Kabanata Forty-nine

719 31 5
                                    


Yam's POV

I wore the dress Tyron bought. Off shoulder red dress with black belt. Habang si Tyron ay polo na sleeves at ang estilo ng kanyang buhok ay naka-brush up at may itim din na hikaw sa kanyang tainga.

Nasa sasakyan na kami ngayon at papunta sa aming trabaho.

Habang si Tyron ay abala sa pagmamaneho ng kanyang sasakyan, binuksan ko ang radyo at hinanap ang istasyon ng M.O.R. , my only radio.

Narinig ko ang isang pamilyar na kanta. 

Ipinikit ko ang aking mga mata at ikinumpas ang aking ulo at gumawa ako ng tunog sa aking dalawang daliri. Tapos bigla akong kumanta ng malakas pero mali-mali ang lyrics.

How deep is your love, how deep is your love? I really need to learn 'cause we're living in a world of fools.

Kinakanta ko ito nang buong puso ngayon at hinawakan ang aking dibdib habang nakatingin kay Tyron. Tulad ng kanta na ito ay para sa kanya.

Napangiti si Tyron habang kinakagat ang kanyang labi at tiningnan ako ng ilang sandali bago bumalik ang kanyang mga mata sa daan.

Patuloy siyang nagmamaneho at nakikinig sa akin hanggang sa dahan-dahan niyang ibinuka ang kanyang mga labi at kumanta din.

Breaking us down when they all should let us be.

We belong to you and me.

Sabay naming kinanta ang lyrics na iyon at nakatinginan kami.

Nasundan pa 'yun ng ibang kanta. Until I asked Tyron's for dance step.

Hindi siya sumagot at ang kanyang mga mata ay diretso lang sa kalsada. Seryoso din ang mukha niya.

Unti-unting nagbago ng reaksyon ang aking mukha at naging seryoso rin.

Pagkatapos ay umayos ako ng upo at tumingin sa tuhod ko. Pagkatapos ay tahimik kong nilalaro ang aking mga daliri at pasulyap-sulyap lang kami sa isa't isa.

" Galit ka ba sa akin? Akala ko gusto mo ang ginagawa natin. Dapat sabihin mo na hindi mo gusto iyon. Para hindi ako magmukhang tanga dito at iniisip kung bakit ka galit sa akin. " sabi ko at nabasag ang boses ko.

Pagkatapos ay nagsimulang namuo ang luha sa aking mga mata. Mabilis kong pinunasan iyon upang hindi ito malaglag sa aking mga mata.

" Hindi ito dahil doon. I like everything we do.  Especially if you are with me while doing it. It was because of traffic and naiinis ako dahil na-stuck nanaman tayo dito. " kanyang paliwanag bago tumingin sa akin at ang sinubukan na ikalmado ang kanyang boses.

Tumango lang ako habang ang aking mga mata ay nakatingin pa rin sa aking tuhod.

Sinubukan ako ni Tyron na aliwin. 

Hinaplos niya ang aking pisngi gamit ang likuran ng kanyang palad at epektibo naman iyon dahil tumingin ako sa kanya at ngumiti sa kanya ngunit may kalungkutan pa rin.

" I don't like that smile. " sabi niya at hinawakan ang mukha ko.

Kaya ngumiti ulit ako at pilit na inalis ang lungkot sa aking mga ngiti.

" That's what I want.  Your sweet smile.  I love you.  " he said at hinalikan ako ng masuyo.

" Mas mahal kita. " sagot ko.

--------------------

Pumunta ako sa labas ng kumpanya at nagtungo sa isang restawran at kumakain ng mag-isa dito.

My Boss Is My ExTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon