Chapter 19

931 16 0
                                    

CHAPTER 19



"Braxten, narinig kong maghahanap ka ng yaya for me?" Takang tanong ko dito. Tumingin siya sa akin habang kumakain, sumubo muna ito bago ako sagutin.


"Yup, for your safety and beside one month nalang at lalabas na si baby" sagot nito. Pasimple akong napabuntong hininga.


"Prince Braxten, kahit wag ka ng kumuha ng mga katulong. Di ba nga kumikilos na ang mga kalaban? Malay mo kasama pala ng mga kaaway narin ang makuha mo?" Nag aalala kong tanong. Hinawakan niya ang aking kamay.

"Hinding, hindi yan mangyayare. Don't worry, hindi ako makakapayag na makalapit sa iyo ang mga kalaban.." ngumiti ako sa sinabi niya. Well, may tiwala ako sa kanya kaya ano pa ba ang ikinababahala ko?



"Let's eat and we're going in Pantagona for visiting Mama and Papa.." napakagat labi ako sa sinabi ni Prince Braxten.


Speaking of Mama, kamusta na ba siya? Hanggang ngayon ay malaking palaisipan sa akin ang sinabi niya. Ang gulo! Pilit kong iniintindi kung ano yun pero sadyang hindi ko talaga makuha ang punto niya.



~*~*~*





"I'm never gonna say goodbye
'Cause I never wanna see you cry
I swore to you my love would remain
And I swear it all over again and I
I'm never gonna treat you bad
'Cause I never wanna see you sad
I swore to share your joy and your pain
And I swear it all over again
All over again..."





Narinig ko ang munting hilik ni Mama habang kinakantahan ko siya ng Swear it again by Westlife


Hindi ko na siya inabala magtanong dahil nagpapagaling siya. Ayaw ko siyang maistress kaya hindi na ako nagtanong.


Pinagtitigan ko ang maamong mukha ni Mama. Mukha itong inusente pero parang may itinatago ito Sa tuwing nagsasalita siya ng malalim.



Ayaw kong paghinalain si Mama pero parang hindi ko talaga malaman kung ano iyon. Nangangati na ang dila ko pero hindi ako nagsasalita.



Napabuntong hininga ako at nagpasiyahang umalis na sa kwarto ni Mama. Inayos ko ang kumot hanggang bewang nito saka ko hinalikan ang noo niya. Lumingon ako sa pintuan at nakita ko si Papa na nakangiti na nakatingin sa akin. Sinuklian ko siya ng matamis na ngiti.



"Alam mo ba Ashy? Kamukhang kamukha mo ang Mama mo.." napatawa ako ng mahina sa sinabi ni Papa na ngayon ay naglalakad patungo sa kama nila ni Mama. Umupo ito sa gilid at hinaplos haplos ang buhok nito saka tumingin sa akin.



"Kahit anong anggulo tingnan, magkaparehas kayo ng Mama mo. Kaya nung unang paglabas mo sa kwarto mo. Nagtanungan ang mga Hari at Reyna sa iba't-ibang lugar kung magkapatid ba kayo.." natawa ito ng mahina, "Ang sabi ko, Mama mo siya at hindi kayo magkapatid. Alam mo ba kung ano ang reaksyon nila? Hindi sila makapaniwala.." napailing ito habang ngumingiti. "At nung unang paglantad ng mukha mo sa lahat ay marami ng nagrequest na ipapakasal ka sa mga anak nilang lalaki. Syempre sinabi ko... Ikakasal na siya.." ngumiti ito ng malungkot.



"Anak, pasensya na at ipinakasal kita sa Hindi mo kilala at patawad din dahil palagi kitang kinukulong dahil rin kasi sa kaligtasan mo iyob at ayokong madamay ka pa sa mga gulo namin dito sa labas. Nangako ako Mama mo na kapag inilabas ka na ay maayos na ang lahat pero..... Nagkakamali pala ako mukhang mas lumala pa nung tumakas ka sa palasyo.."




"Yung Mama mo desperadang makita ka, nagtangka pa ngang lumabas ng palasyo para mahanap ka pero Sabi ko sa kanya, gusto ni Ashy ang kalayaan. Pagbigyan nalang namin ikaw at si Prince Braxten na ang bahala sayo dahil hindi naman papayag si Prince Braxten na Hindi siya magpakasal sayo. Kaya ipinagtiwala ka namin sa kanya.."




"Kapag kasi ikinasal kayo ay magiging ligtas ka na kasi isa siyang matapang na Prinsipe. At magiging malakas ang pwersa laban sa mga kaaway kaya nagpakasunduan naming ipakasal ka kahit ayaw ko.."



"Namilit si Prince Braxten na magpakasal sayo. Siya ang nagsuggest na magpakasal kayo kaya wala akong magawa dahil siya rin ang prinsipe ng bansa natin.." napalunok ako sa sinabi ni Papa. So, si Prince Braxten ang gustong magpakasal sa akin? Dahil para lumakas ang pwersa?



"At, Isa pa..... Baliw na baliw si Prince Braxten sayo.."






~*~*~*



"Ahmmm.." napaiwas ng tingin si Braxten sa akin habang namumula siya sa tanong ko.


"Y-yes, I'm crazy over you.." gusto kong matawa sa reaksyon niya dahil kinakabahan siyang nalaman ko kung ano bang ginawa niya.



Ngumiti ako sa kanya na hindi makapaniwala at hinalikan siya. Napabuntong hininga ito



"Yes, I'm crazy fall inlove with you since we first met.." napakunot naman ang noo ko. Ang alam ko lang ay unang kita namin ay noong birthday ko pero bakit baliw na baliw si Prince Braxten sa akin?


"I'm Eleven years old, and your seven years. Nakita kita sa terrace habang pinagmamasdan mo ang mga bituin sa kalangitan. Ewan ko bakit ako natulala sayo. Nagtago ako nung gumawi ang tingin mo sa direksyon ko noon.." napalaki ang mata ko sa kanya. Totoo? Naalala ko pa noon, nung birthday ni Mama yun!


"Nung pauwi na kami ay hindi ka na mawala sa sistema ko. Kaya pumupunta ako sa kaharian niyo. At dinadahilan ko sa mga magulang mo, wala akong kasama sa palasyo dahil palaging wala sina Mommy at Daddy. So yeah... Hinihintay kita lumabas sa Terrace mo palagi. At tuwing umaga at gabi ka lang pala lumalabas sa terrace Kaya nung 17th birthday ko ay hiniling ko sa mga magulang mo na papakasalan kita pagdating ng legal na edad mo.." napanganga ako sa sinabi niya. Seryoso?


Ngumisi ako sa kanya, "So, it's mean, Na-love at first sight ka sa akin?" Napataas naman ang kilay niya sa sinabi ko kaya umirap ako.



"Oo nalang Braxten." Sarkasmong sabi ko dito. Napatawa nalang ito ng mahina kay umirap ulit ako.



Naramdaman kong pinalupot niya ang kamay niya sa bewang ko at hinalikhalikan iyon.


"You know what? Nagpipigil ako dahil malapit ka ng manganak kaya kaunting tiis nalang at matitikman ulit kita.." nagsitaasan ang balahibo ko sa pagkahusky niyang bulong. Napalunok ako.


"I love you My Ashy.." sabi nito at hinalik halikan ang leeg ko kaya napangiti ako.



"I love you too My Husband.." Sabi ko sabay halik sa kanya..




================

To be continue.....





Swear It again

By Westlife

His Runaway PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon