Chapter 20 Danger

483 14 0
                                    

Niana POV,

My heart beats faster as i look at him what did he just say? It feels like the time stops parang kami lang ang tao sa mundo.

Hndi ako makagalaw habang nakatingin sakanya na hingal na hingal habang nakatingin sakin na magkasalubong ang kilay niya.

"A-ano?" Utal na tanong ko sakanya.

"Tsk! Stupid!" Inis na sabi niya sakin at nag iwas ng tingin.

Halos lumabas ang puso ko sa dibdib dahil sa bilis nang tibok nito ano bang nagyayari sakin?

Akmang tatalikod siya sakin nang hawakan ko ang kanang kamay niya na ikinatigil naman niya.

"W-what?" Halata sa boses niya na pilit niyang hndi mautal pero nautal padin siya.

"What do you mean?" Tanong ko sakanya tinutukoy ang sinasabi niya sakin kanina.

"W-wala!" Sigaw niya sakin na ikinagulat ko naman.

"Ei bakit moko sinisigawan?!" Sigaw ko ring tanong sakanya na ikinapikit ng mga mata nya.

"Dont shout at me!" Sigaw niya ulit sakin

"Then dont shout at me too! Nagtatanong lang naman ako ah required ba talagang sigawan moko? Hndi naman ako bingi!" Inis na sabi ko sakanya ngayon lang ako nakaramdam ng ganitong pakiramadam ganito ba ang pakiramdam ng mga tao kapag naiinis sila? Ayoko ng pakiramdam nato.

"I LIKE YOU! AND I DONT KNOW WHEN ITS START! Ni hndi ko nga alam kung gusto lang ba kita everytime your not around i feel like I MISSING YOU! thats why im asking you niana what did you do to me!? mamatay na ako kakaisip kung bakit kita palaging hinahanap! Ano! Masaya kana?! Bwesit!" Inis na sigaw niya sakin na ikinatigil ko.

Hndi ako nakapagsalita parang napako ako sa kinatatayuan ko parang bigla nalang tumiklop ang bibig ko hndi ko ito magalaw.

Nakita ko na lamang siya na tumalikod at naglakad paalis ni hndi ko magawang sundan siya kahit na parang may tumutulak sakin na sundan siya pero hndi ko magawa.

Hanggang sa nawala siya sa paningin nakahinga naman ako nang maluwag.

Kinapkap ko puso sa bandang dibdib ko sobrang bilis nito na parang hinahabol hndi ko maipaliwag ang nararamdaman ko may masaya, malungkot at pangamba.

**

Nandito ako ngayon sa isang fastfood kumakain nagutom ata ako kanina hndi ko naman enexpect na mangyayari yun.

Hanggang ngayon hndi ko parin maalis sa isip ko ang sinabi niya kasi naman eii dapat masaya ako kasi mukhang malapit nang matapos ang mission ko.

Pero bakit ganun? Parang nasasaktan ako na hndi ko maintindihan nalulungkot ako dahil ba mamimiss ko ang pagiging tao? O mamimiss ko silang lahat na nakasama ko dito?


Pero hndi ei ang hirap ipaliwanag kung ano to nasasaktan ako isa lang ang nasa isip ko ngayon na meron akong hndi gustong iwan sa mundong to at yun ang ikinakatakot kong mangyari.

"Sinabihan na kita niana wag na wag kang mahuhulog kay ken" Nagulat naman ako sa taong nagsalita kaya napatingin ako sa likuran ko nakita ko dun si brother na may pag-aalala sa kanyang mga mata.

"Brother...."Sambit ko nalang nakita ko siyang naglakad palapit sakin at naupo sa harap ko.

"Alam mo niana naiintindihan naman kita naiintindihan ko ang nararamdaman mo pero niana kahit baliktarin mo pa ang mundo hndi kayo pwede at mas lalong hnding-hindi ka papayagan na mananatili dito once na matapos mo ang mission mo" Sabi niya sakin.

Nabigla naman ako nang hawakan ni brother ang mukha ko pinunasan niya ang luha na pumatak sa magkabilang pisngi ko.

"Wag kang umiyak niana magpakatatag ka alam kong kaya moto nandito lang ako palagi para sayo kung ano man ang desisyon mo at kung saan ka sasaya dun din ako basta ipangako mo saking mag-iingat ka nakatanggap ako nang babala sa itaas na may masamang mangyayari" Sabi pa ni brother kaya tumango ako sakanya at pilit na ngumiti.

