DEATH GRIP: CHAPTER THIRTY-FOUR

15 1 0
                                    

Hindi katulad sa naging sitwasyon ko noong una kong makita ang death grip, hindi naging mahirap ang lahat tanggapin para sa kambal. Pumayag agad sila na sumama sa peculiarim nang matiwasay. Natatawa ako sa isip ko nang maalala ang pagiging hysterical ko noon.

Kumpara kay Kaiser, si Jaiser ang mabait sakanilang dalawa. Napapairap na nga lang ako kapag sumasagot si Kaiser nang pabalang at tunog nagyayabang pa. Napapangitan ako sa ugali. Kilala sila as Mian Brothers, may dugong Chinese. Napaisip tuloy ako kung hanggang saan ang lawak ng mundong akala ko hindi totoo. Ibig sabihin, may iba ibang lahi pala na katulad ko. May iba ibang school din katulad ng sa peculiarim. Wow...

Few days passed, at ganon pa rin ang eksena ko tuwing gabi. Nakatitig sa yell stone at nagaabang ng kung ano mang kulay ang magflash doon. Napakamot na lang ako sa pisngi at itinapon ang sarili sa kama. I exhaled deeply and unconsciously bit my lip. Ano na ba kasing nangyayari sa peculiarim? Inadmit na ba yung Mian brothers? Supernal gripton din ba sila knowing na super strength at indestructibility ang pinopossess nilang dalawa? Sobrang dami kong gustong malaman, making me urge myself to feel back at home. I mean, damn, death grip and peculiarim become a part of me. Normal naman sigurong mamiss ko ang lugar na yon.

Hindi ko na lang din namalayan na araw pala nang pagbabakasyon namin sa Tagaytay. Mabuti na lang at uwian lang din kami. Hindi ko trip ang gumala ngayon, gusto ko lang ay matapos na ang holiday break na ito para makabalik na ko sa peculiarim at makita si Red.

Namasyal at kumain lang naman kami buong maghapon kasama si Jillian na tuwang tuwa dahil gustong gusto niya ang malalamig at matataas na lugar. I ruffled her hair as she stands on her chair and spreading her arms as if she was flying. Nasa restaurant kami ngayon para magdinner at pinilit ni Jillian na al fresco ang piliin naming table para tanaw ang taal, although pagabi na at hindi na sya makikita maya-maya lang.

My gaze turns to Tita Sandy and to my shock, she's looking back at me. Umayos ako ng upo and smiled a bit. She then blinked those worried eyes at me, making me sigh.

"Tita, I'm okay. Huwag ka na po masyadong mag-isip," I reassured her with my most gentle voice.

It's the truth, though. If she can feel myself, wala namang kaba or what sa loob ko. Kung meron man, edi sana hindi na rin ako mapakali.

Besides, Yfel is dead.

"I just.. I just don't understand the logic, Stacey. Something's really weird about the imperius," her voice tell so much worry, as if Yfel will rise again. That really sent me some chills down my spine. I can't afford to lose someone anymore.

"I know Tita, but I'm sure the Supereminent got a plan already. Or explanation regarding this. After all, he knows how it works," I answered, sounding unsure but determined. I really wanna end this holiday break.

Minutes passed, dumating na yung pagkain na inorder namin. As we were all eating, nagulat na lang ako dahil ngumiti si Tita at kumaway sa isang direksyon kaya napatingin na rin ako. And to my surprise, my mother was standing near the entrance, looking and waving back at us. I smiled widely as I pulled a chair beside me.

"Mama, I thought busy ka this holiday?" I asked, my face were wandering to her. Hinaplos nya ang buhok ko down to my cheeks, like what she usually do to me every time magkikita kami.

"Well, surprise?" she said, doing some gestures and chuckled. I and Tita Sandy laughed along.

A long silence followed as we eat. I exhaled secretly, careful enough to avoid giving them hints that something inside me is building up. I am starting to worry about my friends, about everyone... about my situation.

Hindi ko namalayang nakatingin pala sa'kin si Mama nang masinsin. Kaya naman nung nagtama ang mga mata namin ay napainom na lang ako ng tubig.

"I know about the Imperius, anak. Hilda informed me," her statement made my eyebrows creased.

Death Grip (On-going)Where stories live. Discover now