Gresha
Hapon na nang makabalik kami ni Caldrix sa kastilyo.
Hanggang ngayon ay hindi pa rin ako makapaniwala na may kaibigan siyang taong-lobo. Ngunit hindi ko dapat ipagsabi ang tungkol dito dahil natural na magkaaway ang uri nila.
Austin Crux Silverdusk. Sabi ni Caldrix at kailangan ko siyang tandaan.
"Are you hungry?" tanong niya sa akin na tinugunan ko lang ng iling. Bago kami bumalik ay kumain muna kami kanina sa gubat.
Ngunit siya ay halatang pagod at gutom. Malaking porsyento ng enerhiya ang nagamit niya dahil matagal siyang nanatili sa ilalim ng araw. Kaya kailangan niya pagkain, o dugo.
"You ruined the moment. I just want you to dine with me," nakasimangut niyang pahayag.
"Really? Then let's go," nakangiti kong komento at hinila siya papuntang dining room.
Lahat ng kawal at tagasilbi na dinaanan namin ay halatang gulat at nabigla, ngunit nagbigay galang pa rin sila sa kanilang hari.
Nakasalubong namin si Maya at siya ang inutusan ni Caldrix na maghanda ng aming makakain. Nagtama ang aming mga mata ngunit ilang segundo lang ay pinutol niya ito at agad na lumisan.
Magkatabi kaming umupo ni Caldrix.
"This day is fantastic," komento niya at kahit hindi niya ipakita sa kanyang mga labi, ngumingiti naman ang kanyang mga mata na nakatitig sa akin.
"Indeed," pagsang-ayon ko sa kanya.
"Surely you already knew that you are chosen as a right hand of the queen, right?" tanong niya na tinanguan ko. I heard it several times already.
"It means you'll do services for my sister. And as you know it, her personality is twisted. She's bitchy most- I mean all the times. She is unbelievably crazy and you might run ridiculous errands for her. Are you really willing to do that?" Napatitig ako sa lukot na mukha ni Caldrix na halatang hindi gusto ang ideya ng pagiging kanang kamay ko ni Cassiopeia.
Hinawakan ko ang kanyang kamay.
Biglang naputol ang aming pag-uusap ng may pumasok sa dining room kaya agad kaming napatingin sa kanya.
"It's a lot better for her than being ordered by someone else. You know that she is a human, what place does she have in here instead of being a prey? Your mate? Oh come on, your fans would gladly see her bathing her own blood. You should be thanking me for choosing her," litanya ni Cassiopeia at agad na umupo sa harap namin.
"And Caldrix, for a brother, you're so mean and harsh," reklamo niya.
Napaayos ako ng upo nang inakbayan ako ni Caldrix. Naramdaman kong uminit bigla ang aking pisngi.
"See? Can you stand her?" bulong niya ngunit halata namang narinig ni Cassiopeia dahil napairap siya.
Napatingin naman ako kay Cassiopeia.
What she said earlier is true. She has a point, she always has. Lahat ng bagay na ginagawa niya, mainam niya muna itong pinag-aaralan at tinitimbang ang kalalabasan. Hindi siya padalos-dalos. Yan ang Cassiopeia na tumatak sa akin sa loob ng aming maikling pagsasama.
Kaya napangiti ako at napatango.
"Yes, Caldrix. I accept it. I accept the responsibilies of being the Queen's right hand."
Napahinga ng malalim si Caldrix na tila ba binagsakan siya ng langit.
"See? she's willing. Ikaw lang ang paranoid," nakangising patukoy niya kay Caldrix.
BINABASA MO ANG
Fated To Be
VampireMIDNIGHT CREATURES SERIES 1 "I am the king, but you are my ruler. I am a demon, but you are my religion. I got everything in life, but you are my greatest obsession." * Gresha Iris lived her life in isolation for many years, but everything changed t...