Mermaid's Tale: Princesses

48 2 1
                                    


"SEIFFY" tawag ni Azurine sa munting pulang dragon. Hinalughog niya ang buong kuwarto ni Seiffer, hindi niya ito mahanap.

Pinangalanang Seiffy ni Azurine ang baby dragon hango sa pangalan ng kinikilala nitong nanay na si Seiffer. Tuwang-tuwa naman si Azurine, siya mismo ang nakaisip ng cute na pangalang iyon.

Pumasok sa loob ng kuwarto si Seiffer, galing sa labas. Pawisan at hinihingal na nahiga siya sa kama. "Ano'ng hinahanap mo?" tanong niya nang mapansin ang paghahalughog ni Azurine sa buong kuwarto.

"Hindi ko mahanap si Seiffy! Wala siya sa kuwarto namin at wala rin siya sa silid tanggapan," nag-aalalang wika ng dalaga.

"Ah, 'yong dragon ba?" Tumayo si Seiffer, naglakad patungo sa naka-lock na pinto. "Narito siya," pagkumpira niya.

"Ano? Ni-lock mo siya sa loob niyang kuwartong 'yan?!" gulat ni Azurine. "Kawawa naman siya!"

Tinanggal ni Seiffer ang lock ng pinto gamit ang hintuturong daliri niya. Ikinumpas niya sa hangin ang daliri saka nagbigkas ng magic spell, "Apertum!"

Magic spell ito para bumukas ang anumang nakasara.

Dumating si Octavio, galing siya sa banyo. Nakita niya ang ginawa ni Seiffer. Magkasama ang tatlo na pumasok sa loob ng sekretong silid. Kusang sumara ang pinto. May kadiliman sa parteng kinatatayuan nila. Sa kanilang dahan-dahang paglalakad unti-unti silang nakaaninag ng liwanag.

Nang makarating sa kakaibang silid, nakita ni Azurine ang dragon na mahimbing na natutulog sa bilog na basket na may sapin at kumot.

Nagmadaling nilapitan ni Azurine ang natutulog na dragon. Hinimas-himas niya ito. "Mukhang komportable naman pala siya rito," aniya.

"Teka, ano bang klaseng silid 'to?" takang tanong ni Octavio.

Iginala nina Azurine at Octavio ang mga mata nila palibot sa mala-bilog na sild. Maraming estanteng yari sa kahoy na may samu't-saring nakapatong. Mga palayok na gawa sa clay, malaking cauldron sa maliit na kusina, mga basyo ng maliit hanggang katamtamang laki ng bote at kung anu-ano pa.

Napansin ni Azurine ang tatlong piraso ng bulaklak na ipinakuha ni Seiffer no'ng isang araw. Naroon din nakapatong sa mesang gawa sa kahoy ang crimson gem. May maliliit na boteng may lamang likido. Kulay pula, asul at berdeng likido.

"A-Ano ang mga 'yan?" usisa ni Azurine. Kumuha siya ng isa sa mga ito. "Para saan ang mga 'to?"

"Potion 'yan!" Kinuha pabalik ni Seiffer ang kinuhang magic potion ni Azurine. "Love potion itong pula, mana potion itong asul at healing potion itong berde."

"Para saan naman itong puti?" May nag-iisang puting potion na itinuro si Azurine.

Kinuha iyon ni Seiffer saka ibinigay sa kanya. "Para 'to sa 'yo, memory potion 'yan. Ihalo mo sa inumin ng taong gusto mong bumalik ang alaala."

Madaling nakuha ni Azurine ang gustong sabihin ni Seiffer. "Kay Prinsipe Eldrich?"

Walang naging sagot si Seiffer. Tumalikod siya at nilagyan ng pagkaing tinapay at keso ang walang lamang plato. Para iyon sa alaga nilang dragon na si Seiffy.

"Lumabas na tayo," yakag ni Seiffer sa dalawa. Sumunod naman sila at lumabas ng silid.

Muling ni-lock ni Seiffer ang pinto. Isa itong mahiwagang pinto na walang ibang nakakakita kundi siya at ang dalawa niyang kasama.

"Gusto ko lang linawin. Sinabi ko sa inyo na wala akong pake kung anong lihim mayroon kayo. Gano'n din sana kayo, huwag na huwag n'yong ipagsasabi kahit kanino ang mga natuklasan n'yo!" paglilinaw ni Seiffer sa dalawa.

The Mermaid, the Prince and the WizardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon