Chapter 20

928 10 4
                                    

CHAPTER 20




"Prince Braxten and Princess Ashylinelle, this is Lea, ang bagong maid po ni Princess Ashylinelle..." napatingin ako sa babaeng mahinhin. Maliit ang mukha nito at maamo pa.


Walang reaksyong tumango si Braxten habang sinusuri ng mabuti si Lea na ngayon ay nakatulala sa kanya.


Napataas naman ang kilay ko. Parang kakaiba ang pakiramdam ko sa kanya, ewan ko, yun kasi ang nararamdaman ko.


"M-magandang umaga po sa inyo, kamahalan. Ako po si Lea, ang bagong Royal maid po ni Princess Ashylinelle.." napakunot ang noo ko sa sinabi niya. Mukhang si Prince Braxten lang ang kinakausap niya, parang wala ako sa harapan niya.



Tumango si Braxten, "Ok, go to maid quarters, ngayon na magsisimula ang trabaho mo. Make sure na babantayan mo ang asawa ko lalo na at buntis siya.." malamig na saad ni Braxten. Tumango lang si Lea sa sinabi ni Braxten.


"Makakaasa po kayo Mahal na Prinsipe..." malambing na sabi nito. Nawalan ako ng reaksyon sa tonong ginamit niya. Really?


Napabuntong hininga ako at sa isipan ko ay umiirap na ako.



"Let's go My Ashy.." Tumango lang ako bilang sagot. Napasulyap ako kay Lea na nakatingin lang kay Prince Braxten at kita ko sa mukha nito ang nagniningning habang nakatingin siya dito.



Umiwas ako ng tingin. Napaka possessive ba ako kesa kay Prince Braxten?


Ok Ashy! Calm down! Baka hinahangaan lang ni Lea si Braxten kaya wag kang magselos! Wag mong lagyan ng malisya ang ginagawa niya! Alam kong ako lang ang mahal ni Braxten


"Are you jealous my Ashy?" Pagkarating namin sa kwarto ay Nagulat ako sa tanong ni Braxten.  Napatingin ako sa kanya at nagtataka sa kanya. Napansin ba niya?



"Ahhmmm--"


"Don't worry, My Ashy. Ikaw lang ang mahal ko, mark that. I love you.." saad nito sabay halik sa akin. Ngumiti ako at tumango.


"Siguro, because of my pregnancy things kaya masyado akong selosa--" hindi niya ako pinatapos ng halikan niya ako.



"My Ashy, I understand. And beside.... You look so cute when your jealous" binigyan ko siya ng matalim na titig pero ang lalaking ito tumawa lang! Kaya ayun sinapak ko na.


"Ouch!" Sabi niya sabay hawak sa braso niya. Umirap ako sa kanya.


"Ouch! My arms is aching! My wife punch me!" Dahil sa inis ko ay pinagsusuntok ko siya pero siya ay tawa ng tawa habang sinasalag ang mga suntok ko. Nang hingalin ako ay tumigil na ako dahil baka mapano si Baby Pero isang ito tawa ng tawa parang hindi pa naka move on!


Binigyan ko siya ng nakakamamatay na tingin kaya tumigil siya sa kakatawa ng mapansin niya ang titig ko. Naglalambing siyang niyakap ako sa tagiliran at hinalik halikan iyon.



"Sorry My Ashy.." saad nito.



"Tss.." kita ko mula sa gilid ng mata ko ang pagngisi nito habang hinalik halikan ang leeg ko. Nakaramdam ako ng kaliti sa ginagawa niya, napansin yata niya nakakaliti ako ay tumigil siya. Binigyan ko siya ng matalim na titig.

Bawal bitinin ang buntis!

"My Ashy, nagpipigil ako. Ayokong mabitin din pero kailangan My Ashy, but don't worry.... Kapag nakalabas na si Baby ay makakailang rounds tayo.." nag init ang pisngi ko sa sinabi niya habang siya ay kinindatan niya ako at nagtungo sa banyo habang tumatawa.


Kahit kailan talaga ang lalaking yun!


Sinapo ko ang aking mukha ng maramdaman kong mainit parin kaya lumapit ako sa human size mirror at kitang kita ko ang parang kamatis na mukha ko. Napakagat labi nalang ako at umiling iling.



Ang lakas talaga ng epekto ng lalaking iyon sa akin!



Napatingin ako sa kwarto ng bumukas iyon. Napatigil si Lea sa pagpasok ng makita niya ako kaya yumukod siya bilang paggalang. Nagtataka naman akong napatingin sa kanya, Anong gagawin niya rito? Bakit siya pumunta rito?



"A-ahmm, m-mahal na Prinsesa pinapatawag na po kayo ni Prinsipe Braxten para kumain ng tanghalian.." mahinhin pero pormal niyang sabi. Napatingin naman ako sa orasan at alas dose pasado na.


Binalik ko ang tingin ko dito, tumango ako at ngumiti sa kanya.


"Sige, susunod na kami. Hihintayin ko ang asawa ko.." saad ko dito. Tumango ito saka yumukod at umalis na.



Nagtataka naman ako, bakit hindi siya kumatok? Bakit agad agaran siyang pumapasok na walang pahintulot?. Siguro di pa niya alam ang patakaran dito.


Napabuntong hininga ako at umupo sa kama. Napatingin ako sa kawalan, nabalik lang ang ulirat ko ng marinig ko ang pagbukas at pagsarado ng pintuan. Napatingin naman ako doon at ganun nalang ang pagkauhaw ko sa nakikita ko.

Si Braxten na nakatapis lang ng tuwalya at may mga butil pang tubig sa kanyang katawan. Napalunok ako sa nakikita ko.

Lumapit ito at tumabi sa akin, binigyan ko ang distansya kaming dalawa dahil nakakaramdam na naman ako ng init sa aking katawan. Kinagat ko ang aking labi, mula sa gilid ng mata ko ay nakita kong ngumisi si Braxten na para bang tinitease niya ako.


Binigyan ko siya ng matalim na titig pero wala lang iyon sa kanya, mas lalong ngumisi siya.

"Tigil tigilan mo ako Braxten kung ayaw mong Sa baba ka matutulog o kaya sa sofa!" Banta ko rito. Napasimangot naman ito sa sinabi ko at pumasok ulit sa banyo para magbihis.


Napailing nalang ako sa ginagawa niya. Nagpipigil daw siya pero inaakit naman niya ako. Ang weird talaga ng lalaking iyon!

Pagkalabas niya ay nakita kong nakabihis siya ng pormal. Lumapit siya sa akin at nilahad ang kanyang isang kamay, inilagay ko naman doon ang isang kamay ko at nagpagaya patungong dining hall.


Pagkarating namin sa dining hall ay nakita ko ang mga pagkain namin. Nandoon din sina Mommy at Daddy na mukhang hinihintay kami ngayon.


"Dad" bati ni Braxten at nagbeso, "Mom" bati niya din kay Mommy at nagbeso rin at ganun rin ako.


Umupo na kaming dalawa ni Braxten at kumuha na nang pagkain sa hapag. Kwentuhan, tawanan, at kung ano pa ang ginawa namin habang kumakain.


"Ilang buwan na ba ulit yan Ashy?" Tanong ni Mommy, ngumiti ako at hinaplos ang aking tiyan na maumbok.


"Walong buwan na po." Napangisi naman siang Daddy sa sinabi ko habang si Mommy naman ay masayang hinahaplos ang aking tiyan. Naramdaman kong sumipa si baby kaya yun nalang ang laking tuwa ni Mommy habang hinahaplos iyon.


"Sumisipa siya" masayang sabi niya habang hinahaplos parin niya iyon. Napatawa ng mahina sina Braxten sa reaksyon ni Mommy.



"You did a great job Braxten! Akalain mo iyon, nabuntis mo si Ashy.." namula naman ako sa sinabi ni Daddy. Kailangan pa ba iyon sabihin sa hapag? Gosshh! Nakakahiya.



"Kaya nga Dad, pagkaanak niya. Gagawa ulit kami" pilyong saad nito kaya binigyan ko siya ng matalim na titig pero ngisi lang ang isinukli niya.



Kahit kailan talaga!



===================

To Be Continue......

His Runaway PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon