Chapter 16

14 1 0
                                    

"Yes, grandma. Okay, I'll keep that in mind" sabi ko bago bumaba ng kotse. Dad, mga Kuya and Grandma sent me to Princeton today. And Grandma is reminding me repeatedly about things...that I found very cute.

"We'll be going, Lowi. Ingat" sabi ni Dad

"Okay, Ingat din po kayo"

"Uwi ka ng 5, right, Lowi?" paninigurado ni Kuya Syd

"Yes, Kuya"

"D'you want cookies, apo?" tanong ni Grandma

"Sure, grandma. No problem"

"Una na kami, Lowi" sabi ni Kuya Rence sabay taas baba ng dalawa nyang kilay. Sya kasi yung nagdadrive.

"Sige, Kuya. Ayusin mo drive mo ah?"

"Yes, ma'am!"

"Bye, Lowi!"

"Bye, Kuya Uaine!"

Umalis na sila. Ngayon naman papunta na ako sa first class ko.

********

Break time na at nagtext sa'kin si Deo na pumunta daw ako sa coffee shop nung babaeng natitipuan nya. Libre nya daw ako ng Lunch ko. It's 3pm.

At ngayon ay naglalakad na ako papunta dun. At may nakasalubong akong gwapong lalaki.

"Louise! Dito ka rin nagaaral?" tanong nya

"Uy, Aaron! Yes, dito din ako" sabi ko

Yes, sya si Aaron Guevara.

"Umm, anong ginagawa mo dito?" tanong ko

Di kasi sya nakasuot ng Princeton uniform.

"Special Enrollee ko yung kapatid kong kauuwi lang from England" sabi nya

"Oww. Sige, ingat!" sabi ko

"Ikaw din. Una na ako ha?"

"Sure"

Pagalis nya ay dumeretso na akong maglakad sa coffee shop.

********

"Tol...ang ganda ganda nyaaa" sabi ni Deo habang nilalantakan ko yung pizzang binili nya sa kabilang shop.

Actually dapat cake yung kakainin ko, malungkot kasi sya pagdating ko dahil wala daw si Mielle. Mielle pala yung name nun. Tapos di yun nga. Biglang pumasok si Mielle sa shop kaya biglang sabi nya bibilhan nya daw ako ng makakain. Pero, nakita kong kinindatan nya si Mielle...at nginitian sya.

Kaya ngayon, ngiting aso sya ngayon.

"Tol tunaw na yang labidoo mo" sabi ko

"Wag ka na maingay, tol. Kumain ka na lang dyan. Di nga kita inasar sa lalaking kausap mo eh"

"Si Aaron?"

"Oo, sshh! Wait lang, kausap nya yung secretary nya! Ang gandaaa!"

Napailing nalang ako. Natawag ng atensyon ko ang kulay Pink kong Samsung na tumutunog.

Grandma calling....

Ngapala, kinuha ni Grandma yung number naming lahat kanina.Napangiti ako habang umiiling ng makitang walang pakielam si Deo sa cellphone kong nagwawala.

What Is Love?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon