xiii. "love bug"

95 2 0
                                    

chapter 13

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

kinabukasan.

sa bahay ni sojung natulog si yuna. magkatabi silang natulog ni sojung sa kama nito. kaso paggising at pagdilat ni yuna ng mga mata niya napansin niya na wala na si sojung sa tabi niya kaya agad siyang napabangon.

"sojung unnie? sojung unnie! sojung unnie!", paulit-ulit na sinisigaw ni yuna ang pangalan ni sojung.

bumangon si yuna at dali-dali siyang lumabas sa kwarto ni sojung at dumiretso agad siya sa baba. pagbaba niya agad niyang nakita si sojung sa may kusina na tahimik na nagluluto ng almusal.

kaso agad napansin ni yuna ang ayos ng buhok ni sojung. nakabun si sojung. lumapit si yuna kay sojung at agad naman siyang napansin ni sojung.

"yuna-ah. gising ka na pala. saglit na lang 'to kunti na lang maluluto na 'to.", nakangiting sinabi ni sojung kay yuna using sign language. "u-unnie. y-your hair.", sabi naman ni yuna with sign language sabay turo sa nakabun na buhok ni sojung. "oh this. wala lang akong magawa kaya naisipan kong itali yung buhok ko na ganito.", sabi naman ni sojung using sign language. "oh wait. i forgot to buy a bread. wait here, bibili lang ako sa labas.", dugtong naman ni sojung using sign language.

hindi na nakapagsalita si yuna dahil dali-daling naglakad si sojung at lumabas para bumili ng tinapay sa bakeshop.

"tsk. eunbi needs to see sojung unnie.", sabi ni yuna sabay smirk.

tahimik at seryoso lang na nakahiga si eunbi sa kama niya nang biglang tumunog ang cellphone niya kaya dali-dali niya itong kinuha. nakita niya na nagtext si yuna sa kanya.

"eunbi-ah. come to sojung unnie's house. aalis na ako. maiiwan siyang mag-isa dito. ayaw mo naman sigurong maiwan siya nang mag-isa dito diba? come here. samahan mo siya."

"what?", sabi naman ni eunbi. hindi na nagdalawang-isip pa si eunbi at dali-dali na siyang lumabas sa kwarto niya at lumabas sa bahay nila para pumunta sa bahay ni sojung.

kakatok na sana si eunbi sa pinto nang bigla itong bumukas at agad niyang nakita si yuna.

"eunbi-ah! saktong-sakto halika pumasok ka!", nakangiting sinabi ni yuna sabay hatak kay eunbi papasok sa loob ng bahay ni sojung. "w-wait y-yuna unnie.", sabi naman ni eunbi. kaso biglang natulala si eunbi nung makita niya si sojung na nakabun ang buhok.

A. T. H. E. T. W. O. D. | WonBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon