Chapter 23

14 5 1
                                    

Sam P.O.V

Bakit ko lang narealize ito! Kanina ko pa sinasabing ang tanga ko dahil sa dahilan na kung bakit ngayon ko lang nalaman ang lahat ng ito. Si Galle, si Cas, si Miles nandun sila sa CHMSC nuong nagaaral pa kami dun.

Ibig sabihin, nakatutuk na ang Akuma sa akin simula nung una pa? Hindi. Impossible, kahit ako lang mag-isa ang tumatayo sa sarili ko. Alam kung nakabantay parin si dad at si mom sa akin.

Puwede kung isipin na isa na si Galle sa kanila dahil ma impluwensya siyang tao, pero papa niya ay nagtatrabaho sa gobyerno. Ibig sabihin ba nito... nakuha na ng Akuma ang gobyerno noon pa?

Hindi. Hindi rin posible 'yun. Tinutugis parin kaming lahat na Mafia group ng mga pribadong organisasyon at ng FBI. Lahat sila ay nagtatrabaho gobyerno.

Ibig bang sabihin nito ay iba sa mga gobyerno ay tinutulungan sila? Kung ganun nga, may nagtaksil sa kanila dahil alam na nila ang mga nangyayari sa loob ng Mafia.

Naging tahimik narin ang lahat. Kasama na 'yung Akuma, this past months, they have been quiet. Malapit naring matapos ang taon na ito, malapit narin ang kasal nila ni Rey at ni Elaisa.

At hindi parin kami makahanap ng magandang impormasyon tungkol kay Glen. Pero may hinala na kami kung ano ang nangyayari sa kanila.

Right now. All I know is Cass is an assassin, it's impossible for her to train only a couple of months then became one of the Akuma's best assassins. So kahit noon pa, handa na ang Akuma para patayin ako. Si Galle ay isang maimpluwensya na babae. 'Yan na nga! Ginagamit ng Akuma si Galle para malaman ang mga nangyayari sa loob. At si Miles, isang tahimik na estudyante.

Noong una pa lang. Handa na ang plano nila para patayin ako. Nasira lang ito dahil sa naging biglaang kaganapan sa buhay ko. Ang pag break namin ni Glen ay isa na siguro dun. At yung pag pasok ni Nathaniel sa campus ay isa rin.

Pero... isa rin ba sa dahilan na hindi magawa nina Cass at Miles na patayin ako dahil sa pagbabago ni Glen?

Naalala ko pa ang mga sinabi ni Lara sa akin nuong sinundo niya ako sa room na kasama ko si Nathaniel. At nung nasa hallway na kami, sinabi niyang nagbago si Glen.

At nagulat ito at umiba ang kaniyang kilos ng dumating si Glen kung saan. Tapos namatay ito ilang buwan ang nakalipas.

Hindi rin maiwasan na hindi malalaman ni Lara ang tungkol dito. Ang papa niya ay teacher dun sa campus at malaya niyang magamit ang website ng school na 'yun. Kahit ganun ang ugali ni Lara, magaling ito sa pagreresearch.

So sure ako na may nalalaman ito tungkol sa nangyayari ngayon. Pero paano na gawa nito ni Lara sa ganun ka bilis na panahon lang? May tumulong ba sa kaniya?

Tumayo na ako and started walking around my room while holding my chin and thinking.

It makes no sense. "Everything! Makes! No! Sense! ARGH!!!" that's it. I'm throwing a tantrum! "Hindi ko na kaya pa ito! Nakakastress naaaa! FUCK!"

"Sam stop stressing out." sabi ng kuya ko at umupo sa tabi sa mismo kung sofa sa silid.

Umupo ako sa tabi niya at nagiisip parin kung paano ko ito malulutasan. Kung paano ako makagawa ng plano ng 100% na hindi kami matatalo.

Kailangan ko ring aalahanin ang mga ibang bagay rin. Kagaya na lang ang tungkol sa pagbabago kay Glen. Ang mga kaganapan noon na ngayon ko lang narealize. Ang kasal. At ang paghahanda ng sarili ko sa dadarating na 'Passing'.

"How can I when I have this stressful events that keeps coming and coming. Its already forming a pile of problems for me to fix. The FBI and private organizations are after us. Even though the founders of the Mafia already have a talk about this. They still break that rule. I guess no more helping each other I guess.

My Secret Life (ON-GOING)Where stories live. Discover now