Chapter 36:Pinagpawisan

216 12 0
                                    

Pinagpawisan

Third Person Point Of View

Sabay sabay na nagsiyukuan ang mga kasambahay ng mansion ni Don Tadeo Dominguez nang mala prinsesang naglakad pababa si Serina ng hagdan. Nakayuko pati sina Carlos at Marco para mag bigay galang kay Serina. "Good morning, Señorita." Sabay sabay nilang bati

Tumango naman si Serina at nag patuloy papunta sa kusina. Masasarap na pag kain ang mga nakahain sa kusina. Walang kibo itong pinasadahan ng tingin ang sari-saring  sa kanyang harapan. Napalunok siya ng makita niya ang carbonara, ham, hotdog, fresh milk, tuyo, suka na may sili, at sinangag. Marahan siyang naupo at taimtim na nga darasal. Susubo na sana siya ng carbonara pero natigilan siya ng makita niyang nakatingin sa kanya ang mga katulong na tila nag hihintay ng iuutos niya.

Nailang tuloy siyang kumain at mag sandok ng kanyang mga kakainin. Sinulyapan niya si Carlos at Marco na nakatungo lang. "Can you please eat with me?" Walang reaksyong tanong nito. Mula sa pagkakatungo ay nagkatinginan sina Marco at Carlos.

"Tapos na po kaming kumain, Señorita." Nakayukong sagot ni Carlos. Sumandal si Serina sa sandalan at umangat ang dalawang kilay.

"Edi wow." Sabi nito sabay tingin sa dalawa. "Kung hindi ninyo ako sasabayan, you can now return to the hacienda De Gracia." Madignidad na sabi nito. Napahalakhak si Carlos sabay hila kay Marco papalapit sa mahabang lamesa.  Marahan silang umupo. Nagkatinginan pa ulit sila sabay tikhim ni Carlos.

"Sinong nag sundo sa akin kagabi sa bar?" Biglang tanong ni Serina. Nagkatinginan sila Marco at Carlos. Mukhang walang naalala ito sa nangyari kagabi.

"Kaming dalawa." Sagot ni Carlos. Habang kumakain silang dalawa ay mas pinili na lang nilang manahimik kesa mag tanong baka kung saan pa umabot ang usapan nila.

"S'ya nga pala....next week we are going back to the hacienda because my class here in manila is done."  Sabi ni Serina. Ngumiti naman si Carlos. "Samahan ninyo pala akong mamili sa mall dahil ipangreregalo ko kayla Mama." Mula nang mangyari ang away sa pagitan nina Valentine at Claricci ay nasa condo muna tumira sina Rosie. Walang nagawa sina Marco kundi ang sumunod sa gusto ni Serina.

Lumabas sina Marco at Serina na naka mask at eye glasses para di nakilala ng mga tao. Walang pigil na pumasok si Serina sa loob ng Victoria secret boutique. Isa isa nitong pinag aamoy ang pabango at pagnagugustuhan ibinibibagay kay Marco at Carlos. Nasa limang piraso at mag kakaibang klase ang nakuha nito. Sumunod ay sa mga damit naman. Kung ano magustuhan ng kanyang mga mata ay bibilhin niya rin. Hindi rin pinatawad ang mga cosmetics na kanyang magugustuhan. Napangisi nalang siya ng makita niya ang sarili sa isang malaking picture ng La Cosme boutique.

Napakamot sa ulo si Marco dahil hindi niya maawat ito. Pinag kukuha nito ang mga sapatos na kanyang magugustuhan. May pag posing pa ito sa harap ng isang malaking salamin. Napapatingin na lang sa kanilang lahat ang mga pinamimili ni Serina. Pag tapos noon ay maligaya itong nag laro ng basketball sa loob ng toy kingdom. Napapikit na lang sa pagod sina Marco at Carlos dahil hindi nila magawang umangal.

Walang tigil ito sa pag kain ng paboritong ice cream hawak ang sing taas na teddy bear na baemax. Nagmukhang sabitan ng mga paper bag sina Marco dahil sa sobrang dami ng mga pinamili nito. Walang pakialam si Serina kung nahihirapan ang dalawa dahil tuloy tuloy lang ito.

"S-señorita, are not you tired?" Tanong ni Carlos. Tumigil sa pag lalakad si Serina saka kinuha ang tatlong head band na flowers. Gawa ito sa metal at kulay silver. Tinitigan ito ng maigi ni Serina. Naalala na lang niya bigla ang barrette na ibinigay sa kanya ni Marco.

"Umaangal ka ba, Señor Carlos?" Tanong nito. Mabilis na napailing si Carlos at pilit na ngumiti.

Agad niya itong ibinalik at kumuha ng  may dalawang malaking tainga ni Mickey mouse. Isinuot niya kay Marco ang isa at ang isa ay kay Carlos. Napapikit na lang sa kahihiyan sina Carlos dahil paniguradong pinagtatawanan sila ngayon ng mga tao. Nakatutok pa sa kanila ang mga camera ng mga taong pinagkakatuwaan sila. Babayaran na sana ni Serina iyon pero nahagip ulit ng paningin niya ang head band na ka parehas ng design ng barrette na ibinigay sa kanya ni Marco. Kinuha niya iyon at binayaran.

Langit ka, lupa ako (Señorita series No.1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon