CHAPTER 9
Huminga ako ng malalim bago itinaas ang aking paningin sa malaking pintuan na dahan dahang binubuksan.
This is it! This day is our wedding day at naglalakad na ako sa gitna habang tinititigan ng mga ibang royalties na nanggaling pa sa ibang lugar. Half of them, their smile are full of plasticity but rest of them, their are so happy.
Wala pa akong kilala sa mga royalties na nandito dahil I'm not friendly, And second I'm not interested. Yes, Sabi ko noon ay gusto kong magkaroon ng kaibigan but seeing their plasticity, I don't give them a shit.
Pagkalapit ko kay Prince Braxten na wala paring emosyon ang mukha pero bakas sa mata nito ang saya na inilagay ko ang aking isang kamay sa kanyang braso at tuluyang humarap sa Pari.
I'm wearing a long wgite gown at may kasama pang puting mahabang gwantes aking dalawang kamay.
Nagsimula ng magsalita ang pari, parehas kaming tahimik at walang emosyon na nakaharap dito. We're sharing a promises and vows to each others at nang matapos ito ay napagdesisyonan na ng Pari na maghalikan kami sa harapan ng tao.
Humarap kaming dalawa sa isat-isa habang wala paring emosyon ang mga mukha namin. Itinaas niya Ang aking belo na nagsisilbing pangharang Sa mukha ko. He softly cupped my face and he kissed me softly.
I heard the other royalties hear gasped while rest of them are clapping their hands while shouting 'Finally!'
He cut our kisses but our emotion are blank. Sabay kaming lumingon sa mga tao na nagpapalakpakan at iba sa kanila, alam kong pilit lang.
~*~*~*
After the ceremony, dumeretso kami sa grande reception. Pagkapasok namin doon ay kita ko ang mga taong nag-uusap pero napatigil iyon ng matanaw nila kaming dalawa ni Prince Braxten. Kanina pa kaming walang imik dalawa simula kaninang nagkita kami.
I feel so awkward kanina but ayokong ipahalata iyon dahil ayaw ko rin naman siya kausapin... Ngayon.
"Let's all welcome. The new husband and wife. Mr.&Mrs. Andrada" after the announce they give us a applause. Halos mabingi ako sa pagpalakpak nila but hindi ko iyon ipinakita.
Nagsimula na ang party. Were dance, we're eating, and so on. And I feel so tired right now.
"You know what Princess Ashy? Bagay kayo ni Prince Braxten. I don't know kung bakit pinatagal pa ang kasal ninyo, pero gusto ko ng matapos ang lahat ng ito." Makahulugang sabi ni Princess Reahlyn Castelli. Princess of province of Cobuzon.
She's beautiful and she's joyfull. Siya ang unang lumapit sa akin kanina ng tawagin si Prince Braxten ng mga ibang lalaking royalties. I see in her face that she's innocent and.. Loyal.
Nahagip ko ng aking mata ang isang babaeng may maliit na korona na nagsisilbing prinsesa ito ng ibang lugar at lumapit ito kay Prince Braxten. Nanliit ang mata ko habang tinitigan sila.
Nag-uusap sila, nakatalikod sa akin si Prince Braxten kaya hindi ko makuta ang reaksyon nito. Kitang kita ko ang pagkagat labi ng babae na para bang nang aakit sabay hampas ng mahina sa dibdib ni Prince Braxten.
Napataas naman ang kaliwang kilay ko sa ginawa niya. Who is she? Bakit kung makahampas siya kay Prince Braxten parang close sila? Magkakilala na ba sila? Ex niya ba yan? Yeah, hindi ko maitatanggi na maganda ito pero parang salbahe ito. Ehh nakita naman niyang kasal na kami ni Prince Braxten---wait!... Am I jealous?!
BINABASA MO ANG
His Runaway Princess
RomanceAshylinelle is a princess who hides her identity throughout Lashek because of the danger waiting for her. She wanted to go outside but her father didn't let her. But one day, she's surprised when she's engaged to someone that she never saw in her wh...