Chapter 7

12 6 0
                                    

Sam P.O.V

Graduation day, at lahat ay busy sa pag-aayos ng kanilang mga sarili. Lahat ng staff at teachers sa CHMSC ay busy sa pag-aayos ng mga preparation at ng stage narin. Nandito ako ngayon sa room na tinutulogan namin, kasama ko si Laisa at tinutulongan nya ako sa pagme-make up.

Tapos na kasi si Laisa sa pagbihis ng toga at ngayon tinutulongan nya ako.

"Hays, Sam, ito na ba ang last nating pagkikita?" biglang tanong sakin ni Laisa habang tinatapos ang make-up ko.

"I don't know, maybe" sagot ko sa tanong nya

"Sana, pagkatapos nito. May farewell party tayo" sabi ni Laisa.

"Bakit?" tanong ko

"Diba, aalis ka na at ako, sa ibang bansa na ako mag-aaral ng culinary. At si Rey parang magtatrabaho na yata pagkatapos nito. Ang bad boy bad boy ni Rey magpupulis sya" sabi nya at natapos narin ang make-up ko.

"Ahhh, ganun ba, sama ako, saan ba tayo magfe-farewell?" tanong ko ulit.

"Hindi mo ba tatanungin muna kong ano ang gagawin ni Glen after this?" sabi nya

"Bakit pa? E, diba fisheries yung kinuha nya. Bakit ko pa itatanong kung alam ko naman ang gagawin nya" sabi ko

"Sure ka ba dyan, girl?" binigyan nya ako ng isang tingin na hindi ko matakay kung sinisiguro nya ba o binabasa ang expression ko sa tanong nya"well, mukhang fake news yang nakuha mo. Very well, dun tayo mag-farewell sa resort ng Anrie's fun resort"

"Ikaw yung taya." pagtatapos ko ng usapan.

Binalewala ko yung sinabi ni Laisa tungkol sa kay Glen. Tumayo ako at inayos ko ang sarili ko at hinanda narin para sa graduation namin.

"No, bakit ako taya. Ikaw yung mang- lelebre mgayon. Ako ang bahala sa foods. Ikaw bahala sa mga preparation, si Glen sa cabin. At si baby Rey sa Entrance fee. Okay na ba yun?" tanong nya

"Oo, okay na yan, pero, saan tayo mag wa-water fun activities. Pool or bitch" sabi ko

"Bitch? Anong bitch, BEACH yun. Sa beach na lang tayo para free. At hindi masyadong magastos"

"Ano ka ngayon nagse-save ng pera? Hoy! Every month kumikita kayo ng kalahating milyon, may pa save save kapang nalalaman dyan" sabi ko.

"Hmph, pa bayaan mo nga ako. Tayo na nga, baka ma-late pa tayo" sabi nya

"Advanced ba yang relo mo, e, may ten minutes pa tayo before graduation ceremony" sabi ko habang tinitignan ang wrist watch ko.

"Talaga?" tinignan ni Laisa ang kanyang wrist watch"well, may ten minutes pa tayo. Punta na lang tayo s boys. Si Andrew na sa kay mama, pinabantay ko muna sa kanya si Andrew at para may closure na rin sila, alam mo na kapag naging lola ang isang mama" sabi ni Laisa at ngumiti.

"Sure, tara" sabi ko at umalis na kami.

Lumalakad kami ngayon sa hall, kung saan maraming estudyante ang abala para sa graduation. Napadaan kami sa gymnasium kung saan malapit na matapos ang stage at chairs na gagamitin. Music and ang mic na lang yata ang dino-double check.

Nandito kami ngayon sa dorm ng boys at kita namin kung gaano ka gwapo sina Glen at Rey. They look stunning in their toga.

"Wow, ang stunning naman ng baby ko" sabi ni Laisa at hinalikan si Rey sa labi.

"Ang ganda mo rin babe. Yan na ba yung graduation gift ko?" tamnong ni Rey kay Laisa.

"Hindi, hindi yun ang graduation gift mo, mas maganda pa dun ang ibibigay ko sa 'yo. Mamaya" sabi ni Laisa at unti-unti nyang binababa yung kamay nya sa bandang gitna ng hita ni Rey.

My Secret Life (ON-GOING)Where stories live. Discover now