chapter 22
••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••
tahimik lang na nakaupo ang apat sa may sala ng bahay nila yuna. hinahantay na lang nilang makauwi ang pamilya ni yuna para sabay-sabay na silang kumain ng dinner.
"you know what yuna, pwede naman kaming umuwi na lang at dun na lang kumain sa kanya-kanya naming bahay. n-nakakahiya naman kung makikisalo pa kami sa inyo.", sabi ni yerin kay yuna. "no. don't worry about it, duck. it's 100% ok. kung inaalala mo na baka hindi sapat yung pagkain don't worry hindi naman kami malalakas kumain. yung kapatid ko lang but it's ok lang talaga.", sabi naman ni yuna kay yerin. "unnie. kailan ka uuwi?", tanong ni eunbi kay sojung with sign language. "i'm planning to go home tomorrow.", sagot naman ni sojung using sign language. "oh tomorrow. iniisip ko sana... sumabay ka na lang sana sa amin ni yerin unnie pauwi ngayon.", sabi naman ni eunbi with sign language. "it's ok. i need to spend more time with yuna and yuna's family. ang tagal na rin nung huli ko silang nakita e.", sabi naman ni sojung using sign language. "ah. ok unnie. i understand. i'm going to wait for you tomorrow.", sabi naman ni eunbi with sign language sabay ngiti kay sojung.
sabay-sabay naman silang napalingon sa may pintuan nung nagbukas na ito. nakauwi na ang mga magulang ni yuna at ang kapatid niya.
"we are here--", napahinto ang papa ni yuna nung makita niya sina eunbi and yerin. "oh. may iba ka pa palang bisita, yuna.", sabi naman ng mama ni yuna. "good evening po, my name is hwang eunbi. i'm one of yuna unnie's friend.", nakangiting pagpapakilala ni eunbi sa pamilya ni yuna. "and who is this beautiful cute lady?", tanong naman ng kapatid ni yuna sabay lapit kay yerin. "stay away from her. she's my duck and mine only.", seryoso namang sinabi ni yuna sa kapatid niya. "duck?! she's a person, she's not a duck.", sabi naman ng kapatid ni yuna. "actually... i am. good evening din po, my name is jung yerin. i'm also one of yuna's friend.", sabi naman ni yerin sabay ngiti. "nice to meet you two. for sure, naghanda na kayo ng dinner. sige na, sabay-sabay na tayong kumain. gutom na gutom na rin ako e.", sabi naman ng papa ni yuna.
sabay-sabay na silang kumain at habang kumakain sila masaya silang nag-uusap at nagkwekwentuhan hanggang sa lumipas na ang ilang oras at hindi na nila iyon namalayan.
"oh. it's already 9:55pm. gabing-gabi na para sa inyong dalawa. i'm sorry. napahaba ata yung kwentuhan natin.", sabi ng papa ni yuna. "ok lang po yun. masaya naman po ang kwentuhan natin.", nakangiti namang sinabi ni yerin. "gabi na delikado na sa daan. siguro dito na lang kayo magpalipas ng gabi at bukas na lang kayo bumyahe para isabay niyo na lang rin si sojung.", sabi naman ng mama ni yuna. "ah. o-ok lang po. n-nakakahiya naman po sa inyo.", sabi naman ni eunbi. "nakaready na yung higaan niyo sa loob ng kwarto ko. pagpasensyahan niyo na kung magiging masikip tayo sa loob.", sabi naman ni yuna. "dito na lang kayo magpalipas ng gabi eunbi and yerin. sige na magligpit na tayo.", sabi naman ng papa ni yuna. "tsk. gusto lang naman ni yuna na makatabi si yerin sa pagtulog.", sabi naman ng kapatid ni yuna. "what the hell did you say?! hell no!", pasigaw na sinabi ni yuna. "oh shut up, you two. tulungan niyo na lang kami sa pagliligpit dito.", sabi naman ng mama ni yuna.
BINABASA MO ANG
A. T. H. E. T. W. O. D. | WonB
Fiksi Penggemar"sorry, i should have saved you in the first place" - tag-lish story #GFRIEND #Sowon #SinB #WonB - @hwangeunbb - [COMPLETED]