DEATH GRIP: CHAPTER TWENTY-NINE

15 1 0
                                    

Napaawang ang labi ko sinabi ni bella. Hindi naman nagbago ang emosyon nya. I gulped and realized what she said.

Tama sya. Ako naman talaga ang rason kung bakit nangyayari to. Kaya ako din ang dapat tumapos nito.

"Everyone get ready. We're facing a battle." Si bella as she turned her back from me.

"Nasisiraan ka na ba ng isip, bella? We will die!" Andrea complained. Napatigil si bella sa ginagawa nya.

"So you want to die just like that? Without fighting for yourself? Where's the Andrea I've known for several years?" Malamig na pagkakasabi nito.

And then it hit me. Ang dating mga miyembro ng Death Grip ay nandito, kasama ko sa iisang silid. Bella wanted us to fight because she trust our grips. She believed that we can do it.. that we are strong enough to defeat Yfel.

Dahan dahan akong tumayo, inalalayan ako ni Red. I sighed.

"I am more than willing to fight and team up with you, Death Grip." Determinadong sabi ko bago ilahad ang kamay ko, umaasang sila din ay papayag.

I looked at Leanne, she smiled and put her hand on top of mine.

"I'll fight." Leanne said, looking at me. Nilipat nya ang tingin nya kina Lance at Clarence before they walk towards me. Both of them nod and place their hands on top of Leanne's.

"I'll fight." Si Red, nilagay nya din ang kamay nya sa taas ng kamay ni Lance.

Lance looked at me as Red hold my hand with his other hand. Ngumiti na lang ako sakanya.

"Do you like Lance?" Tanong ni Andrea habang naglalakad palapit samin, nakatingin sya sakin. Her eyebrow raised. Kumunot ang noo ko sakanya.

"I said, do you like Lance?" Ulit nya pa. I blink. Ako? Gusto si lance?

"Hey, stop asking that to my girl. Bakit naman magugustuhan ni Stacey si Lance? Are you crazy? Do you like him?" Biglang tanong din ni Red sakin.

"A-ano bang sinasabi nyo? Magkaibigan lang kami ni Lance.." Nahihiyang sabi ko. Hindi tuloy ako makatingin kay lance. Di ko kita ang reaksyon nya.

"Good. Akin si Lance. I'll fight." Taas noo at walang prenong sabi ni Andrea. Inalis nya pa ang kamay ni Red para kamay nya ang nasa taas ni lance. I blinked again.

Tinukso tukso naman ni Clarence si lance. Natawa din tuloy ako dahil namumula si lance. Ang cute.

"Stop that already and Zhea, stand up and join us. Let's fight." Awat ni bella bago nya ilagay ang kamay nya. Zhea followed and nod.

"Let's fight!" We shout as we raised our hands on the air.




Leanne explained to me everything about me being the supernal. I possess all the grips because of imperius inside me. Kaya nasakin talaga ang pagasa para matalo sila.

Nakatayo lang kami at naghihintay ng mangyayari. Bella reminded us to be alert. Kinakabahan man, pinilit ko na lang maging matatag. Kaya ko to.

Maya maya lang ay nakarinig ako ng mga yabag ng paa sa malayo. Nilibot ko ang tingin ko sa buong silid. It was an empty room reminding me of the arena sa headquarters ng Death Grip.

"Stacey? Anong naririnig mo?" Tanong ni Leanne ng mapansing palinga-linga ako.

"Footsteps. Malakas na hangin." I said furrowing my eyebrows.

I scanned through walls, at nanlaki ang mga mata ko sa nakita ko. I also looked up at the ceiling.

"Fuck.."

"What?" Bella impatiently asked. Tiningnan ko sila, sweat dripping on the side of my head.

"Pinalilibutan nila tayo--"

Death Grip (On-going)Where stories live. Discover now