xiv. "distance"

97 2 0
                                    

chapter 14

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

naglalakad na sina eunbi and sojung pauwi nang biglang hinawakan ni sojung ang likurang bahagi ng damit ni eunbi kaya napahinto naman sa paglalakad si eunbi at napalingon kaagad siya kay sojung.

"sojung unnie. i-is there something wrong?", tanong ni eunbi kay sojung with sign language. napansin ni eunbi na parang may gustong sabihin si sojung. "unnie... m-may sasabihin ka ba?", nagtanong ulit si eunbi with sign language. dahan-dahan na tumingin si sojung kay eunbi. "i hamb sangten tu seng tu yu.", sabi ni sojung kay eunbi. nagulat naman si eunbi nung marinig niya na nagsalita si sojung kaso hindi niya maintindihan.

"a-ah. wait unnie--", hindi natapos ni eunbi ang nais niya sabihin dahil bigla ulit nagsalita si sojung. "matangal ku ne sanha shinabhe sahyu 'to perho nawalwallam akku ng kunmphiyencha sa raridi.", tuloy-tuloy na sinabi ni sojung kay eunbi. "w-wait sojung unnie. say it using your hand. slowly.", sabi naman ni eunbi with sign language. natahimik bigla si sojung nang dahil kay eunbi. "u-unnie?", sabi naman ni eunbi. "may pagkaweird ba yung pagkakasalita ko?", tanong ni sojung kay eunbi using sign language. " a-a... a little.", sagot naman ni eunbi with sign language.

nakita ni eunbi na parang biglang nalungkot ang expression sa mukha ni sojung naisip niya baka siguro sa sinagot niya.

"sojung unnie. unnie. no. it's not like na sobrang weird. h-hindi ko lang talaga masyadong naiintindihan. it's ok unnie. try to say it again with sign language just like i always do.", sabi naman ni eunbi kay sojung. dahan-dahan ulit tumingin si sojung kay eunbi. "i have something to say to you eunbi-ah.", sabi ni sojung kay eunbi using sign language. "what is it, sojung unnie?", tanong naman ni eunbi kay sojung with sign language.

pinikit ni sojung ang mga mata niya at nagtaka naman si eunbi doon.

"gu-- gut-- gu-- gutthos kettha!", pasigaw na sinabi ni sojung kay eunbi. dumilat na si sojung pagkatapos niyang isigaw ang nais niyang sabihin kay eunbi. kaso pagdilat niya nakita niya na walang ibang reaksyon si eunbi sa sinabi niya. "yunbhi-ah?", sabi ni sojung. "u-unnie. are you hungry again? wait sakto may dala akong pera dito. come on... let's eat something. for sure may mga turo-turo naman don sa dadaanan natin.", sabi naman ni eunbi kay sojung with sign language. natulala bigla si sojung nang dahil kay eunbi. "s-sojung unnie? hey sojung unnie. m-may problema ba? ang pagkakaintindi ko sa sinabi mo... gutom ka. t-tama ba ako unnie?", sabi naman ni eunbi kay sojung with sign language.

A. T. H. E. T. W. O. D. | WonBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon