DEATH GRIP: CHAPTER NINETEEN

25 2 1
                                    

Several days had passed at nalalapit na talaga ang kamatayan ko, yung ExhiMatch. Hindi ko makita yung possibility na makakasurvive ako dun. I tried opening my grip para makasagap ng impormasyon on how to move during ExhiMatch pero wala akong masagap. I wonder why.. baka siguro humihina na hearing grip ko..

"No. It was just forbidden. By a spell."

Napalingon ako ng may biglang nagsalita sa gilid ko. Napapakurap ko syang tinitigan habang nauupo sya sa tabi ko.

"A-ah.."

"Ikaw yung bagong student sa Class A, diba?" Tanong nya ng hindi nakatingin sakin. Napatingin ako sa lollipop na nakasalpak sa bunganga nya.

"Mmm." Tanging sagot ko. I saw her shifted her position and offer me her hand.

"Ako si Zhea. From Class Q." Kalmadong pagpapakilala nya. Kaagad kong kinuha ang kamay nya tsaka nakipagshake hands.

"Stacey. Natatandaan kita. Ikaw yung babaeng nagsabi sakin na may malay na si Lance nung nasa cure center sya."

She answered with a chuckle and remove her lollipop. Winagayway nya yon sa ere habang tumatawa. I frowned. Anong nakakatawa don!?

"Yeah, i remember that. You were so worried that time and your face is priceless running pass by me." She answered.

Napangiwi na lang ako atsaka nagbasa ulit. Nakita ko ang pajamas na suot ko and made a sigh. Pakiramdam ko libre akong namamalagi dito. I mean sa nakikita ko mula sa ibang mga estudyante dito, halos lahat kayang magbayad ng kahit gano kalaki. Samantalang ako? Ewan ko kung pano.. naiisip ko din minsan kung magkano ba ang tuition fee dito.

"Ha? Tuition fee?"

Napalingon ako kay zhea ng magsalita sya. Nasabi ko yata ng malakas yung nasa isip ko.. i smiled at her awkwardly.

"Uh, naturans term yon.. pambayad sa school tapos yun yung magiging sweldo ng mga teachers. Hehe gets mo?" I explained and to my relief she nodded. Sinubo nya ulit yung lollipop, sip a little then nilabas nya ulit.

"Nasayo daw ang lucets eyes?" She asked, changing the topic, without looking at me.

Mabilis kong sinara ang librong binabasa ko at hinawakan yon ng mahigpit. Etong mata ko na naman.. hindi ko alam kung bakit ba ang big deal nitong lucets eyes na to. Baka naman kasi normal lang to, i mean normal lang na magkaroon ng ganito ang mga hearing griptons..

"Maynard Teel is also a hearing gripton pero wala sakanya ang lucets eyes." Biglang sabi ni zhea making me frown. Ano ba, nakakainis ha.

"Mind gripton ka ba?" I asked and she nodded again. I rolled my eyes and tore my gaze from her. Psh, kaya naman pala eh..

"I can help you.."

I furrowed my eyebrows. Napatigil ako sa pagtitig sa kawalan ng sabihin nya yon. Nilingon ko sya ulit.

"I saw a glimpse of your memories about lif medals. I can help you about that." She said, looking at me. I saw determination in her eyes.

"P-pano--"

"I know how to go there. There's a secret passageway here and only few people knows it. Fortunately, I am one of them." She said again with a chuckle. I gulped.

"M-mind griptons ang mga masters dito, hindi ka ba natatakot na masagap nila ang nasa utak mo ngayon?" I asked but it didn't made her stop from chuckling. She turns to me while smiling widely before shaking her head.

"I know tricks which I learned from them." She said then winked at me.




Forest. Kasalukuyan kaming naglalakad sa gubat. Hindi ko na alam, pero lagi na lang yata akong napupunta sa mga gubat na lugar.

Death Grip (On-going)Where stories live. Discover now