15. In just a snap
Wala rin akong takas sa kanila dahil alam nila ang passcode ko kaya nakapasok ang mga ito.
Narinig ko ang pag iyak ni Bea habang kumakatok sa kwarto ko.
"Angeline. I'm------i'm sorry... i'm sorry.."
Sorry. Your sorry can't turn back time and correct all your shits.
Lumakas ang hagulgol nito at paulit-ulit na winiwika ang pangalan ko sa kawalan.
Fuck it! Bakit sa dami-daming tao na pwedeng maging pangalawa nya ay pinsan ko pa. Yung pinsan ko na pinaka malapit sakin.
"I'm so sorry..." she's still crying.
Narinig ko naman si Gian na pinapatahan sya.
"Hayaan na muna natin sya."
Humina naman ang lakas ng iyak ni Bea.
"Angeline. A---alis na muna kami. Pe---pero, gusto ko parin na maka-usap ka." Sabi ni pa ni Bea bago nila tulyang nilisan ang tinitirhan ko.
Fuck! Fuck this life! Damn it!
Mas malalala pa ito sa panahong iniwan ako ni Gio.
My cousin and my boyfriend cheated me. My bestfriend is busy with his girl.
Kanino ko tatakbo?!
Wala akong malalapitan. Walang-wala ako ngayon, tangina!
Walang nakaka-alam sa sitwasyon ko ngayon.
I shoul've see that before. Yung pang-hihinayang ni Bea, dissapointments. Sana dati palang ay nakita ko na na may gusto sya kay Gian. Damn it! Bakit hindi ko ba naisip na parehas kami. Kung ako nga ay nagka-gusto sa kaibigan ko sya pa kaya, hindi talaga malabo na magka-gusto din sya sa kaibigan nya.
Halos wala akong kamalay-malay sa oras. Hindi ako dinatnan ng gutom at nagulat nalang ako nang alas syete na pala ng gabi.
Merong parte ng utak ko na nag sasabi na pumunta ulit ako sa bar para naman mabawasan lahat ng iniisip ko at naging problema ko.
Natagpuan ko ang sarili ko na naka suot ng black spaghetti strap dress. Wearing black pumps at may dark red lipstick. Nilugay ko ang mahabang buhok ko tsaka nag suot ng relo at kinuha ang cellphone ko na nasa kama.
Hinanap ko ang susi ng kotse at umalis na agad ako sa condo.
Napa-praning lang ako pag ako lang mag isa.
Pag-dating sa bar ay uminom agad ako. Nung medyo lasing naman na ako, i found myself dancing with a guy. Hindi ko kilala. Pero wala rin akong pake. Tuloy lang sa pag sayaw.
Medyo lasing na ko at nahihilo nang naramdaman ko ang labi nya lumapat sa aking pisngi.
Tinulak ko sya ng buong pwersa tska ko sinampal ng malakas.
"Pervert!"
Iniwan ko ang lalaki mag-isa sa dance floor at tska bumalik sa counter.
Ala una nang madaling araw ay lasing na lasing na talaga ko. Nag suka na nga ako toilet kanina eh.
Pero kung na kaya kong mag drive kagabi at kaya ko rin ngayon.
Gewang-gewang akong nag lakad palabas ng bar at as usual, may naka-alalay sakin na staff ng bar.
Hindi ko na ito binati o ano pa.
Pumasok agad ako sa sasakyan ko at nagsimula na mag drive.
Nalabanan ko naman ang antok pero nahihilo parin ako.
Madilim sa lugar na dinaanan ko pauwi. Dito kase ang short cut. Walang dumadaan kaya dito ko napiling dumaan.
Nung malapit na ko sa kanto para makatawid sa kabilang street ng kalsada ay may biglang mabilis na truck na dumaan sa harapan ko.
I fucking lost my control!
Pinili kong ibangga ang kotse sa isang puno sa gilid kesa tumilapon pa ko sa kung saan.
And in just a snap, everything went black.
YOU ARE READING
Without Farewells
Cerita PendekHe left me without saying any goodbyes, i do the same thing to him. I left him without saying goodbye. Short story_ Entitled: Without Farewells Written by: Trix_ie