xxvii. "say my name"

63 3 1
                                    

chapter 27

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

sinabayan ni eunbi si sojung pag-uwi. hindi na muna pumasok si eunbi sa part-time job niya dahil hanggang ngayon nag-aalala pa rin siya para kay sojung.

"yunbhi-ah...", napahinto sa paglalakad si eunbi nung marinig niyang nagsalita si sojung. "unnie? bakit? may kailangan ka ba?", tanong ni eunbi kay sojung with sign language. "sure ka bang hindi ka pagagalitan ng boss mo ngayon na hindi ka pumasok sa trabaho mo?", nagtanong rin naman si sojung using sign language. "maniwala ka sa akin sojung unnie. hindi ako mapapagalitan nun tsaka isa ata ako sa mga empleyado niyang masisipag. ngayon lang naman ako umabsent. don't worry about it unnie. let's go home na.", sabi naman ni eunbi sabay ngiti kay sojung. hindi na umimik pa si sojung at sabay na ulit silang dalawa ni eunbi na naglakad pauwi sa kani-kanilang bahay.

hindi sinabi ni eunbi ang totoo kay sojung. ang totoo nakakailang tawag na sa kanya ang boss niya sa convenience store. nakakailang text na rin sa kanya at galit na galit na sa kanya.

nakauwi na sina eunbi and sojung. bago sila pumasok sa mga bahay nila nagpaalam muna sila sa isa't isa.

"unnie. don't worry bukas na bukas malalagot kaagad sa principal ng school yung mga estudyanteng naglock sayo sa loob ng stock room. mga walang puso.", sabi ni eunbi kay sojung with sign language. "eunbi-ah. ok lang. wag mo na lang sila isumbong sa guidance bukas. sayang yung taon baka hindi sila makagraduate.", sabi naman ni sojung using sign language. "what?! no unnie! nilagay nila sa piligro yung buhay mo! paano kung hindi ko kaagad nalaman yung nangyari sayo?! paano kung hanggang ngayon nandun ka pa rin sa loob ng stock room dahil sa kagagawan nila?! paano kung mahimatay ka sa loob?! h-hindi ko kayang may mangyaring masama sayo unnie! kaya gagawin ko ang alam kong tama isusumbong ko sila! kailangan nilang malagot sa ginawa nila sayo!", galit na galit namang sinabi ni eunbi with sign language. pagkatapos magalit ni eunbi huminga siya nang malalim.

"i'm sorry. hindi ako nag-ingat.", sabi naman ni sojung using sign language sabay yuko ng ulo niya. "wait. wait. wait. sojung unnie. diba sabi ko sayo wala kang kasalanan? yung mga f*ckers na yun ang may kasalanan! may kasalanan sila sayo. please stop blaming yourself. you are always blaming yourself. it's not your fault na nalock ka dun sa loob ng stock room! it's not your fault na pinagtripan ka ng mga loko na yun! it's not your fault na hindi ka nakakarinig!", pasigaw na sinabi ni eunbi kay sojung with sign language. unti-unting natahimik si eunbi nung marealize niya ang huli niyang sinabi kay sojung. "a-ah... i'm sorry unnie. hindi ko sinasad--", napahinto si eunbi sa pagsasalita dahil biglang nagsalita si sojung. "i'm tired and alam ko ikaw rin. sige. pasok na ako. see you tomorrow.", sabi ni sojung kay eunbi using sign language.

A. T. H. E. T. W. O. D. | WonBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon