DEATH GRIP: CHAPTER TWENTY-EIGHT

16 1 0
                                    

[A/n: Thank you for those who wait my update! Enjoy reading!]

"Where's Stacey?"

Napabuntong hininga ako tsaka natawa. Jusko. Hanggang dito ba naman ganyan si Red. Ngayon na ang Exhigriptonial Match up at kasalukuyan akong nakaupo sa loob ng tent. Kinakabahan ako dahil hindi ko alam kung magiging maayos ba ang takbo ng lahat. Lalo na nandito ang mama ko't nanonood jusko.

Napalingon ako sa gilid ng magbukas yung tent, nakita ko si Red na papalapit sakin. Kasunod nya si bella. Okay na kami ni bella, hindi na ko naiilang sakanya. Madalas na din kaming naguusap.

"I've been searching for you." Red said with a sigh. I chuckled.

"I know, naririnig kita." Mabilis na sagot ko. Hinalikan nya ang noo ko.

"How are you feeling, then?" Tanong nya.

"Ninenerbyos ako. Sa tingin mo kaya ko to?" Kabadong tanong ko. Red looked at me and cupped both of my cheeks.

"Hindi kita papabayaan, okay? I love you." Sabi nya bago halikan muli ang noo ko. Ngumiti ako sakanya.

"We'll start after 10 minutes. Get ready and stop being cheesy." Puna ni bella kasabay ng irap. Kaagad naman akong tumayo sa pagkakaupo ko.

Kagaya nila meron na din akong metal bracelets. Nalaman ko na parents nila ang gumagawa ng mga ganon. Since friends naman na kami ni bella at nililigawan ako ni red, binigyan na din ako ng parents nila.

Maya maya, may taong sumilip sa tent namin at sinabing lumabas na raw kami. Nagkatinginan pa kaming tatlo bago lumabas. Si Red naman, hindi na binitawan ang kamay ko.

Malakas na hiyawan ang bumungad samin. Inobserbahan ko ang buong paligid. Nasa malaking arena kami tapos nakaupo yung mga manonood sa upuang lupa sa palibot ng arena. Basta parang sa medieval period ang style. Napalunok ako ng maalala ang isa sa mga video na napanood ko dati. Hindi kaya, ipapakain kami sa mga leon?

"Good day! The time has come and we are bound to witness the most awaited Exhigriptonial Match Up!" Sabi nung hindi ko kilalang boses. Humiyaw na naman ang mga estudyante, mas lalo tuloy akong kinabahan.

Hindi ko na nasundan pa yung sinasabi ng lalaki dahil kay Red. Sya na kasi ang nagexplain sakin. Hindi man nya sabihin, alam kong kinakabahan din sya.

"Red, kinakabahan talaga ako." Pagamin ko. Iba kasi talaga nararamdaman ko. Parang may hindi magandang mangyayari. Humigpit ang hawak ni Red sa kamay ko.

"Stop being negative. You're just being pressured."

Tiningnan ko ang mata nya na kaagad nyang iniwas sakin. Hindi talaga to maganda..



Keys.

Yun ang unang task. Kailangan naming makuha ang mga yon sa loob ng bahay. Hindi kami nahirapan dahil fire gripton naman sila Red.

"Brother! Look out for the keys with Stacey. I will control the fire here." Utos ni bella. Kaagad naman akong hinila ni Red. Naiwan tuloy si Bella doon. Pano kasi, yung apoy parang tubig lang na humahabol samin kaya kailangang may pumipigil.

Nakapasok kami ng bahay and looked up for that damn key. Nakakainis, dahil ang hirap hanapin dahil sa sobrang dilim. Wala naman akong flashlight so ako, tamang pahila lang kay red. Jusko, ang pabigat ko na naman.

"I found it. Neihst staticum!" Mabilis na sigaw ni edward.

Mabilis ang nangyari, kung saang lupalop na naman kami napunta. Kasama na ulit namin si Bella na kaagad tumakbo paabante. Sumunod naman kami ni Red. I can hear the keys dangling from Red's hand. I was too focused to the second task. Hindi ko na pinansin yung kakaibang tunog na narinig ko, probably sounds of people lang na nanonood samin.

Death Grip (On-going)Where stories live. Discover now