Hndi ko alam kung bakit ako umiiyak napatingin ako sa harap nakita kong wala na si brother doon.

Tumayo nalang ako at umuwi.

Pagdating ko sa bahay ni ken nakita kong nakapatay ang lahat nang ilaw anong meron? Umalis ba si sir ken?

Pagpasok ko sa loob bigla nalang bumukas ang ilaw at nagimbal ako sa nangyari.


Sira-sira ang mga gamit nawala na ang mga ito sa pwesto nila nagkalat na ang lahat basag din ang TV pati narin ang mga gamit na gawa sa crystal na basag din.


Napalakas ang tibok nang puso ko kaya naman tumakbo ako papunta sa kwarto ni sir pero wala siya dun.

Hndi ko alam kung ano ang mararamdaman ko ngayon galit, inis, takot, at pag-aalala

"Kamusta kana niana? Masaya kaba dito kasama ang lalaking niligtas mo? HAHAHAH" Inis akong tumingin sa likuran ko nandun si helia na ngayon tao na walang pakpak na itim sa likod.

"Ano nanaman ba to helia!? Wag mong idamay dito ang tao!" Inis na sigaw ko sakanaya.

"Oh tignan mo ngayon ang napakabait na anghel sa itaas marunong na magalit? Epekto ba yan nang pagmamahal mo sa isang tao? HAHAHAH" Tawa pa niya.

"Kung nagagalit ka dahil hndi ka niya binalik sa pagiging anghel wag mokong idamay dito! Lalong-lalo na si ken! Itinapon ka niya dahil masama ka! Pumatay ka helia pumatay ka! Magkaiba tayo ng ginawa kaya itigil mo na ito kung ayaw mong madagdagan ang kasalanan mo!" Galit na sigaw ko sakanya.

"Hndi! Ikaw ang pinaka paborito sa itaas kaya gagawin ko ang lahat mapunta ka lang samin!" Sigaw pa niya saka siya umalis.


Pero bago pa siya umalis agad ko siyang sinakal.

"H-ha-ha-ha P-papatayin na s-siya" Sabi niya pa na ikinatigil ko dahil sa labis na galit napa higpit ang sakal ko sakanya pero nawala yun nang maalala ko si brother.

Napabitaw ako sakanya at humingi nang paumanhin sa itaas.

Nakita ko namang napaubo si helia dahil sa labis na pagkasakal ko sakanya.

Tumalikod ako at akmang pupunta sa itaas nang makita ko si brother na bigalang tumakbo papunta sa likuran ko at sinaksak si helia na siyang ikinagulat ko.


"Brother!? Hndi! Wag! Brotherrrrr!!!!!" Malakas na sigaw ko.

Umiyak na ako habang nakahawak sa duguang kamay ni brother dahil sa pagsaksak niya kay helia na ngayon wala nang buhay.

"Bakit mo ginawa yun! Hndi! Brotherrr! Wag kang umalisss!!" Umiiyak na sabi ko sakanya nagwawala na ako kakaiyak dahil sa labis na pag-alala na baka maglaho si brother

Saming mga anghel bawal kang pumatay dahil pag ginawa mo yun napakalaking kasalanan na iyon at hahatulan ka nang walang hanggang kamatayan sa impyerno lalo na pag mataas ang posisyon mo at isa na dun si brother.


"Masaya akong hndi ka nasaktan niana iligtas mo na siya iligtas mo ang taong mahal mo wag mo na akong aalalahanin matagal ko nang pinagdesisyunan to dahil alam kong magyayari to kung hndi ko pinatay si helia ikaw naman ang namatay ayokong mangyari yun niana tinuring na kitang anak ko makakaya mo to gawin mo ang lahat maging masaya kalang niana yun lang sana tuparin mo ang kahilingan kong maging masaya ka malapit nang bumalik ang alaala mo niana" Sabi pa niya at tuluyan nang kinain nang itim na usok nagwala naman ako kakaiyak dahil sa labis na lungkott.


"Stoppp arrgghhh!" Napatayo ako nang marinig ang boses nayun kaya namn agad akong napatayo at pinalabas ang pakpak ko at lumipad sa itaas.



















©Queen.































His Fallen Angel (COMPLETE)Where stories live. Discover now