xxv. "our secret"

75 4 2
                                    

chapter 25

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

kinabukasan.

maagang pumasok sa school si eunbi. nasa loob na siya ng classroom nila. nag-umpisa na ang first class niya kaso hindi pa dumadating ang teacher nila kaya tahimik lang siyang nagbabasa ng libro habang seryosong nakaupo sa upuan niya nang biglang may tumawag sa kanya.

"yah hwang eunbi!", one of her classmates. "hmm?", agad na tumingin si eunbi sa kaklase niya. "mr. han needs you right now. nasa faculty siya ngayon. may ipapagawa daw siya sayo.", sabi naman ng kaklase ni eunbi. "hmm, ok.", sabi naman ni eunbi sabay tayo at lakad palabas ng classroom nila.

dali-daling pumunta si eunbi sa teacher's faculty para puntahan ang isa sa mga teacher niya na si mr. han. pagpasok niya sa loob ng teacher's faculty agad naman niyang nakita si mr. han.

"sir. kailangan niyo daw po ako?", sabi ni eunbi kay mr. han. "oh yes. hwang eunbi. i'm not going to attend our class later. all faculty teachers are going to have a meeting today para sa mga batch niyong graduating this year. i want you to be in charge of disciplining your classmates. your classmate said your class president and vice president are absent today. so... ikaw kaagad ang naisip ko na pwede kong pagkatiwalaang ihandle muna ang klase.", sabi naman ni mr. han sabay ngiti kay eunbi. "u-uhm sir... ok sir. i'll do it.", sabi naman ni eunbi. "thank you, hwang eunbi. by the way, i heard that close kayong dalawa ni ms. kim sojung. c-can i ask you something... kung ok lang naman sayo?", sabi naman ni mr. han kay eunbi. "sure sir. you can ask me anything.", agad-agad namang sinabi ni eunbi. "m-may dinadate na ba si ms. kim sojung? i'm planning to ask her out tomorrow. is she already dating someone?", tanong ni mr. han kay eunbi. dahan-dahan namang napangiti si eunbi pagkatapos niyang marinig ang tanong ni mr. han.

"w-why are you smiling?", nagtanong naman ulit si mr. han. "nothing sir. i'm sorry to say this mr. han but... ms. kim sojung is already... dating someone.", sagot naman ni eunbi sa tanong ni mr. han. "oh. i-i thought... wala pa siyang boyfriend since... hindi ko pa siya nakikitang may kasamang lalaki simula nung una ko siyang nakilala dito sa school. wait, do you know kung sino yung dinedate niya?", nagtanong ulit si mr. han kay eunbi. "a-ah... no sir. we're close but... hindi pa po niya sinasabi sa akin kung sino po yung dinedate niya.", sumagot naman kaagad si eunbi. "ah. ganun ba? o-ok, thank you. ang swerte naman ng dinedate niya. even though, ms. kim sojung is deaf... for me she's a perfect girlfriend and wife material.", sabi naman ni mr. han. "yes sir... she really is.", sabi naman ni eunbi sabay ngiti ulit. "ah. sige yun lang. ay bago ka pala umalis, can i ask you a favor? can you put this box sa stock room? n-nakalimutan ko kasi kanina ilagay 'to dun. i'm sorry and thank you again, hwang eunbi.", sabi naman ni mr. han kay eunbi. "it's ok, mr. han. sige po mauna na po ako.", sabi naman ni eunbi sabay ngiti kay mr. han at kuha sa box na pinapalagay sa kanya ni mr. han sa may stock room ng school.

A. T. H. E. T. W. O. D. | WonBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon