Mermaid's Tale: Sea Witch

14 2 0
                                    


NAGPATULOY sa paglangoy sina Seiffer, Azurine at Octavio sa kailaliman ng karagatan ng Azura. Sa unang pagkakataon naipakita nina Azurine ang ganda ng mundo sa ilalim ng karagatan. Maraming klase ng isda ang sumasabay sa kanilang paglangoy. Iba't iba ang uri, laki at kulay ng mga ito, kaya gano'n na lamang ang pagkamangha ni Seiffer sa mga nasisilayan ng kanyang mga mata. Maraming klase rin ng mga corals at halamang sa ilalim ng dagat tumutubo.

"Napakaganda ng mundo ninyo," manghang wika ni Seiffer habang hawak ang kamay ni Azurine.

"Marami ka pang matutuklasang nakamamangha sa ilalim ng karagatan, Ginoong Seiffer."

"Gusto kong makita ang lahat ng iyon kasama ka."

Namula ang pisngi ni Azurine sa malambing na turan ni Seiffer. Lalo pang humigpit ang pagkakahawak nila sa kamay ng isa't isa.

"Ahem! Hindi lang kayo ang naririto," singit ni Octavio na nakanguso.

"Naku! Nariyan ka pala, Octavio," loko ni Seiffer. "Isipin mo na lang kasama mo si Liset at hawak mo ang kamay niya," maloko pa niyang tukso.

"Tsk! Huwag mo nga akong itulad sa 'yo!"

"Uy! Naiingit siya..." Biglang kinabig ni Seiffer si Azurine papunta sa kanyang dibdib. Lalo tuloy nainis si Octavio sa pang-aasar ni Seiffer.

"Pang-asar ka talagang wizard ka!"

"Nyahahaha!"

"Tama na 'yan narito na tayo, Ginoong Seiffer," saway ni Azurine.

Nang ituon nilang tatlo ang pansin sa malaking bato sa ilalim ng tubig. Sa sobrang lalim na nila hindi na iyon maaabot ng normal na tao. Wala nang liwanag na mababakas, wala na ring mga isda ang dito'y napapadpad. Ang malaking bato na hugis oblong na may pasukan sa gitna. Ito na nga ang kweba ng sea witch na si Coralla.

Gumawa ng bola ng liwanag si Seiffer gamit ang kaniyang scepter. Nasa likod niya ang dalawa nang simulant nilang pasukin ang kweba. Namangha sila lalo na si Seiffer matapos niyang matuklasan ang kakaibang hiwaga ng kwebang ito. Sa kanilang pagpasok walang tubig sa loob nito.

"Paanong hindi nakakapasok ang tubig dito sa kweba?" takang tanong ni Seiffer.

"May magic barrier na sumasakop sa buong kweba. Sa labas pa lang ng kweba siguradong pinapanuod na tayo ni Binibining Coralla," sagot ni Azurine.

"Pfft! Binibining Coralla?" Bahagyang natawa si Seiffer sa paggamit ni Azurine ng 'binibini' sa pangalan ni Coralla.

"At ano'ng nakakatawa?" sabat ni Octavio.

"Wala naman. Matagal ko na kasing gustong makilala ang sea witch na sikat lalo na sa aming mga mahikero. Walang hindi nakakakilala sa kanya sa linya namin."

"Sikat palang talaga si Binibining Coralla," pagtataka ni Azurine.

Napatikom-palad si Seiffer, naningkit ang mga mata niya. "May mahala rin akong pakay sa kanya."
Sandaling nakaramdam ng kakaiba si Azurine sa turan ni Seiffer. Parang may itinatago ito na malalim na dahilan. Kunot-noong umakbay si Azurine sa braso ni Seiffer. Tahimik at hindi siya nagtanong kung ano ang pakay niya sa sea witch. Hinayaan naman ni Seiffer na umakbay si Azurine sa braso niya.

"Huwag kang mag-alala, Azurine, hindi naman ako gagawa ng anumang ikapapahamak natin." Nakangiting tiningnan ni Seiffer sa mga mata si Azurine.

Tumango si Azurine bilang sagot. May tiwala siya sa kanyang minamahal.

"Siya nga pala, paano n'yo nakilala si Coralla?" usisa naman ni Seiffer.

Sumabay sa kanila si Octavio. "Walang hindi nakakakilala kay Coralla sa kaharian ng Osiris. Pinagbabawalan ang kahit sino na pumunta sa kweba at makipagkita kay Coralla. Sinasabing halimaw daw siya, isang walang awang sea witch na nangunguha ng mahalagang pag-aari ng mga nilalang na nagtutungo sa kanya. Bawat hilingin ay may kapalit sa kanya."

The Mermaid, the Prince and the WizardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon