[A/N: pinakamahabang chapter na naisulat ko as of this moment. hehe, enjoooooy~]
It's almost 6pm, pagod na pagod si Zhea at Red na nakaupo sa harap ko pagtapos nilang magpakasasa sa arcade. Wantusawa silang nagbaril-barilan habang ako, tamang tingin at gala lang kung saan saan. Kasalukuyan kaming nakatambay sa food gallery ng mall.
"Ang astig nun! Gusto ko ulit subukan yun." Zhea exclaimed.
"Tss, madaya ka. You used your grip to know my tactics." Depensa naman ni red. I ignored them and kept looking around.
"Sus. Ang sabihin mo, wala ka lang talagang palag sakin pagdating sa barilan WAHAHAHAHAHA!"
"Teka ano ba tong pagkain na to?" Zhea said as she starts to unwrap her shawarma.
"Shawarma yan. Basta masarap yan, try mo." I just said. Napansin siguro ni zhea na bothered ang boses ko at panay ang linga sa paligid.
"Huy stacey, ayos ka lang ba?" Takang tanong nya sakin. I looked at her and Red na nakatingin na din saken.
"I heard my name from someone habang naglalaro kayo kanina." Seryoso ang mukang sagot ko.
"Oh ano ka red! Ganti ganti din! Kala ko ba malakas ka!? WAHAHAHAHAHA"
"Shut up, cockroach. Fuck!"
"Cockroach pala ha, eto sayo!"
"Hey!!! Don't--argh!"
Pakaiingay naman ng mga to maglaro, nakakahiya.. Shaking my head, I turned my back at them and started to walk away. Sa iba na lang ako manonood, mabibingi ako sakanila eh. Pumwesto ako sa gilid at nanood na lang ng karerahan ng dalawang bata. Buti pa sila tamang tagilid lang ng katawan--
I flinched a little ng makarinig ako ng screeching noise sa gitna ng panonood ko. It's like an x-signal that accidentally reached me.
"Stacey? No way, she's not here! She's not supposed to be here!"
"Jacob's grip is controlled by her! I won't let them get stacey as well!"
Zhea and Red looked at me, confused. I sigh, miski ako confused din ako. Wag nyo naman ako tingnan ng ganyan..
"Sino naman yun?" Takang tanong ni Red. I shrugged and didn't say a word.
"Anong boses ba? I mean, babae ba o lalaki?" Zhea asked looking at me worriedly.
"It's a girl. Iniisip ko maybe it's Master Hilda who spoke the first, that's why I keep checking on the surroundings. Baka nandito lang sya sa tabi tabi." I suggested.
That's true. But what I really worried about is my father. I heard my father's name for fuck's sake. Besides, yung pangalawang boses na narinig ko ay halatang natatakot habang sinasabi ang mga katagang yon. That made me think na baka mama ko yun and that fucking Hilda abducted her. I feel like vomiting. Masyadong nakakakaba ang nangyayari, hindi ko alam kung anong iisipin at mararamdaman ko.
Makailang ulit pa kong luminga, pero wala akong nakitang kakaiba na posibleng gripton kagaya namin. Suddenly, red rose up from his chair making me looked at him.
"Kailangan na nating bumalik sa headquarters."
I blinked. Tsaka ko naalala na dapat ko tong tapusin ng maaga para malaman ko kung ano ang totoong pakay nila Master Badufalsa. Right after this, pupuntahan ko sila dala-dala si Master Hilda at papaaminin ko silang lahat kung anong binabalak nila laban sakin. I balled my fist as I stands up.
"Let's go."
"Where the hell did you hear those voices?" Bella asked me in a calm and superior voice. Mabilis syang dumiretso dito sa kwarto nya mula sa arena and starts filling up a black bag nung dumating kami. Gusto kong itanong kung pano nangyayari na napagkakasya nya yung mga kung ano anong klaseng bagay sa loob ng bag na yon, pero mabilis ko na lang syang sinagot.
YOU ARE READING
Death Grip (On-going)
FantasíaI had grew up without my parents. I don't even have any idea how they looked like, but I didn't bother anymore. Why? Eh kasi wala na sila, ano pa bang magagawa ko diba? But aside from this little fact which I considered so deep as an ocean, there li...