Starting in
5
4
3
2
1
►play
***Magnolia**
Days had passed since I accepted the fact of the existence of some behemoth inside our apartment.. Or should I say, HER apartment.
Alam niyo kung ano yung nakakainis? Yung nasa iisang bahay na nga kami tapos may gana pa siyang pasukin ang kwarto ko araw-araw. Seriously.
Ang masaklap pa, kasi nakikita ko na nga siya lagi sa bahay tapos pati ba naman sa school?
Kung wala lang sanang event ngayon ay panigurado nakahalumpiga pa ako sa sarili kong kama at nagsa-soundtrip
Pero anong magagawa ko? Ngayon daw ang proper sectioning.
Nandito kaming lahat sa plinth 5, namely the Training grounds.
Haaay, makatulog na nga.
---
***Lucy**
It's been one week since pinainom namin kay Maggie yung chalice of Memories.
I am staring at her while we are here inside the training grounds. She looks pissed and angry as she shut her eyes, leaning her head to the wall post beside her.
Malamang dahil na naman yan kay Superior kung bakit nakakunot yang noo niya. Haha
Pakialaman ba naman ni Superior yung mga damit niya at palitan ng mga dresses?! Well, I still agree to what superior wants, Maggie is also a monster kasi.
"Losyang! Eto na yung popcorn oh! Langya, pinabili mo pa ako... Tsk"
~umupo agad si Alice sa tabi ko matapos niyang sabihin yon at nagsuot ng earphones. Pero hula ko, nakaoff yang music niya. Kunwari di siya interesado kung sino ang mapropromote sa amin kahit ang totoo ay gustong gusto niya itong malaman..
"Wow, salamat kordapya ha?!"
Sabi ko pabalik sa kanya at sumubo ng popcorn. Confirmed, off nga yung music.. dumikit kasi yung mga kilay niya nung sinabi ko yung kordapya. Lol, pano niya maririnig yun kung on ang music diba?
Tiningnan ko nalang pabalik si Magnolia. Wow! tulog na siya kaagad nun? Ang bilis! Ganun ba siya kastress kay Superior?
But you know what, I can't help but admire her. Kasi, parang , alam niyo na... Bakit parang ang special ni Maggie? Tumira pa talaga si superior sa isang apartment para ma-assure lang yung kaligtasan niya. Tapos, hindi umepekto sa kanya ang chalice of memories, tapos pinapabantayan din siya sa amin ni Alice. Bakit ba kasi? Sino ba kasi talaga si Magnolia Williams?
"We are going to start our annual sectioning---" blah blah blah...
Sectioning? Ako ang mag-eexplain sa inyo OKAY? AKO. Wag na kasi kayo makinig diyan sa announcer na yan, sasabihin ko naman sa inyo.
Well, alam niyo namang mayroong four quadrants. Specifically, D,C,B, and A..
Ang sectioning namin dito ay kakaiba..
Sa isang quadrant, bibigyan kayo ng challenge.. At depende sa performance niyo sa loob ng training grounds ang magiging kinahinatnan. You can have three outcomes..
one- to stay to your beloved quadrant, two- be promoted to the higher quadrant, and three- be demoted.
Ang kawawa, yung mga nasa quadrant A na madedemote pa. Isasabak kasi sila sa demiant training e. Well, ang demiant training naman ay... nevermind, I'm here to teach you about our Annual sectioning right?
Kung taga quadrant D ka naman tapos naprove na exceeding pa doon yung abilities mo, ililipat ka nila sa Freshmen-Sophomore Quadrant A
Alam niyo naman siguro kung ano yan diba?
Yung.. After 6 months sa Freshmen magsisixmonths ka na naman sa Freshmen-sophomores tapos another sixmonths to Juniors, then Junior-sophomores, etc... basta, yun na yun
(refer to Knowing the school in table of contents)
Well, yun nga. at iba ibang challenges sa bawat quadrant since ofcourse, iba iba ang abilities ng bawat bearers.. Siyempre para wala din kaming idea sa challenge na ibibigay sa amin..
So ayan na nga, nagsisimula na sila. Yung quadrant A ang nauna... From weakest to stronggest kasi daw e. Wow! Ang harsh ko! Weakest talaga?! lol
sige, from not-so-blessed nalang to blessed... Yan
***Alice**
Nakatingin lang ako sa projected light na nasa ibabaw ng Training Grounds. Nagflaflash doon sa Projected light yung mga pangyayari sa challenges ng quadrant B ng malapitan. Zinoom kumbaga.
Kanina pa ako nakaupo dito at hinihintay ang quadrant C. And ofcourse, our quadrant also. Ano kaya ang ichachallenge nila sa amin? Kanina kasi sa quadrant A, Pinatakbo lang sila ng 50 laps at siyempre speed racing din yun. Parang nagsprint race nga lang sila e. Maswerte sila at hindi nila suot ang metal uniform. Kung suot nila yun, nako.
Naalala ko tuloy yung pinatakbo si Maggie ni Superior for 50 laps.. Haha, indeed it is a quadrant-A's challenge.
Ang kaibahan lang ay nakametal uniform nun si Magnolia na may suot pang gewitchtheber at 70 laps yung tinakbo niya. Tsk, dahil nga doon ay napaso yung bibig ko ehh.. Honestly, nag-iwan si Superior ng mark sa bunganga ko. A small burnt area in the inner part of my lower lip..
Siguro sinadya yun ni Superior para magtanda ako. Haaay.. kahit anong gawin ko para pagalingin ito, hindi talaga siya matanggal-tanggal.
(refer chapties 4 nd 5 ^_^)
Pero guess what, hirap na hirap ang mga taga quadrant A na tapusin yung takbo lalo na pag umaabot na sila sa thirtieth lap. Woah, a challenge of fortitude ang natapat sa kanila.
Tapos ngayon naman, sa Quadrant B na pero patapos na din. A challenge of audacity naman. Patigasan sila ng loob kung sino ang kayang humawak sa pulang scarf na kasalukuyang suot ng isang nagwawalang charon sa gitna.
Charons are known as protecter of the moon.. They always wear hoods and they take the human body form. Pero yung mukha nila, plain black. Di mo makikita kung nasaan yung ilong o bunganga kasi parang blackhole lang yung mukha ng mga charons at tanging mga mata lang nila yung lumiliwanag.
They say, pwede daw maging nuada ang charons. Mental nuadas daw ang mga nuadas na mayroong pangangatawan ng tao tulad nalang ng pixies, gnomes graeas, at iba pa.. Ngunit hindi ibigsabihin nun na sila lang yung mga mental nuadas,.. Meron naman ding iba na hindi nagtetake form tulad nalang ng mga wisp.
Pero tung isang charon na to, baliw na ata. Nagwawala na kasi.
Basta, yun yung challenge ng quadrant B. Terrifying nga e kasi yung charon na yun nanakit at parang precious talaga sa kanya yung mahiwagang red scarf.. Bakit kaya?
Habang nanood ako sa projected light na nasa aking harapan, , Kinalabit ako ni Lucy. Tsk. Ano nanaman kaya ang plano ng babaitang ito?
"Ali---"
To be continued..
♥Love, Silent Survivor..
READ
VOTE
COMMENT
BINABASA MO ANG
Book 1:Elber's University
FantasíaA prophecy was made. Prophecy that may affect the lives of students with different abilities and different stories. They were gathered to save the human world… and they were gathered to be part of this prophecy. Book 1: Elber's University ~Ongoing B...