CHAPTER SEVEN
"HONEY, come out. You are pretty enough," sabi ng daddy ko habang naghihintay sa aking bumaba. Kasama nya sa tabi si Mommy na glamorosa sa suot nyang black dress habang hawak ang isang purse sa kanang kamay.
Muli akong tumingin sa front mirror sa huling pagkakataon bago ako bumuntong-hininga.
Bakit nga ba ako nandito at nag-aaksaya ng oras sa loob ng limousine ng pamilya? Well, I am sort of gonna meet my arranged fiance. I am nervous meeting him. I am so clueless about his looks. Does he look good? Have sense of fashion? Bad boy? Or just a brat son of a bitch? I hope it is a nerd because I've been in love into them. In their thick round glasses, lack of sense in terms of fashion, how they act very natural, and how brainy they are. Nerds are so lovable. Shy, bookworm but witty. Maaari akong magpakatotoo sa kanya na walang inaalala na magkokomento sya ng kung anong masama.
Hindi ako handa na makasal sa taong hindi ko pa kailanman nakikilala. Alam ko na normal lang ang ganitong set up sa aming mga mayayaman. Marriage for convenience. Marriage for merging. Kaya ipinagdadasal ko noon na sana... sana hindi na lang ako ipinanganak na mayaman ng gayoon ay nagagawa ko ang mga bagay na gusto ko. Though, hindi ko naman sinasabing hindi ko nagagawa ang mga bagay na gusto ko. Ang ibig ko lang naman sabihin is that may mga bagay na hindi ko maaaring magawa nang malaya and choosing who you will spend a lifetime with is not in my hand.
Isa pa ay hindi pa ako handa para magpakasal. I am just a sixteen years old for God's Pete sake. Wala pa akong karanasan at masyadong alam tungkol sa mundo. Nangangapa pa rin ako. Wala pa rin akong naaabot. Nagsisimula pa lang ako.
I am wearing a casual clothes. Blue tube top, denim jeans and a pair of sneakers. Wearing a light make up, highlighting my cheekbone and pouty thin lips. Lumabas ako ng sasakyan matapos kong pasadahan ang sarili ko mula sa front mirror.
Pumasok na kami sa loob. Mom is walking with dad while I am at their back. Ang napiling lugar ng meeting ay isang foreign restaurant. Hindi gaanong matao sa lugar. The ambiance and looks of this establishment signifies the nature. Full of green. Nakaka-relax sa mata.
BINABASA MO ANG
DEAREST ENEMY [√]
RomanceDEAREST ENEMY Synopsis Simula nang mag-transfer sa unibersidad na pinapasukan ni Max si Ridge ay wala ng ginawa ang lalaki sa bawat araw na nagdaan kung hindi buwisitin ang araw nya. Hindi naman nya alam what Ridge can get from doing it so. Sa...