Obsession 17

21.6K 902 81
                                    

Gresha

Nandito ako ngayon sa cafeteria, ngunit hindi tulad ng nakasanayan ko, may kasama ako ngayon. Well, it's Cathy. A week had passed already, and she's like always sticking around my butt these past few days. Though I don't see it a problem. In fact I'm glad to have someone I can already consider a close friend. Yeah that's it.

"Hindi na naman siguro susulpot ngayon si Baby Ares," komento niya na nagpatawa sa akin ng mahina.

Isang linggo na ring bukambibig niya ay si Sir Ares Knight. Speaking of him, after ng aming first meeting, isang beses pa lang ulit yun nasundan.  Nai-tour ko na rin siya sa iilang lugar dito sa aming college. Hindi naman ako masyadong nahirapan dahil hindi siya mahilig magsalita at magbigay ng komento. He's the silent type, yet his silence intrigues me.

He's a keen oberserver. He's fond of studying everything around him, especially me. And all his comments will be only put in his mind.

"Much better. Wala pa ako sa mood na maglibot ulit." Sabi ko sabay kagat ng burger.

Inarapan niya lang ako.

*

Kasalukuyan akong naghahanap ng libro dito sa library. Masyadong maraming paperwork ang kailangan kong matapos. Medyo hapon na rin kaya kakaunti na lang ang naririto.

Nang mahanap ko na ang libro na aking kailangan ay nagpasya na akong bumalik sa aking mesa.

"Oh my god!" Halos mapalundag ako sa sobrang gulat ng paglingun ko ay mukha ni Sir Knight ang agad kong nakita.

And he's just inches away from me, with his usual rigid expressionless face.

"S-sir K-knight?" alanganin kong pagtawag ng kanyang atensiyon. Tumikhim ako ng ilang beses para pakalmahin ang aking sarili.

"Miss Gresha, I need to give this to you." Napatingin ako sa inabot niya sa akin.

A bloody red rose.

Gumuhit ang pagatataka sa aking mukha.

"T-talaga? Para saan? B-bakit mo ako bibigyan niyan?"

"I'm not the one who's giving this to you--I mean yes I'm handing this to you but this is not really from me--damn it's hard to explain! Just accept it."

Napakurap ako ng ilang beses. Ito ang unang beses na narinig ko siyang nagsalita ng may emosyon. Emosyon na may pagkairita na hindi ko maipalawanag.

Bigla niya na lang kinuha ang kamay ko at pinahawak sa akin ang rosas at agad na tumalikod.

"Teka lang Sir Knight! Kung hindi ito galing sa'yo, kanino?" tanong ko, dahil wala naman akong kilalang magbibigay sa akin ng rosas. Mabuti na lang at wala na itong mga tinik.

And to think na si Sir Knight pa talaga ang inutusan na ibigay sa akin.

Huminto siya at humarap sa akin.

"From the king." Yun lang at lumiko na siya sa kabilang banda ng shelf.

From who?

Hinabol ko siya ngunit laking pagtataka ko ng wala manlang bakas ni Sir Knight sa paligid.

What a weird guy.

Napatitig ako sa rosas na hawak ko. Inamoy ko ito ng bahagya.

"I need you, Gresha Iris."

Napatalon ako at nabitawan ko ang aking dalang mga libro dahil parang may narinig akong boses na nagsalita. Boses na nagbigay sa aking ng lubhang kilabot. Boses na parang narinig ko na noon.

"In case you forgot, this is a library! What do you think you're doing?" Napalingon ako at busangot na mukha ng Librarian ang sumalubong sa akin.

"I-m so s-orry ma'am. It won't happen again."

Inirapan niya lang ako at bumalik sa kanyang table. Nagmadali rin akong bumalik. At nang may nadaanan akong trash can ay binasura ko ang rosas na hawak ko.

And suddenly, I feel down and sad with what I did.

Hindi ko na lang iton pinansin at tinapos na ang dapat kong tapusin.

Fated To BeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon