xxix. "red umbrella"

73 3 8
                                    

chapter 29

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

pagkatapos kumain ng almusal si eunbi nagpaalam siya sa mama na pupunta muna siya sa bahay ni sojung. paglabas ni eunbi sakto naman nakita niya si yerin na kakadating lang at napansin niyang may dala-dalang paper bag si yerin.

"yerin unnie! good morning.", nakangiting sinalubong ni eunbi si yerin. "e-eunbi-ah. good morning din.", sabi naman ni yerin kay eunbi. "ang aga ah. may ibibigay ka ba kay sojung unnie? may dala-dala kang paper bag e. ay siguro para kay yuna unnie yan no?", tanong naman ni eunbi kay yerin. "shut up eunbi. p-para kay sojung 'to. p-pang peace offering ko sa kanya p-para mapatunayan ko sa inyo na... bati na talaga kaming dalawa.", sagot naman ni yerin. "tsk. ok sabi mo yan e. halikana unnie. sabay na tayong kumatok sa pinto.", sabi naman ni eunbi sabay ngiti kay yerin.

pagkatapos nun sabay sanang kakatok sina eunbi and yerin sa pintuan ng bahay ni sojung kaso bigla namang bumukas yung pinto nung kakatok na sana silang dalawa.

nanigas si yerin nung nagkatitigan silang dalawa ni yuna.

"good morning yuna unnie!", nakangiti namang sinabi ni eunbi kay yuna. "nasa loob ng kwarto si sojung unnie. ikaw? sinong pinunta mo dito?", sabi naman ni yuna at bigla niyang tinuro si yerin. "a-ah. may ibibigay ako kay sojung unnie k-kaya ako pumunta dito.", sabi naman ni yerin kay yuna. "ok. sige pumasok na kayong dalawa dito.", seryoso namang sinabi ni yuna sa kanila eunbi and yerin.

pagpasok ng dalawa sa loob ng bahay ni sojung sabay sabay silang tatlo na pumunta sa loob ng kwarto ni sojung.

"good morning unnie!", nakangiting sinabi ni eunbi sabay kaway kay sojung. dali-dali namang napangiti si sojung nung makita niya si eunbi. umupo si eunbi sa tabi ni sojung na nakaupo sa kama nito. "unnie. kamusta na yung kamay mo?", tanong ni eunbi kay sojung with sign language at dahan-dahan niyang tiningnan ang daliri ni sojung na nasugatahan kahapon. "don't worry about me, eunbi. ok na ok lang ako. tsaka malayo naman 'to sa bituka. walang mangyayaring masama sa akin dito.", nakangiti namang sinabi ni sojung kay eunbi using sign language. tumingin naman si yuna kay yerin. "ikaw. d-diba may ibibigay ka pa kay sojung unnie?", tanong ni yuna kay yerin. "a-ah. y-yuna. about l-last night--", napahinto sa pagsasalita si yerin nung biglang nagsalita si eunbi. "ah! sojung unnie! andito pala si yerin unnie kasi sabi niya may ibibigay daw siya sayo pang peace offering.", nakangiti namang sinabi ni eunbi with sign language. awkwardly namang ngumiti si yerin kay sojung.

A. T. H. E. T. W. O. D. | WonBTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon