CHAPTER 24

145 4 0
                                    

Chapter 24

Paranoid

Napabangon ako dahil sa tumatamang sinag ng araw sa mukha ko. I open my eyes and let it roam. Napakurap kurap ako at wala sa sarili tumayo.

"OMG!" ilang beses pa ang ginawa kong pagkurap habang nakatingin sa kumot na nakapulupot sa akin. Anong nangyari? Oh my gosh! Bumangon agad ako at hinanap na ang mga damit ko.

Sumilip ulit ako sa lalaking nakahiga na nakatalikod sa akin at sinuot na ang mga napulot na damit. I think I'm sore. Mahapdi ang parteng iyon at first time ko ito! First time ko! Why am I so reckless? Shit! Naibigay ko iyon sa isang iglap lang!

Hindi ko na hinintay pa na magising ang lalaking, sa likod pa lang ay mukha ng mala-diyos ang katawan sa ganda ng pagkakabuilt. Natataranta akong naghagilap ng purse at cellphone ko at walang sabi-sabing tumakbo palabas ng kwarto.

Pagkasakay sa elevator ay binuhay ko ang cellphone ko at agad na bumungad sa akin ang mga mensahe ni Kristel. Binuksan ko isa-isa at binasa.

'Be! Kamusta usap niyo? Mukhang inabot kayo ng gabi ah!'

'Anong oras ka uuwe?!' hindi ka raw macontact ng secretary mo?'

Maraming mensahe na galing kay Kristel pero isa lang ang nakaagaw ng pansin ko. It has Sid's name!

'Kristel, this is Sid. Mag-uusap lang kami ni Ligaya. Don't worry about her.' Napakunot ang noo ko sa nabasang text. Is this last night?

Tumunog ang elevator at nasa ground floor na ako. Hindi ko alam kung nandito ang kotse ko pero sinubukan ko paring patunugin ang alarm nito.

There it is! Tinakbo ko na ang distansya ng kotse ko at sumakay na. I started the engine and drive the way back to home.

Isang halakhak ang agad kong narinig pagkababa sa sasakyan. And I know who it is.

"Ligaya!" tumayo siya at agad na binigyan ako ng beso. Nagngingising aso na siya at alam ko na kung ano ang iniisip niya. Umiling ako at naupo sa kaharap niyang upuan. Nagpaalam siya sa katawag niya at binalingan ako ng nakangisi.

"Anong nangyari sa usapan niyo?" usisa nito. Umiling ako.

"I don't want to talk to him dahil lasing ako." simple sanang sagot ko. Pero alam ko na hindi basta-basta madadala si Kristel ng ganung sagot.

Tumango siya pero nanunuyapa rin ang tingin sa akin. I rolled my eyes and nagsalin ng juice.

Si Sid ang kasama ko kagabi?! What the hell?!

"May trabaho pa ako kaya mauuna na ako sa inyo. Bisita na lang kayo sa office ko kapag gusto ninyong mamasyal mamaya." tumayo na ako kahit na naguguluhan pa rin.

Habang nasa shower ay pilit ko pa ring inaalala ang mga nangyari kagabi. The only thing I remember is, may nagtanong sa akin kung single ba ako at nalito pa ako kung boses ngaba iyon ni Sid o lasing lang ako.

OMG! Siya nga siguro iyon!

Nakailang tawag pa ang secretary ko sa akin para ipaalam na may nag pa-arrange ng meeting sa akin sa boutique. A VIP customer.

She always travel from Philippines to Paris makabili lang ng bagong labas na mga damit. She spends money just to buy clothes from my boutique. Kaya hindi ko tinanggi ang ginawa niyang meeting.

"Good morning Madame!" Bati ni Casia pagkapasok ko sa boutique. I just nod and went to my office.

"On the way na po ang VIP customer natin." Inabot niya ang ipad for me to check my schedule.

Wala naman ako masyadong gagawin these week kaya mapapasyal ko pa sina Kristel habang nandito sila sa Paris. I check for other things to do bago inanunsyo ni Casia na narito na ang customer namin.

"Good morning! I am Luna Dampierre! Nice to meet you, Mrs. Leannin!" nilahad ko ang kamay ko at siya naman ay malugod na nakipag kamay sa akin.

"It's my pleasure to meet you!" inilahad ko ang upuan sa harap at naupo kami.

"I really like your designs! And that's why I decided to choose you as the designer of my daughter's gown." tumango ako at ngumiti.

"Kailan po ba ang magiging kasal? And I think the wedding will be grandiose? Is it?" tanong ko. Ngumisi siya at tumango.

Napabilog ang bibig ko. It will be a grand wedding dahil mayaman at siguro sa isang kilalang pamilya rin ikakasal ang anak niya.

"When will be the wedding? At sa Pilipinas po ba?" kinuha ko ang ipad at nagscan sa schedule.

"It will be three months from now. May mga inaasikaso pa ang fiance ng anak ko at para na rin mapaghandaan ang magiging kasal." tumango ako.

"I will personally take the measurement of your daughter at kahit na ayaw ko pang umuwi ng Pinas, I can do it for you." napapalakpak pa siya sa sinabi ko.

Nagsettle na siya ng date na maaaring maging appointment namin sa Pilipinas. Hindi ko pa rin naman kayang umuwi duon pero para sa trabaho ay siguro gagawin ko na lang.

Napabuntong hininga ako. What if I meet him again? At hindi pa pala ako tapos sa nangyari kagabi. May nangyari sa amin! It's incest! Magpinsan kami!

My other self kept telling me that, we don't have the same surname so it will be fine. But I can't let my self be fooled by that thought! And one question suddenly interrupt me.

What if I will get pregnant?

Erase! Erase! Hindi niya naman siguro iyon gagawin? May ginamit kaya siya?  I saw blood in the mattress earlier, does that mean he already took my v, right? Urghhh!

Umuwi akong lutang pa at walang ibang inisip kundi ang mga kagagahan na nagawa ko kagabi. Bakit hindi man lang ako nagprotesta? I am that drunk? As I remember, hindi naman ako ganun kabilis malasing at minsan kahit na lasing ay nakakauwi pa rin naman ako with my car.

"Ligaya!" gulantang kong tinignan ang tumawag.

Hindi ko man lang napansin na nakapasok na pala ako ng bahay! Buti at hindi ako nabangga!

Kung nagulat ako sa pagtawag ni Kristel sa akin, ay mas nagulat ako sa sumabay sa kanyang tumayo. Nanlalaki ang mga mata ko ng tignan ko siya at si Kristel ng pabalik-balik.

"S-sid?" nagha-hyperventilate na ako at nararamdaman ko ng nagpapalpitate ang kilay ko sa kaba.

Labag man sa loob ay lumapit ako sa kinauupuan nila. Nakaupo rin pala si Tita roon at nakangisi na siya sa akin. Bigla akong naconcious at napaisip kung sinabi ba ni Kristel na gusto ko si Sid o sinabi ni Sid na may nangyari sa amin. My gosh!

'I'm being paranoid!'

"Oh I forgot! Kuya Sid is here din pala. He's with a business partner here in france kaya bumisita." bumungisngis pa siya kaya mas lalo akong naloka sa pag-iisip.

"Hi!" I shyly greeted him. Nakita kong napalunok siya sa ginawa kong pagbati.

"Uhm, we'll leave you here to talk something! Magpi-prepare lang kami ni Tita ng meryenda. Right, Tita?" baling ni Kristel kay Tita Aurora na nakangiti ngayon ng abot tenga habang nakatingin saakin.

Si Kristel na ang humila kay Tita paalis. Naupo na ako sa upuangnasa harap niya at kahit na balisa ay pinilit ko pa ring ngumiti kapag nahahagip ng mga mata ang tingin niya sa akin. He looks like observing me.

"Uh, I just want to talk about last night..." ramdam ko ang pagpalpitate ng isa kong kilay sa sinabi niya.

Love EntityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon