Kabanata 20
Two weeks magmula ng nakausap ko si Blaze sa telepono. And two weeks na din kaming nag iiwasan. Francis apologized to me pero sabi ko ay hindi naman na kailangan.
Asa cafeteria kami ngayong mga girls dahil lunch break na.
I ordered lasagna and soda dahil wala akong ganang kumain. Feeling ko lalagnatin ako.
"You look pale. Are you okay?" Concerned na tanong ni Anna. Tumingin din sa akin ang dalawa.
"Yup. Medyo masakit lang ang ulo ko." Hinawakan ko ito at minasahe.
"Wait sis, I think I have a paracetamol inside my bag." Ani ni Mandy at kinalkal ito.
"Told yah!" Ngumiti ito ng makita nya. Inabot nya sa akin at nagpasalamat ako.
Kumain na kami dahil kanina pa talaga sila gutom. Ako lang ata ang hindi.
Hindi ko nausbos ang lasagna. I think naka apat na subo lang ako. Tumayo ako para bumili ng tubig.
"Bili lang ako ng water." Ani ko at tumayo patungo sa service area.
Oh shocks I forgot my wallet.
Pabalik na ako sa table namin ng may bigla akong nakabanggan at natapon sa akin ang dala nyang pineapple juice.
Nakarinig ako ng singhap. Hindi agad ako nakagalaw dahil nilamig ako. But when she started talking ay doon lang ako napatingin sa kanya.
"Oh my God miss I'm so sorry. Hindi ko sinasadya." Aligagang sabi nito at ibinigay ang panyo nya.
I smiled at her.
"No, it's okay. I'm sorry too." Hindi ko kasi sya napansin kaya siguro nagkabanggaan kami.
"What happened here?" Nabaling ang tingin ko sa nagsalita and that's when I realized everybody is watching us and nasa cafeteria na rin ang mga boys.
"I accidentally spilled my juice sa kanya. I was about to warn her pero it was too late." She said apologetically.
"Are you okay? Nabasa ka. Let's go magpalit ka." Hindi pa man ako sumasagot ay hinila na nya ako palabas.
Binalikan ko ng tingin ang magandang babae. "It's okay Miss. It's just a juice, I'm sorry too." Ani ko at nagpatiod kay Francis.
Nakita ko ang mga kaibigan ko na gulat amg mukha at hindi nakaligtas sa aking ang masamang tingin ni Blaze.
Nakarating kami sa may c.r bago nya ako hinarap.
"Just wait here. Hihiram lang ako ng extra kay Anna or Van." He said.
Tumango lang ako at pumasok na sa loob.
I looked at my face in the mirror. Basa ang dulo ng buhok ko at amoy na amoy ko ang pineapple dito. Nagkastain din ang harap ng uniform ko sa may part ng dibdib at collar.
Binuksan ko ang faucet at naghilamos ng mukha. I feel so sick. Nilalamig ako at lalong sumakit ang ulo.
After awhile narinig ko ang katok galing sa labas. I opened the door pero laking gulat ko ng si Blaze ang makita ko.
"Uhhm where is Francis?" I asked awkwardly. Naconscious tuloy ako sa itsura ko.
"Tsk."
Ang sungit naman nito.
"Asan nga?" I asked again. Kung magsusungit lang sya ay ano pang ginagawa nya dito.
"He's with Van. May kinuha sa locker." Ani nya sa malamig na tono.
"And why are you here?" I mean don't get me wrong hindi ko lang ine-expect na andito siya.
"Coz I wanna see you." He said calmly. Parang walang epekto sa kanya ang pinagsasabi nya.
BINABASA MO ANG
He Ain't For Me
Teen FictionUnhealed by the breakup with her boyfriend, the 20 year-old Samantha returned to the Philippines to finish her studies after moving to California for 2 years to start over. As she makes every attempt to go through the challenging experiences in th...