#Puzzle------------------------------------------------------
★Grae's POV★
NGIWING napatingin ako sa pagkaing inorder ko. Kanina ay mukha pa iyong pagkain. Ngayon? Hindi ko na alam kung pagkaing tao pa ba ito.
"Eat it freak." Hanna said. Tumawa naman ang mga alalay niya.
"You are a freak, you know that?" maarting sabi nung isang alalay niya.
"And freaks like you, should eat freak foods." mas maarting sabi ni Hanna.
"Right, so you should eat that freak food na." maarting sabat ng clown.
Basta ko na lang binitawan ang kotsara at tinidor kaya lumikha iyon ng ingay. Saka ako walang ganang tumingin sa mga pagmumukha nila.
"What?" angil niya.
"Oh my gosh girls, the lucky three's coming." the color book said
"Next time again freak." pahabol pa ni Hanna bago tumalikod at umalis kasama ang dalawa niyang alalay.
ILANG BUNTONG haninga na ang nagawa ko. Kanina pa ako wala sa wesyo makinig sa lecturers namin. My mind was occupied of what my family's after. Una, nalaman kong gusto nila mommy na mawala ako sa bahay. Second, ang history ng Takahashi clan about our eyes. Third, parati kong nararamdamang may sumusunod sa akin this past few weeks until now. I'm puzzle right now. Marami akong gustong malaman at hindi sapat ang mga nakuha kong empormasyon. Maybe I should hack that system again. Kinulang kasi ako sa oras nung una kong hinack ang system ng Takahashi. Hanggang sa mag-uwian ay walang ibang pumasok sa isip ko maliban doon. I need answers.
Nasa kalagitnaan ako nang pagluluto ng maramdaman kong may tao dito sa loob maliban sa akin. Hindi ko pinahalata na alam kong may tao. Nagpatuloy lang ako sa pagluluto. Malapit na siya sa kinaroroonan ko nang mabilis akong umikot at binigyan ng sipa ang kung sino na pumasok sa unit ko. Malakas na kalabog ang nangyari at napahiga siya sa sahig.
Susundan ko pa sana ng tadyak nang makita ko kung sino iyon. Nanlaki na lang ang mata ko at umawang ang bibig. Hawak niya ang tiyan habang unti-unting bumabangon.
"Shit! That hurts." reklamo niya pagtayo.
"Sino ba kasi ang may sabing pumasok ka sa unit ko? At teka nga, paano ka nakapasok?" asik ko.
"Password Grae."
"How did you know?". nanlilit ang matang tanong ko.
But instead of answering my question. He just smile that irritates me. Tokwang lalaking to.
"Kieffer." I said with an authority in voice.
And yes. It was him, Kieffer.
"Kung alam ko lang na malakas na sipa ang aabutin ko. Hindi na ako pumunta dito."
"So kasalanan ko pa ganun?"
Nakataas ang isang kilay kong sabi. Tinawanan lang ako ng gunggung. Nakakainis ang isang ito. Tinalikuran ko na siya at bumalik sa niluluto ko. Paano niya ba kasi malaman ang password ng unit ko? Sa pagkakaalam ko ay ako lang ang nakakaalam. Well, maliban pala sa taong iyon. Kaya akala ko ay isa na sa mga sumusunod sa akin ang nakapasok. Na sipa ko tuloy.
★Kieffer's POV★
RIGHT AFTER class we headed to the parking lot. Kasama ko ang dalawa na kanina pa nanguusisa noong araw na lumiban ako ng class. Na wala palang pasok dahil nagkaroon ng urgent meeting lahat ng teachers. At Hindi ko alam na nakita pala ako ng dalawa kasama si Grae.
"Bro, sagutin mo naman ang tanong namin." nagtatampong ani Lucas
"Oo nga naman. Wala namang masama kung sasagutin mo." sigunda ni Jake.
"Kay Lucas pa lang masama na." sagot ko na ikinasama ng mukha nilang dalawa.
May sinabi pa sila pero hindi ko na pinakinggan. Sa pagkakaalam ko kasi, matino naman itong si Jake at sadyang si Lucas lang ang mahilig mambwesit. Pero pagnakisakay naman ay malala pa ata kay Lucas. Kumunot ang nuo ko ng makitang may sumusunod kay Grae. Kakalabas niya lang ng gate kaya nagmadali na akong lumabas. Tinawag pa ako ng dalawa. Tanging pagkaway na lang ang nagawa ko. Sumakay ako sa kotse at sinundan agad si Grae. Mas kumunot ang nuo ko ng sumunod pa rin ang taong iyon sa kanya. Para namang walang nararamdaman si Grae.
Pagdating ng condo ay pumarada ako medyo malayo sa building pero kita ko parin sila. Pumasok na si Grae samantalang na sa labas naman ang taong sumusunod sa kanya. Maya-maya pa ay may tinawagan ito sa phone bago umalis. Tumingin pa siya sa building bago tuluyang umalis.
DAHAN-DAHAN kong binuksan ang pinto matapos kong itipa ang password at dahan-dahang pumasok. Hindi ko siya nakita sa sala kaya sa kusina niya ako dumeretso. And there, I saw her cooking. Dahan-dahan akong naglakad palapit sa kanya, siniguro kong wala akong ingay na magagawa para gulatin siya. Pero ako ang nagulat. Bigla siyang umikot at sa bilis ng pangyayari ay naramdaman ko na lang ang sakit ng tiyan ko dahil sa sipa niya at nakasalampak na ako sa sahig.
"Shit! That hurts." na sabi ko na lang dahil ang sakit talaga.
At hindi ko mapigilang hindi mapaisip. Na baka siya nga ang babaeng hinahanap ko. Aish, I'm puzzled.
ST💧
BINABASA MO ANG
Those Eyes
ActionA girl born to be different from everyone. A weird one for almost all of them. Some find her cool. While that group find her way different specially him. What will happen if she realize what really is inside of her. The real her and the real reason...