iv. "my buddy"

121 4 0
                                    

chapter 4

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

kinabukasan.

walang pasok si eunbi tuwing saturday and sunday at alam rin niyang wala ring schedule si sojung tuwing saturday and sunday. naisipang lumabas ni eunbi para bumili ng strawberry cake para ibigay niya kay sojung.

pauwi na si eunbi galing bakeshop.

"ah. sojung unnie. here i buy you a strawberry cake. hope you liked it.", sabi ni eunbi habang naglalakad pauwi. "argh. no, no, no. masyadong sweet. ah! sojung unnie, take this strawberry cake. nabili ko yan ng mura sa isang bakeshop. for sure, magugustuhan mo yan.", sabi naman ulit ni eunbi. " argh, hell no! magmumukha naman akong masungit.", sabi naman ulit ni eunbi.

napahinto na lang bigla sa paglalakad si eunbi nung marating na siya sa tapat ng bahay ni sojung. kakatok na sana siya sa pinto kayo bigla niyang naisip na hindi pala nakakarinig si sojung kaya dali-dali niyang kinuha ang cellphone niya na nasa bulsa niya.

itetext na sana ni eunbi si sojung nang biglang magbukas ang pinto ng bahay ni sojung. nanlaki ang mga mata niya nung makita niyang may ibang babae sa loob ng bahay ni sojung.

choi yuna, cousin of kim sojung.

"who are you and why are you here?", tanong ni yuna kay eunbi. "m-may ibibigay lang sana ako kay sojung unnie. a-anjan ba siya?", sagot ni eunbi sa tanong ni choi yuna. "wala si sojung unnie dito. umalis siya.", seryoso namang sinabi ni yuna. "h-ha?", sabi ni eunbi tas bigla niyang nakita si sojung na seryosong nagluluto sa may kitchen. "p-pero ayun lang siya oh.", sabi naman ulit ni eunbi. "no. wala siya dito, umalis ka na.", sabi naman ni yuna. "uhm. kaso kitang-kita ko si sojung unnie dito.", sabi naman ni eunbi. "i said wala siya dito. umalis ka na.", seryoso namang sinabi ni yuna sabay sara ng pinto.

"eh?", sabi ni eunbi pagsara ni choi yuna ng pinto.

pagpasok ni yuna sa loob agad siyang tinanong ni sojung. "why did you open the door?", tanong ni sojung using sign language. "nothing. may pusa lang na kinakaluskos yung matalas niyang kuko sa pinto. don't worry, pinaalis ko na.", nakangiti namang sumagot si yuna with sign language. "ok. let's go. luto na yung fried rice and egg. let's eat na.", sabi naman ni sojung using sign language. nakangiti namang tumango si yuna kay sojung pagkatapos sabay na silang pumunta sa dinning area.

A. T. H. E. T. W. O. D. | WonBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon