"Sige na baby please?" sabi mo habang nakapout. Ano pa nga bang magagawa ko kapag nagpacute ka na?
"Baby kase may ubo ka, paano tayo mag iice cream?" malambing na sabi ko at niyakap ka. You and Hyun are way too different.
Si Hyun yung matured na baby. Samantalang ikaw, baby na baby. Hindi naman sa kinocompare ko, you both have different and unique personalities. Speaking of Hyun, inaya mo akong magdinner with your Dad and Hyun mamayang gabi.
Andito tayo ngayon sa bahay kasi sabi mo you want cuddle. Edi ibigay ang gusto.
"Mamaya mag ice cream tayo after dinner." sabi ko nalang.
"Tara na pumunta na tayo sa inyo." pag-aya ko sayo.
Bigla kang lumapit at niyakap ko. Asus naglalambing na naman. One thing I like about you e sobrang lambing mo pala, sobrang soft din just like me. "What do you want?" tanong ko.
"You." bulong mo. Parang nakiliti ako sa sinabi mo shet.
"Magtigil ka, we have dinner with your Dad. Ayokong ma-late. Tara na." natatawang sabi ko.
--
Dumating tayo sa bahay niyo around 5PM at sabi mo mag shower ka lang saglit at magbibihis, ayaw mo akong paakyatin sa kwarto mo dahil baka magalit ang Daddy mo at ayoko rin dahil mahal ko pa ang buhay ko. Naiwan ako sa living room habang nag-iintay sayo. Nagulat ako nang biglang lumabas si Hyun mula sa kitchen.
Natawa ako dahil hindi niya alam ang gagawin niya, kung tutuloy ba siyang lumakad or babalik sa kitchen. "Hi." sabi ko nalang, ngumiti ito at tuloy tuloy na lumakad paakyat ng hagdan.
30 Minutes na ang nakalipas pero hindi pa din bumababa si Jennie, jusko itong baby ko napakatagal mag shower baka nakatulog pa sa bath tub to ah. Tumayo ako at lumabas muna sa garden para magpahangin. Ang cute ng garden niyo, may gazebo sa gitna at madaming bulaklak sa paligid, meron din maliit na fishpond. Kinuha ko ang cellphone ko para picturan ito.
Hindi ko na napansin na lumapit pala si Hyun. Nagulat nalang ako na andito na siya sa tabi ko.
"How are you?" tanong mo habang nakatitig sa fishpond. May mga maliliit na isda doon at iba't-iba ang kulay.
"I'm good." matipid na sabi ko.
"Soo.. you and Jennie?" alanganing tanong mo.
Hindi ko alam kung sasagutin ko ba yang tanong mo. Pero you deserve to know naman.
"Ummm, yeah. Getting there." nakangiting sabi ko.
"I am happy for the both of you."
"Hyun-- we didn't have a proper break up when you left." sabi ko.
"Importante pa ba yon? I can see that you are happy now. Genuinely happy with Jennie, that's all I ask. Yung maging happy ka, maging happy yung kapatid ko."
"Hindi mo alam how grateful I am that I had you, Salamat Hyun. And I'm sorry for everything."
"Huwag na tayo madrama. Come, give me a hug." sabi mo.
Niyakap ko siya at niyakap niya ako pabalik. This is probably the best feeling in the world, I mean one of the best. Forgiveness, yung peace of mind. I could not ask for more.
Pumasok tayo sa bahay niyo at nagulat ka dahil kasabay ko si Hyun na pumasok. Kinabahan ako kasi baka kung ano ang isipin mo. Tuloy tuloy naman si Hyun na pumasok papunta sa kitchen, your eyes are asking me what happened, siguro mahaba itong gabi na ito to explain things to you.
"Wala, ikaw ang mahal ko." bulong ko nalang sayo habang natatawa. Hinampas mo ang braso ko. "Ito naman si selosa." sabi ko ulit.
--
"Oh andito pala si Lisa." sabi ni Dad. Nakalimutan ko pala sabihin sa kanya na isasama ko siya.Bago pa ko makasagot at nagsalita ulit siya.
"Miss na miss mo si Hyun no?" pangaasar nito.Napatingin ako sayo at halatang hindi mo alam ang sasabihin mo, ngumiti ka nalang. Nagstart tayong kumain, Puro si Dad at Ate lang ang nag-uusap. Updates about life and work just like they always do.
"So Lisa, what are your plans now?" tanong ni Dad sayo. I placed my hand to your lap para pakalmahin ka dahil siguradong kinakabahan ka na naman sa isasagot mo kay Dad. Hindi siya aware na ako na yung dinedate mo ngayon, hindi ko parin kasi sinasabi.
"Will prepare for my board exams po." matipid na sabi mo. Hinawakan mo ang kamay ko at nginitian ako.
"That's good, Hyun here will stay na dito for good-- you'll have more time together."
"Dad, Lisa and I broke up before pa ako umalis. She's dating Jennie now." paliwanag ni Ate.
Nakita ko paanong kumunot ang noo ni Dad at halatang naguluhan sa nangyayari.
"Sir, I'm sorry for what happened between Hyun and I--" hindi mo na natapos ang sasabihin mo dahil nagsalita ulit si ate.
"It's my fault Dad, I broke up with her for some personal reasons."
Humigpit ang pagkakahawak ko sa kamay mo, nanlalamig na ito.
"Sir, again I'm sorry doon sa nangyari sa amin ni Hyun.. May I ask your permission po, liligawan ko po si Jennie." nanginginig na sabi mo.
"Hindi ko alam kung anong nangyari sa inyo ni Hyun, malalaki naman na kayo. Alam kong matalino ka, gawin mo yung alam mong tama. At si Jennie, nasa sa kanya ang desisyon kung sasagutin ka niya. Pero, wag na wag mong sasaktan ang anak ko."
"Thank you Sir. Hindi ko po sasaktan ang anak niyo." nakangiting sabi mo at tumingin sa akin.
Ang tapang, araw araw mong pinapatunayan na hindi ako nagkamali sayo.
--
"You promised me we'll have ice cream after." Sabi ko habang yakap yakap ka."Gabi na baliw." natatawang sabi mo.
"Please baby..""Osige na nga hay na ko napaka spoiled brat naman po ng baby ko." sabi mo at inakbayan ako.
BINABASA MO ANG
GIVE ME LOVE [COMPLETED]
FanfictionBlacksheep meets the loan shark. "You don't have to pay me, just let me fuck you hanggang mag-sawa ako." PS: Mature content