Kabanata 19
Pag kauwi ko ay naisipan kong maglinis. I don't know I just feel like cleaning.
Inunahan kong kinuha ang mga unwanted items like tissues, mga balat ng chocolates sa ilalim ng aking kama. I'm a neat person pero sometimes nakakaligtaan kong ilagay ang mga naipong balat sa basurahan and ang ending mapupunta sa kung saan saan. And then I started putting my things in their proper places. I also fold my clothes and arranged them by colors.After that I decided to get the broom downstairs so I can sweep the floor. I mean just thinking about the dust made me feel itchy.
I was sweeping the floor when my phone chimed. Kinuha ko ito sa kama at tinignan kung sino ang nag text.
Just like what he told me a while ago.
Francis:
We're here. I hope you got home safe!I immediately typed and sent it to him.
Me:
Yup safe and sound. What u guys doing?Ang bilis naman nyang mag reply.
Francis:
Iinom kami. We kinda miss the taste of alcohols. How bout you?Me:
Oh I see just please drink moderately. I'm about to finish cleaning my room. Text you later. Bye!Nagpaalam muna ako at tinuloy ang paglilinis. It took me at-least fifteen minutes to get done.
Pagkatapos ay kinuha ko na ang towel ko at dumaretso sa shower. Ang lagkit ko na kasi at ang init sa pakiramdam.
After I took a shower, ay humiga muna ako sa kama. Nanood ako ng Elite at natapos ko ang tatlong episodes na hindi ko namamalayan. I glanced over the clock to see what time it is.
9:22 pm
Oh my God. Bakit parang ang bilis naman ata? I mean nakauwi ako mga 5:30 then naglinis ako ng 6:00 then naligo ako ng 6:45 at nanood ng 7:30. Shocks sakto lang pala.
I wonder why my Mom didn't call me. I haven't eaten dinner.
Dali dali akong bumaba para tignan kung asa sala pa sila. But then si Manang lang ang naabutan ko.
"Manang where are they?" Kinagat ko pa ang labi ko at tinignan ang buong bahay.
"Ikaw palang ang bumaba iha. Papanhik na nga sana ako para tawagin ang Mommy mo dahil hindi pa ito kumakain." Paliwanag nya. Kaya pala asa unang baitang na sya.
"Eh si Daddy po?" Just when she's about to answer my question narinig namin ang pagsara ng pinto ng kotse.
That's my Daddy. Kakauwi nya lang.
Naglakad ako patungo sa garage para salubungin sya.
"Good evening Daddy. Bakit parang late ka ata?" I kissed his cheek at kinuha ang dala nyang briefcase.
"May bigalang meeting na ipinatawag ang isang investors. Aalis daw sya mamaya ng madaling araw kaya nag rush kami." He explained. Sabay kaming pumasok sa loob ng bahay.
"Good evening Sir Xavier. Sabay sabay na po kayong mag hapunan. Iyang mag ina mo ay hindi pa kumakain." Sumbong ni Manang pagkakita kay Daddy.
"Oh really? Bakit hindi pa kayo kumakain Sab?" Bumaling sya sa akin habang nakakunot ang noo.
"Kasi Daddy tinapos ko lang yung pinapanood ko and I forgot about the time. I thought nga kumain na kayo ni Mom e pero wala ka pa pala at hindi pa bumababa si Mommy." Paliwanag ko at inilagay ang case sa ibabaw ng istante.
BINABASA MO ANG
He Ain't For Me
Ficção AdolescenteUnhealed by the breakup with her boyfriend, the 20 year-old Samantha returned to the Philippines to finish her studies after moving to California for 2 years to start over. As she makes every attempt to go through the challenging experiences in th...