Kabanata 13
Medyo late ako ngayon dahil late akong nagising. Nakauwi na kasi kami mag aala-una na ng madaling araw.
And I'm nervous dahil sabi ni Anna ay naroon na ang aming prof.
As I was about to open the door someone behind me said something.
"Late ka na ng 30 minutes, you sure still want to go inside?"
Tumalikod ako sa pinto at hinarap sya.
Francis is standing close to me habang ang mga kamay nya ay nakapaloob sa bulsa.
"Uhm oo sana." Sagot ko while nodding.
"Baka mapagalitan kapa pag pumasok ka, medyo masungit paman din ang prof nyo."
Tama sya. Masungit talaga si Ms. Dianna pero baka pag hindi ako pumasok ay may mamiss akong activity kung meron man.
"But-" He cutted me off.
"Wag na. Tara sa cafeteria." Hindi pa man ako tumatango ay hinigit na nya ako.
I texted Anna paman din na malalate ako pero papasok din.
"Wala kang pasok?" I asked him while he keep dragging me.
"Nope. Wala ngayon ang prof sa first subject namin." At tyaka pa lang nya ako binitawan ng makarating kami.
I froze to my place ng makita kung sinu-sino ng mga nandirito.
From the long table in the center of the cafeteria ay ang mga kaklasi nyang lalaki. Nagtatawanan sila kaya binabalot ng ingay ang buong lugar.
Kahit medyo malayo pa ay nakita kong nag angat ng tingin si Blaze sa amin. Ang ngiti nya sa labi ay unti-unting nawawala. Napako ang malamig nyang tingin sa amin kahit na may sinasabi ang katabi nya dito.
Francis held my hand again at iginaya nya ako patungo doon.
Ibinaba ko ang tingin ko dahil hindi ko kayang tignan ang mga malalamig nyang tingin.
We stopped walking when we reached their table. Ang kanilang tawa ay unti-unting namamatay.
To my curiosity ay inangat ko ang aking tingin.
They stopped laughing when they saw us. Inilibot ko ang aking mata sa kabuuan ng lamesa.
The long table is consisting of 7 boys kaya ganon nalamang ang ingay nila. Ngumiti ako ng ngumiti sa akin si Andrei. I am not familiar with others but I sure know the three of them. Katabi ni Andrei si Xander sa right side habang hindi ko kilala ang katabi nya sa dulo. Katabi naman ni Xander si Blaze na hanggang ngayon ay nakatitig sa aming kamay. Inalis ko ito at pinasadahan muli ng tingin ang mesa nila.
Narinig kong may mga iilang sumipol na sinawayan naman ni Xander.
"Paupuin mo nga Francis." Ani ng kasama nila. He looks like a chinese thou.
I licked my lips dahil pakiramdam ko ay natuyo ito.
"I know. You don't need to tell me." Malamig na tugon nito.
Sumipol ulit sila at pinilig ni Andrew ang kanyang ulo habang ngi-ngiti ngiti.
Hinila nya ang upuan sa harap ni Blaze at pinaupo ako.
I smiled shyly and thanked him.
"Puta Cis ang ganda!" Harap-harapang sabi ng lalaking may hikaw sa labi.
Namula naman ako dahil doon.
"Right?" Proud pa na sabi ni Francis.
"Hindi naman." I said in a low voice at tumawa ng kaonti.
BINABASA MO ANG
He Ain't For Me
Teen FictionUnhealed by the breakup with her boyfriend, the 20 year-old Samantha returned to the Philippines to finish her studies after moving to California for 2 years to start over. As she makes every attempt to go through the challenging experiences in th...