14.

360 21 10
                                    

            LUMABAS si Blaire ng elevator patungo sa baitang ng opisina ni Exequiel. Kanina pa dapat siya dumating sa opisina ng nobyo kaya lang na-stranded siya sa kanyang meeting. Hindi siya pinaalis agad ng kanyang kausap.

            She'll finally be officially starting her own restaurant two months from now. As in naka-finalize na ang lahat-lahat, from her contractors to the people she wants to hire to a lot more of the things she needs. Excited na excited siya, but at the same time, nervous dahil pa'no kung hindi naman bumalik sa kanya ang mga nagastos niya?

            "You're late," rinig ni Blaire na sabi sa kanya ni Misty.

            "I know," natatawang sagot ni Blaire.

            "Ang tagal mo. Nasusulot na jowa mo," dagdag ni Misty na ikinakunot ng noo ni Blaire.

            "What do you mean?" tanong ni Blaire sa sekretarya ng nobyo.

            "You might not know this, or Exequiel might not have mentioned it yet, but Yssa's back," balita ni Misty. Hindi naman talaga niya sinasadyang i-mention si Yssa kay Blaire kaya lang na-mention na niya kaya there's no more turning back.

            "Yssa who?" nakataas ang kilay na tanong ni Blaire.

            "The ex," sagot ni Misty.

            "Ah. That Yssa," nakangiting sagot ni Blaire nang mapagtanto niya kung sino ang ex na tinutukoy ni Misty. "The model," dagdag ni Blaire.

            "Are you okay?" medyo naguguluhang tanong ni Misty kay Blaire. Naguguluhan siya dahil nakangiti lamang si Blaire at parang wala lang dito na nandito si Yssa.

            "Yes, I'm fine," nakangiting sagot ni Blaire. "Are they still talking?"

            "Miss Blaire, if you're not—" sagot ni Misty pero hindi na niya natapos ang kanyang sasabihin dahil sumabat si Blaire.

            "Misty, I may be smiling, but deep inside, I am ready to kick Exequiel's ass," nakangiting sabi ni Blaire kay Misty.

            Misty laughed nervously and said, "I should wish Exequiel a good luck then."

            "Oh. Luck will not be on his side on this," sagot ni Blaire. "So? Are they still talking?"

            "Yes," sagot ni Misty.

            "Okay," nakangiting sagot ni Blaire at walang sabi-sabing dumiretso sa pintuan ng opisina ni Exequiel at binuksan iyon.

            Bumungad sa kanya si ang halos wala nang saplot na babae dahil sa sobrang nipis at ikli ng suot-suot. Nakatayo ang babae sa harapan ng lamesa ni Exequiel. Hindi pa nakikita ni Blaire ang mukha ni Exequiel pero wala siyang pakielam.

            "It's nice to finally meet you, Yssa," pambungad ni Blaire nang makapasok siya ng opisina ni Exequiel.

            "Mon Amour," dinig ni Blaire na bati sa kanya ni Exequiel na tumayo mula sa kinauupuan nito at nakangiting naglakad papalapit sa kanyang nobyang nakangiti. (My Love.)

            But Exequiel knows better. He knows that even though Blaire's smiling, she's ready to kick his ass. Malay ba niya kasing darating si Yssa ngayon at guguluhin na naman ang tahimik niyang araw. He doesn't even give much attention to the woman.

            "Ma Vie," nakangiting bati ni Blaire sa kanyang nobyo na akmang hahalikan siya sa kanyang mga labi pero iniwas niya ang kanyang mukha na naging dahilan para ang pisngi niya lang ang mahalikan ng nobyo. (My Life.)

The Waiting GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon