xix. "sunshine"

83 3 0
                                    

chapter 19

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

kinabukasan.

tahimik lang na nakaupo si yuna sa may sala at seryosong nanonood ng palabas sa tv nang bigla niyang makita si sojung na nakabihis nang pang-alis na damit.

"sojung unnie!", agad namang napalingon si sojung kay yuna. "where are you going?", tanong ni yuna kay sojung with sign language. "i'm going to meet hwang eunbi today.", sagot naman ni sojung using sign language. "oh. you two are going to a date?", tanong naman ulit ni yuna with sign language. "no. no, it's not like that.", sabi naman ni sojung using sign language at biglang natawa si sojung. "i'm just kidding, unnie. have fun and don't forget to bring me foods pag-uwi niyo.", sabi naman ni yuna kay sojung with sign language. "i will. promise. by the way, ayos lang ba yung suot ko ngayon?", si sojung naman ang nagtanong using sign language. "hmm. mas lalong maiinlove sayo si eunbi, unnie.", sagot naman ni yuna with sign language sabay ngiti kay sojung. napangiti naman si sojung. "i need to go.", sabi ni sojung kay yuna using sign language. "ah ok unnie. take care and have fun with hwang eunbi.", sabi naman ni yuna with sign language sabay ngiti ulit kay sojung.

paglabas ni sojung sa bahay niya sakto naman na lumabas na din si eunbi sa bahay nila. agad na napatingin ang dalawa sa isa't isa.

"a-ah. good morning, sojung unnie.", sabi ni eunbi with sign language sabay kaway at ngiti kay sojung. "good morning, eunbi-ah.", sabi naman ni sojung using sign language. lumapit si eunbi kay sojung. "so... let's go?", tanong ni eunbi kay sojung with sign language. "yeah. let's go.", sagot naman ni sojung using sign language sabay ngiti kay eunbi.

naiwang mag-isa si yuna sa loob ng bahay ni sojung. tahimik lang siyang nakahiga sa may couch nang bigla niyang maisipang imessage si yerin. nagsend ng picture na duck si yuna kay yerin.

agad namang nakita ni yerin ang message ni yuna at napangiti siya nung makita niya yung picture na sinend ni yuna sa kanya.

tahimik lang na magkatabing nakaupo sina eunbi and sojung sa loob ng bus. dahan-dahang tumingin si eunbi kay sojung na seryosong nakatingin lang sa may bintana.

k-kailangan kong magsalita.

agad na kinalabit ni eunbi si sojung at agad namang lumingon sa kanya si sojung. "what is it, eunbi-ah?", tanong ni sojung using sign language. "ah... gutom ka na ba unnie? may baon akong boiled eggs dito b-baka gusto mo.", sabi naman ni eunbi kay sojung with sign language. "sure. can i have some?", sabi naman ni sojung using sign language. agad na kinuha ni eunbi ang mga baon niyang boiled eggs sa loob ng bag niya at binigyan niya ng isa si sojung.

A. T. H. E. T. W. O. D. | WonBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon