Chapter 11

10 5 5
                                    

Sam P.O.V

More than a month pass and I am now ready to take my first mission. The girls I'll be teaming up with are now arriving and only a few minutes left till I meet them.

I actually look at their folders and their skills are not that bad. But only little I know about them. The organization really lock their profiles hard.

Four girls in one team.

It's not that bad. We surely pull this off. Anak ako ng isang Mafia at kagaya nila ako, kaya sigurado akong magagawa namin ito ng tama.

"Hey, sweetie. You okay?" tanong ni mommy ng makalapit siya sa akin.

"Yeah, hinihintay ko na lang sila para makaalis na kami." kanina ko pa hinihintay ang mga sasakyan na dapat nandito na tatlong minuto pang nakalipas.

Sigurado ako na may nangyaring masama. Isa sa mga drivers ay si Luke at hindi pa siya kailanman nale-late sa pagsundo sa mga taohan ni daddy.

"Maynangyari kayang masama, mommy?"

"Kung meron man. Sure ako na pinatay na ni kuya mo ang problema. Sumama siya sa mga snipers ni daddy mo kaya okay lang yun. At least nakagalaw galaw na kuya mo."

"Yeah. How was the plan that, kuya said to you?" tanong ko. Hindi pa sinasabi ni kuya sa akin kung ano na ang kinalabasan ng suggestion ko sa kaniya.

"Well, the 'accident' just happened yesterday and the girl is now devastated. The next in the line is now the boy's sister."

"Why sister not parents?"

"Sweetie. According to what's your kuya said. Close raw sila ng kapatid niya at inaalagan nila siya ng mabuti. Fragile raw a dalaga at may sakit pa sa puso."

"Ahh. Mabuti naman. Pero, hindi kaya parang sinasabi parin ni kuya na nasasaktan siya o di kaya ay nagiging mahina dahil binabalikan pa niya ang ex niya?" para lang kasing sinasabi pa niyang siya pa yung apektado, siya yung naging mahina sa kanilang dalawa. Siya yung mas nasaktan sa kanilang dalawa.

"Hindi, anak. Ginawa ni kuya mo ang sinabi mo kasi nararapat lang yun sa kanila. We hit to birds with one stone. Napatahimik natin ang hinayupak na yun at hindi pa tayo masasangkut sa problema nila dahil siya mismo ang pumatay sa kaniyang pamilya. Pinapakita lang natin sa kanila na kapag sinaktan nila tayo ay may kapalit sa sakit na yun." mahabang paliwanag ni mommy sa akin.

"So...gagawin mo rin ba kay Glen?"

"Anak, ano kaba. Siyempre hindi, kapag ginawa natin yun. Sino na ang totolong sa atin magpadala ng mga kargaminto natin sa ibang bansa at sino na ang magpapadala ng mga gamit natin sa atin? Malapit na namin silang makuntrol kaya okay lang yun. Sayang lang kasi hindi natuloy ang kasal. Masmapapabilis sana yung plano natin kapag ganun." sabi ni mommy at nag buntong hininga.

"Sorry. May ginawa lang kasi siyang hindi ko gusto. Kagaya ng ginagawa ni Rowel. Bakit pa kasi yun ang binagay mo sa kaniyang trabaho?" naiinis kong tanong kay mommy

"Well, he likes that job. And his history is one of them. That means, he can do his work perfectly and he can put his idea out of the box." mayamaya lang ay may tatlong sasakyan na mabilis ang takbo at mag sumabog sa kanilang isang kotse sa likuran nito.

Mukhang nasundan sila ng isang 'yun.

"Ah, good. Very good." pagpapapuri ni mommy sa kanila.

"Mabuti naman at nasabog niyo ang isang 'yun" sabi ko ng tumigil na ang tatlong sasakyan sa harapan namin.

Lumabas ang tatlong babae sa passenger seat at yumuko sa harapan namin.

"Sorry, miss. Nasundan kami ng pulis, maynagsabi yata sa kanila ng tip na mga kriminal ang sinusundo namin." paghihingi ng patawad ni Luke.

"Okay lang. May nakapasok yata sa kastilyo natin. Isang 'tanga', ipis, daga, o kung ano man siyang peste ang pumasok sa kastilyo. Hindi na kayo puwedeng magtagal dito, kailangan niyong maghanap ng matutuloyan kung saan man kayo dadalhin ng mission niyo.

"Pasok na tayo, sir Francis will tell you about the details. You may introduce your self when we get there."

Habang lumalakad kami papunta sa office si daddy, sinusuri ko sila isa isa kung tama ba ang sinabi ng papel sa kanila.

Iane: has a Heterochromia case.
Means she has two different eye colors.
She is also named as "the eye of the sky"

Brianna: is a skilled woman that can fight roughly and dirty at any enemy she fought.
She is also known as "Kill"

Trisha: a small woman that can sneak at any places without being detect. She is trained as a ninja but her parents been killed by the Japanese Police verticted by Treason
She is also know as "Shadow"

Mukhang totoo naman ang sinabi ng mga papel sa kanila. Kunti pa nga lang ang alam kong totoo.

"Nandito na tayo." sabi ni mommy at pumasok na loob. Sumunod kami sa kaniya at taas noong humarap sa pinunu namin.

"Ladies. I'm glad that your trip here is safe." sabi ni daddy. Lumapit sa kaniya si mommy at bumulong. "Ah, I see. Thank you" bumalik na si mommy sa kaniyang tinatuan kanina. "Seems like there's a pest entered my territory. Not a problem. I'll just hired an exterminator just for that pest."

"May you introduce your self to me."

"I am Iane. Also known as the eye of the sky. I can find and see anyone and anywhere."

"I am Brianna. Also known as kill. I don't give merciful events to my foe"

"I am Trisha. Also known as shadow. I can go to any place without being detect."

I guess they don't tell their private life.

"I am Samantha. Also known as blank. I am the one who doesn't have a heart to show to someone. I can kill anyone if I want to or being ordered"

"Now. On to business, your first mission as a team will be...retrive the lost tablet that has been stolen at our possession."

"But sir, is it the lost tablet of Mukhamiro is sealed and guarded by the highest and toughest security we have? How can they steal it?" tanong ni Iane.

"Well, they eventually attack when the when the guards change routs."

"Where is the tablet now?" tanong ni Trisha.

"According to our sources, they say it is now located at the Vatican City, in Europe."

Mabilis na kinuha ni Iane ang kanyang phone at mabilis rin siyang nag-type sa kanyang phone. "Its true. The tablet is located there." ibinalik na niya sa bulsa niya ang phone.

"You are truly the eye of the sky miss Baylon. Your leave is now. The plane is ready, my search team will send you the details. For now, do your duty." tumango kami at sumakay na sa sasakyan namin na papunta sa airport.

"Hold on tight ladies. We are about to lift off." sabi ng piloto

Ilang minuto na lumipas at naramdaman kong umangat na ang eroplano. "You may now roam around inside the plane."

Tumayo si Iane at pumasok sa banyo. Tumayo rin si Brianna at pumunta sa dulo ng eroplano. Si Trisha naman ay nagpapahinga lang. Mahaba pa ang lalakbayin namin kaya magpapahinga rin ako.

Lumabas narin sa banyo si Iane at naging pantay na ngayon ang kulay ng kanyang mga mata. Noon na kulay asul at abo, ngayon na ay naging asul na lahat.

Bumalik narin si Brianna at nagiba rin ang kanyang suot. Noon na sobrang magara na damit ngayon na ay naging tight shirt at tight jeans na. All black at naka high inch heels.

Mayaya rin ay mararating narin namin ang bansang Europe kaya magpapahinga lang ako ng kunti

A/N: sorry guys. Ito lang kinayanan ko sana okay siya. Hindi rin ako makapag update dito ng mabilis dahil na writers block ako rito

Thank you...

My Secret Life (ON-GOING)Where stories live. Discover now