.
" That's not expensive and there is no brand. " reply ko.
It also has no sentimental value. Kaya okay lang kung mawala sa akin to.
Blake didn't reply back. Maybe because I didn't answer him right away. So he just ignored it.
-----------------Blake's POV
Nasa parking area ako, malapit sa kumpanya ni Tyron.
Hinihintay ko ang reply ni Yam.
Yumuko ako at sumilip sa bintana. Tinignan ko ang pintuan ng kumpanya, nagbabakasali na mapadaan doon si Yam.
Nang tumunog bigla ang phone ko sa bulsa ko. Kinuha ko ito at binasa ang text ni Yam.
Nag-iba ang awra ng mukha ko sa nabasa ko. Itapon ko nalang daw. Tss!
I just want to see her, but why do I still have to get hurt?
Ngumiti ako ng mapait sa hangin bago tinapon sa labas ang panyo ni Yam at pinaandar ang sasakyan at pinatakbo ito ng mabilis.
I go to the bar at dito ko nalang ibubuhos lahat.
Habang tinutungga ko ang alak, ay iniisip ko pa din si Yam.
Bakit lagi niya akong itinataboy? Ganun na ba kasama ang tingin niya sa akin?
Because I'm playboy?
Yun lang naman ang akala ng mga tropa ko, nila Tyron at Mikel.
Dahil 'yun ang nakikita nila.
" Kasi 'yun ang pinapakita mo sa kanila , that you are bad boy. " sabi ng isip ko.
Sa harap ng mga kaibigan ko, masama akong lalaki.
But the truth is, palabas lang ang mga 'yun at kapag nakuha ko na ang gusto kong scene, tinutulak ko na sila palabas ng kotse ko at iiwan sila sa isang tabi.
Because I'm afraid that it may happen again. That they just left me.
-------------------Tyron's POV
Sinundan ko ng tingin ang panyong tinapon ni Blake.
I picked it up on the ground.
Kumunot ang noo ko. Bat na kay Blake tong panyo ni Yam?
Kinusot ko ito and put it in my pocket.
Tapos naglakad uli habang nakasuksok pa rin ang isang kamay ko sa bulsa at napakamot sa batok sabay tingala sa taas.
Sumakit ang leeg ko at na-stress bigla.
Napalingon ako nang huminto ang pamilyar na kotse. Kung saan pinulot ko ang panyo ni Yam.
Blake got out of the car at tila may hinahanap siya na bagay doon.
I approached Blake and watched him peeking at the cars.
Nabigla siya nang bigla akong nagsalita sa likuran niya.
" Is this what you are looking for? " tanong ko bago kinuha ang panyo sa bulsa ko.
Tumayo siya ng tuwid at humarap sa akin.
" Yeah. Where did you find it? " pabalik niyang tanong sa akin.
Nag-iwas ako ng tingin sa kanya at ngumiti sa kawalan.
" Ikaw ? Saan mo to nakita at bat nasa iyo to ? Eh kay Yam to diba? " tanong ko din sa kanya.
He didn't answer my question.
" Why aren't you done with her yet? " tumaas ang isang kilay ko kay Blake.
Siya naman ang nag-iwas ng tingin sa akin.
" Napaka seloso mo. Naiwan lang ni Yam 'yan sa sasakyan ko kahapon. Nung hinatid ko siya dito. " nakangising sabi niya.
So, hinatid niya si Yam kahapon? Bat di ko alam?
I moved my body closer to him and grabbed his shirt collar.
" That was your last at ayoko ng mabalitaan pa na hinahatid mo siya dito! " seryosong sabi ko at tsaka ako tumalikod at iniwan siyang nakatiim ang bagang.
------------------
BINABASA MO ANG
My Boss Is My Ex
Romance" I hate you for hurting me , Tyron ! " " I hate you because I love you ! " #Tagalog