CHAPTER 6
Napamulat ako ng aking mata na may naramdaman akong gumagalaw sa tabi ko. Naghikab ako at lumingon, laking gulat ko na si Braxten iyon.
"P-prince B-braxten" tawag ko dito pero hindi ito sumagot. Napadaan ang mata ko sa makisig nitong, napalunok ako. He's hot kahit nakatalikod--scratch that Ashy!
Nakayakap ito sa akin ng mahigpit kaya hindi ko magawang makagalaw ng mabuti. Napalunok ako ng mas lalong inilapit nito ang katawan sa akin.
Napalingon ako sa pintuan ng binuksan at nakita ko ang isang mayor doma yata ng palasyo, hindi man lang kami pinansin basta ay hinawi niya ang malaking kurtina para pumasok ang sikat na sikat na araw sa labas. Napasilaw pa ako kaya ako napapikit.
Pinakiramdaman ko ang Mayor doma, umalis na ito dahil narinig ko na ang pagsara ng pintuan nito. Dumilat ako nakita ko ang katabi kong naghihikab at umupo sa kanya kaya umupo rin ako.
Minasahe nito ang leeg niya at braso, napaiwas ako ng tingin dahil ano na naman Ang nasa isip ko. Remember Ashy! Nakagawa ka ng kagagahan!
Eh ano pa ba ang magagawa ko dahil nandito na ako! Tanggap ko na kahit labag parin sa kalooban ko dahil gusto ko pang maging malaya at wala pang asawa.
"Mamayang gabi, may party na magaganap. May mag-aayos sayo mamaya" napatingin ako kay Prince Braxten na minamasahe parin ang leeg nito, "They will revealed who you are in the whole World Ashy, at sasabihin din nilang ikakasal na tayo" huminto ito sa ginagawa at tumingin sa akin ng seryoso, "And don't you dare escape.... You don't know me well my Ashy" saad nito, Napakuyom ang kamao ko sa ilalim ng kumot habang pilit na tinitingnan siya ng normal at hindi matalim na tingin.
"I don't want to escape Prince Braxten.... Because this is my life...... My home..... And my Hell" mahinang saad ko na sigurado akong narinig niya. Kita ko sa gilid ng mata ko ang pagtagis bagang nitong nakatingin sa akin pero huminga ito ng malalim at umalis sa kanya para tumungo sa banyo.
Nagpakawala ako ng malakas na buntong hininga ng marinig ko ang pag click ng pintuan ng banyo na sign na nasa loob na ito at naka lock na.
And its true! This is my home.... And my hell..
Ngumiti ako ng mapait habang tumatawa naman ako ng mapait sa aking isipan. This time, I will face my hell and I will show them that I'm not the only nothing woman... And I'm not Ashylinelle Veronica Fontanilla for nothing..
If they want to show the true Ashylinelle Veronica Fontanilla... Then I'm not Ashy anymore because they called me as Veron..
~*~*~*
"Let's all welcome! Princess Ashylinelle Veronica Fontanilla and her Fiancee Prince Braxten Niko Andrada" I heard them applause after the Emcee announced that they are here. Isinukbit ko ang braso ko kay Prince Braxten habang walang reaksyon ang mukha ang nakasuot sa akin at ganun rin si Prince Braxten.
"Are you ready to be Veron?" Malamig nitong tanong na siyang pinagngisi ko.
"I'm ready since Birth" malamig kong tugon dito. Napangisi ito ng malademonyo.
"Then show me, who is Veron.." saad nito. Tumango lang ako bilang sagot. At talagang hinahamon ako.
Kung hindi nila kayang ibigay sa akin ang kalayaan, pwes hayaan nila akong ipakita si Veron.
Nang bumukas ang malaking pintuan ng Venue ay nakita ko ang mga taong may halong plastik ang mga ngiti dahil isang tingin mo lang dito ay makikita mo na ang matang pasimpleng umiikot. Napangisi ako, inggit ba sila dahil sa akin ipapakasal si Prince Braxten? Oh poor.
Nakapalupot parin ang braso ko sa braso ni Prince Braxten habang naglalakad kami patungong harap ng mga hari at reyna na nakahilerang nakaupo sa mga trono nila. Nahagip ko sina Papa na walang reaksyon kung makatingin sa akin habang si Mama naman ay nakangiti at parang masaya akong makita.
Pagkalapit namin sa harapan ng mga Hari at Reyna ng ibat ibang lugar dito sa Lashek. Mga seryoso ang mga mukha nito except sa Mama ko at sa Mommy ni Prince Braxten.
Ibinigay ang mic sa hari habang masayang Nakatingin sa amin. "Maligayang araw sa inyong lahat. Ipinakilala ko sa inyo Ang aking anak na si Prince Braxten Niko Andrada at ang kanyang magandang dilag na papakasalan na si Princess Ashylinelle Veronica Fontanilla ng Pantagona.." ngumiti ito sa amin sabay lapit sa direksyon namin, "Siya ang pinili ng aking anak upang pakasalan at maging makapangyarihan laban sa mga kalaban at sa mga traydor.." diniinan nito ang traydor na para bang may pinatatamaan. Napansin ko ang isang hari na pasimpleng napaismid sa sinabi ng mas makapangyarihang hari dito sa bansang ito.
"Aking mga anak, kayo'y humarap sa ating mga bisita at tanggalin ang maskarang nakatabon sa inyong mukha.." sabi nito. Ang theme ng party ay Masquerade party kaya halos lahat ay nakamaskara. Napahigpit ang hawak ko aa braso ni Prince Braxten dahil kinakabahan ako na baka ay biglang lumitaw ang kalaban.
"You say, you show the Veron.." bulong nito. Napahinga naman ako ng malalim at tumango. Sabay kaming lumingon sa mga bisita at binaklas ko ang aking braso sa kanyang braso kaya magkalayo kami ng kaunti. Nakasuot ako ng kulay Floral Violet gown at may mahabang kulay violet rin na gwantes. Hinayaang nakalugay ang hanggang bewang na buhok na nasa dulo ay may kulot
Napabuntong hininga ako at unti-unting tinanggal ang maskara na tumatabon sa aking mukha. Nang maialis ko na iyon ay yoon nalang ang mga reaksyon ng mga nandito. Laglag panga silang nakatingin sa akin. Naka make up lang ako ng simple at hindi ito makapal dahil ayoko nun pero hindi kagaya ng mga prinsesa dito ay ang kakapal ng mga kolorete.
Ibinigay sa akin ang mic, napatingin ako kay Prince Braxten na wala ring mask at nakangisi ito.
"Good evening everyone. This is Ashylinelle Veronica Fontanilla and soon to be Mrs. Andrada in your front. I'm the princess who stayed in my room in my whole life and the princess escape 1 year ago.."
=====================
To be continue.....
BINABASA MO ANG
His Runaway Princess
RomanceAshylinelle is a princess who hides her identity throughout Lashek because of the danger waiting for her. She wanted to go outside but her father didn't let her. But one day, she's surprised when she's engaged to someone that she never saw in her wh...