"Saan ka? Nasa Starbucks ako punta ka dito." Tinawagan ko si Pepper.
"Hindi ako pwede. May raket ako." Then I heard his name being called. "Call you later, bye!"
Gusto ko lang talaga ng coffee after doing errands kaya ako dumaan dito. Anyway uuwi nalang ako dahil nakakatamad rin mag isa.
Pumwesto ako sa gilid habang inaantay 'yung order ko. Nagulat ako nung nakita ko si Vince na may kasama.
Akala ko kasama niya sila Patrick pero isang babae lang ang kasama niya. I can already see the resemblance. This is Trisha, Arvic's little sister.
Nakita rin ako ni Vince. Kinawayan ko siya at umalis dahil tinawag na order ko.
Nilapitan nila ako. Nginitian naman ako ni Trisha. "Hi, I'm Trisha. Kaibigan ka ni Kuya?"
Ngumiti ako, "Hi, uhm una na ako. Bumili lang ako ng coffee." I raised my cup and made to go when she called me again.
"We are gonna hang sa bahay. Tara sama ka."
"Hindi na. Pauwi na rin ako."
"I insist. Tatanggihan mo ba ako?" She tilted her head and smiled.
She smile like how Arvic does.
I turned to Vince and he gave me an encouraging smile. I sighed, "Okay pero sandali lang ako."
"Deal." She pulled Vince with him.
Sumisigaw na agad si Trisha pagkapasok palang ng pinto. Hawak niya ang phone habang tinatawag si Arvic. "Kuya! Baba ka dito."
Maya maya bumaba sa hagdan ang nakatopless na Arvic at nakasuot lang ng pink boxer na punong puno ng mukha ni patrick star. Mukhang iritado pa siya.
I had to look away out of embarrassment.
Hindi ako nakatingin kaya hindi ko nakita ang reaksyon ni Arvic pero narinig ko ang malutong niyang mura at malakas na tawa ni Trisha.
"Finally! Do you know how long I've wanted to do that? Nakabawi rin ako." Sinabi niya kay Vince. "Isesend ko 'to kay Ian!"
Tumawa lang si Vince. "Wala pa rin tatalo sa hello kitty mo."
Hindi ako makarelate but they seem to have an inside joke.
Pagbaba ni Arvic ay nakasimangot siya pero may suot nang shirt at shorts. Thank God.
Nanliit ang mata niya at tinuro ako. "Anong ginagawa mo dito?"
"I invited her. She's not here for you, Kuya. Wag kang feeling." Tapos nginitian ako ni Trisha. "Gusto mong water? Tara."
Then to her brother, "Excuse me." Mataray na sabi niya.
"Anong problema nun?" Tanong ni Arvic kay Vince. Tawa lang ang sinagot ni Vince.
"Kaibigan ka talaga ni Kuya?" Tanong ni Trisha.
"Uhm yes?" Tumawa ako.
"Good to know may kaibigang babae si Kuya. Akala ko nababakla na siya sa barkada niya. But after seeing him react to you? I can see why."
Tumaas ang kilay ko. Hindi ko naiintindihan ang sinabi ni Trisha pero ngumiti nalang ako.
"Gaano na kayo katagal ni Vince?" Pagiiba ko sa usapan.
"2 years." Trisha said proudly.
"I see you keep track." Dumating si Vince.
Umirap lang si Trisha. "2 years pero matagal na niya akong gusto. Takot lang siya kay Kuya."
"Ako? Baka gusto mong sapakin ko 'yung Kuya mo?"
"Kuya, sasapakin ka daw ni Velasco." Sigaw ni Trisha.
Nataranta si Vince. I've never seen Vince like this. He's always cool and maloko type. I guess being with the right person brings out something you never thought you had in you.
"Gusto mo ulit masuntok ni Kuya?"
"Nasuntok ka ni Arvic?" Gulat na tanong ko.
Tumawa si Trisha at kinwento niya ang nangyari nung nalaman ni Arvic na ginirlfriend niya ang kapatid.
Vince groaned and left. Ang daming kwento ni Trisha tungkol sa Kuya niya. Ang dami kong nalaman kay Trisha. She spilled everything to me.
"Tapos alam mo ba iniyakan niya dati 'yung kapitbahay namin nung lilipat na sila."
Napapangiti lang ako.
"Did you seriously just say that? How about when you kiss a boy because he gave you a candy at sinabing papakasalan mo siya paglaki niyo?" Nakapamulsa si Arvic sa doorway ng kitchen.
Nasa tabi niya si Vince. "Papakasalan? How come I never heard this from you?"
Trisha stuck her toungue out and ran.
"How sure are you na ikaw ang papakasalanan ng kapatid ko?" Sabi ni Arvic kay Vince na sinundan si Trisha.
"Ang kulit niyong magkapatid." Sabi ko kay Arvic.
"I have to live with that brat for 23 years."
"Mahal na mahal mo naman. Sinuntok mo daw si Vince nung nalaman mo? You said you trust him?" Sabi ko.
"I do." He shrugged and cleared his throat. "Look, sorry I didn't know-"
"Ah 'yun? Wala lang 'yun. It's fine. It's not like hindi pa ako nakakita ng hubad na lalaki. Seriously? Wala nga ako nakita so no need to be sorry kasi wala lang 'yun." I laughed nervously.
Arvic raised a brow, "Okay? I was going to say I didn't know Trisha would bring you. But noted."
I silently cursed myself. Tanga ka talaga, Mandy!
He asked me to stay for dinner so I did.
"Paano kayo nagkakilala?" Tanong ni Trisha habang kumakain.
She's doing all the talking. Nagiging tahimik si Arvic sa harapan ng kapatid. Si Vince naman parang amuse na amuse sa lahat ng kwento ni Trisha. He's really smitten!
"We're classmates." Sagot ko.
"For 4 years friends kayo?"
Vince chuckled.
Tumingin ako kay Arvic. He shrugged. So I answered. "No, classmates lang."
"Okay," Tapos humarap siya sa Kuya niya. "Eh Kuya bakit hindi mo siya niligawan?"
Arvic almost choked. "What?" Then cleared his throat. "Why would I do that?"
"She's nice. I like her." Trisha shrugged.
I don't like where this conversation is going.
"May boyfriend siya."
"Oh. Pero kung wala? Liligawan mo?"
He smirked. "Remember the guy na pinangakuan mo ng kasal? We're actually friends on Facebook. Do you want me to ask if he remembers you?"
"No!" She said a little too quickly then composed herself. "I mean no thanks pero may boyfriend na ako."
Trisha is sending Arvic death glares while Arvic is grinning.
Pinapanood ko silang dalawa. Parehong pareho sila ng ugali.
"Bigay mo maya sakin 'yung Facebook." Bulong ni Vince kay Arvic.