Perfect 8: Walang Iba

76.9K 2.1K 271
                                    

Kung nageexpect kayo ng mga heavy scenes dito or heavy plot you're in a wrong story po. Hahaha. Parang stress reliever ko lang 'tong story na 'to kung anong maisip ko ayun 'yung tinatype ko. Try my other story na may mabigat na plot kung ganern trip niyo. Arranged marriage to my boss or My favorite game. Ciao. xx

*************************************

"Ashlita! I-shot mo pa!'

"Eto pa, oh!"

"Hahaha! Nakakatuwa pala uminom 'tong si taga maynila sobrang pula ng mukha!"

Hawak ako ng hawak sa mukha ko habang tsini-cheer nila ako sa pag-inom. Nakakatuwa talaga dtio, ang saya lang nang mga tao. Kahit kakikilala lang namin parang matagal na kami magkakaibigan. Saka, wala silang halong arte hindi katulad ng mga kaibigan ko sa Manila paartehan kami palagi.

Inabot sa'kin ni Andeng 'yung mic at syempre ang napakaganda ko nang boses ang nagtuloy ng kinakanta niya.

"Sha umaga sha gabi sha, bawat minutong lumilipash! Hinahanap hanap kita!~ Waaaaa. Haaaa. Haaaa~"

"Ang galing talaga kumanta nitong katulong ni Hunter. Partida, hiyang hiya pa  'yan kanina! Haha." pang-aasar ni Jun sa'kin.

"Sha iship at panaginip bawat pag-ihip ng tadhana~ Hinahanap kita.. Waaahaaaaa~" with matching papikit pikit pa 'ko ng mata habang kinakanta ko 'yan. Ang saya naman talaga kahit minsan 'yung wala kang pakialam sa mundo.

Kahit ang daming tao dito na alam ko pinpanood nadin ako wala akong nararamdaman na hiya kahit konti.

Narinig ko naman ang pagtatawanan ng mga kasama ko. Kaya napadilat ako. "Hoy! Shinong tinatawanan niyo?!" Higik. "Shinabe ko ba tawanan niyo ko?!"

"Hahaha! Te, ang ganda mo kase kumanta, e!" sagot sa'kin ni Andeng ng nakahawak sa tiyan. "Pareho lang pala tayo ng boses wala sa tono e! Hahaha!"

"Shigilan mo 'ko, Andeng kumakanta ako! You don't do that to me while I'm singing you knoww!"

Nagtawanan nanaman sila. "Rowena, ganyan ganyan ka nung kabataan nate, 'di ba?" sabe ni Iroy kay Ate Rowena, asawa niya. Namumula nadin ito tulad nila ni Andeng.

"Mahal, nasa tono naman ako kumanta!" pagtatanggol ni Ate Rowena sa sarili niya.

"Nilalait niyo ba boses ko?!" sigaw ko.

Si Jun naman ang sumagot. "Ganda, hindi naman. Maganda kasi talaga boses mo! Gusto nga namin gawin alarm clock 'yan para gising kame agad pag-umaga! Hahaha!' nag-apiran ito saka si Kuya Iroy.

"Mas lalo kayo hindi magigishing dahil sha shobrang ganda ng boses ko!" sabi ko at pinagpatuloy ang kanta ko pero napatigil ako ng makita ko na padating si Hunter.

Nakasimangot itong nakatingin sa'kin. "O, andyan na pala si chaperone ko, e!" sigaw ko mula sa mic.

Nagtawanan nanaman tuloy 'yung mga kasama namin. "Hunter, chaperone ka pala ng katulong mo! Haha." nang-aalaska na naman si Jun.

Hindi si'ya sinagot ni Hunter at nilapitan ako. Napaatras naman ako dahil hindi ito ngumingiti habang nakatingin sa'kin. "O, bakit nakasimangot ka? Aneng genewe ke seye? Neseye ne nge eng lehet nekesemenget kepe."

"Hahaha! Hunter, ang lakas pala ng trip niyan ni Ashlita pag lasing!" sabi naman ni Andeng.

Nakatingin padin sa'kin si Hunter. "Akyat na tayo lasing ka na."

"Walang lasheng!"

"Ashley, halika na." hinawakan ako nito sa kamay. Hinawi ko naman agad 'yung kamay niya at iniabot sa kanya 'yung mic.

Wanted: Mr. Perfect (Published Under Pop Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon