Twenty Two

41 4 0
                                    

PAGEANT

Yra's POV

Hindi ko naman alam na ngayon na pala yung pageant ni ate maika, oo sinasanay ko ng ate maika ang itawag ko sakanya dahil nararamdaman kong magiging bayaw ko sya hahaha

Nandito kami sa event kung saan gaganapin yung pageant. Marami kaming sumusuporta sakanya at sobeang dami din naming banners gawa ni kuya.

Sila neil at yuri naman sila naman yung may hawak ng mga pangpaingay which is kaldero at sandok.

Madami ding naggagandahan at naggagwapuhang mga contestants pero syempre angat pa din naman si Ate Maika. Nag-umpisa na at lahat kami nagtitilian. Kasama ko si Maybel at Cm.

Oo sila lang. Hindi ko pa din kinakausap si Aki. Hindi naman sa pabebe ako eh ang kaso lang kasi iniisip ko din naman nararamdaman nya at alam kong mas kailangan nya ng space para pag-isipan lahat nang nasabi nya.

Pumapaibabaw yung pagchicheer namin kay ate maika. Ngayon pako nakaramdam ng jingle bells kung kailan nag-uumpisa na kainis.

"Maybel dito muna kayo ni cm ah, mag ccr lang ako. Balik din ako agad." Paalam ko sakanila.

"Samahan na kita." Sabi sakin ni Cm.

"Hindi na, dyan lang naman yun sa baba eh." Umalis na ko para hindi na nila ko makulit pa.

Papunta na sana kong cr pero bakita ko si Eugene na papunta naman sa Male na cr. Nagbanyo muna ko at saktong sabay kaming lumabas pero di nya ko napansin dahil nagcecellphone lang sya.

Susundan ko sya! Bakit sya nandito? Ah baka may sinusuportahan din sya?

Palabas sya, uuwi na kaya sya? Bahala na nga sasabihin ko nalang kay Maybel mamaya ang nangyari.

Lumiko sya at sa sobrang bilis nang paglalakad nya hindi ko man lang sya naabutan. Paliko na din sana ko pero biglang

*BOooM*

"Aray ha!" Tumama yung ulo ko sa dibdib ng lalakeng to.

"Are you following me?" Eto na nga bang sinasabi ko eh. Hindi ko nanaman tuloy maintindihan sikmura ko.

"Sinusundan mo ba kako ko?" Aamin ba ako?

"Hindi ah! Bakit naman kita susundan?" Pagsisinungaling ko. Anong magagawa ko? Eh malalaman nya na lahat na isa akong stalker nya.

"Dahil sa mga nangyari satin sa kubo?" Nag-init yung pisngi ko. Wala na ba syang term na pwedeng gamitin don?

"Na-nangyari!?" Sobrang init na talaga ng pisngi ko ngayon.

"Sobrang pula mo na. Bakit mo ba kasi ako sinusundan?" Hindi talaga titigil to hangga't hindi ko sinasagot ng totoo no?

"Eh ano naman kung sinusundan kita?" Ewan ko ba bakit yan lumabas sa bibig ko, para tuloy wala akong manners! Ako na nga yung may mali.

"Wow."

Lumapit sya sakin at hindi nanaman ako makahinga. Ang kulit nanaman ng mga paru paro sa tiyan ko at ang bilis ng tibok ng puso ko.

Hinarang nya ko sa pader kaya napayuko ako dahil baka mahalikan nanaman nya ako, kung ano ano nanaman ang iisipin ko.

Pagyuko ko nakita ko sa bulsa nya yung pamilyar na cellphone. Case palang na unicorn..

"Teka! Sakin yan ha! Bakit nasayo yang cellphone ko?" Nakita kong nagulat din sya nang magharap ulit yung mga mata namin.

"Cellphone ko to." tumalikod sya sakin at akmang aalis na. Hindi ako nagkakamali.

Unrealistic Destiny (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon