17. Favor
Naging tahimik ang pag babantay sakin ni Gio.
Kung nandito lang talaga ang mga magulang ko sa pilipinas ay hindi ako makakapayag na si Gio ang bantay ko.
Kung hindi lang ako nahihiya kay Madie baka sya nalang nang ang pag bantayin ko sakin mag hapon.
Nakakahinga lang ako nang maluwag pag si Madie na ang nag babantay sakin.
Hindi ko kinakaya ang bigat ng tingin sakin ni Gio.
Hindi naman kami nag uusap. Parehas nga kaming napapanisan ng laway pag sya ang nag babantay sakin.
"Pumayag si Sir sa gusto mo. Pag labas mo daw dito pahinga ka lang ilang araw tas pwede ka na daw lumipad papuntang SG."
"Salamat talaga Madie. Ang dami ko nang utang sayo."
"Naku! Wala 'yon. Basta ah! Pag nag-kaanak kami ni Ely, ninang ka!"
"Tss. Yun lang pala eh."
I secretly adore Madilein and Eleandre's relationship. They are now happily married.
Hindi naman sila nag simula sa pag kaka gusto talaga. May up's and down yung buhay nila lalo na't kinasal sila ay nag-aaral palang sila.
Arranged marrige ang nangyari sa kanila ni Ely.
Ikinowento na sakin ni Madie ang love story nila ni Ely at masasabi kong maraming masasakit na salita ang nasabi ni Madie sa asawa nya. Maraming beses silang nagka-tampuhan pero heto sila ngayon. Masayang magkasama sa relasyon nila.
Maraming beses na gustong bumitaw ni Madie para sa kanila pero heto at masaya sila ngayon.
"Madie. Sabi mo maraming beses ng gusto mong bumitaw diba? Bakit ka nag iistay parin?" I asked.
She smiled. "Kase mahal ko. Kaya kahit anong sakit, kakayanin ko."
"Kinasal kayo nang hindi mo sya gusto diba? Pano mo naman nasabi na mahal mo sya at pano mo rin yun napa-tunayan."
"Uhm.. siguro napatunayan ko na mahal ko talaga sya ay yung panahong nasasaktan ako pero kaya ko paring ipag sigawan na mahal ko sya."
"Bakit mo natanong?"
"Ahh.. wala naman."
"Sige na't aalis kami ni Ely ngayon. Alam mo na. Date!"
Nag beso sya sakin bago tuluyang nilisan ang kwarto ko.
Merong nurse na dumating para ibigay ang pagkain. Kinain ko na agad yun para pag dating ni Gio ay matutulog nalang ako.
Pag tapos ko ay syang pag dating nya.
"Kakatapos mo lang?" Tinutukoy nya ay ang pagkain ko.
"Oo." Tinalikuran ko sya at humiga.
"Wag ka munang humiga. Kakakain mo lang." Paalala nya pero binalewala ko.
Ipinikit ko ang mga mata ko at hindi sya pinansin.
"Angeline! Sabi nang bumangon ka dyan eh."
Bumangon ako dahil sa iritsyon sa kanya.
"Pwede bang wag mo kong pakelaman?!"
"At bakit hindi! Mapapahamak ka pa sa ginagawa mo!"
"Yeah. At nung panahong napahamak ako wala ka. Great!"
"It's your fault diba?!" Nanunuya nyang saad.
"Tangina."
"Shut your mouth if you don't have nothing good to say."
"You don't have a fucking care in my fucking life!"
"You will fucking die if you don't fucking listen to me!"
"No! You jerk! I will fucking die early if i still go near you!"
"Then, what's the fucking reason?!" Pati sya ay naiirita na ngayon.
Hindi ko sinagot ang tanong nya sakin.
"Leave. Go to your fucking girl."
"This is such a nonesense, Angeline!"
"Yeah. Our friendship didn't working out right anymore. At pakiramdam ko hindi na ito maaayos pa." Nawala ang iritasyon sa kanyang mga mata at napalitan ito nang kaba.
"Do me a favor, Gio. Get fucking out of my life."
YOU ARE READING
Without Farewells
NouvellesHe left me without saying any goodbyes, i do the same thing to him. I left him without saying goodbye. Short story_ Entitled: Without Farewells Written by: Trix_ie