CHAPTER ELEVEN

92 5 0
                                    

WHERE ARE YOU JEON JUNGKOOK? 

--

MIN YOONGI'S

"Nasan ba talaga si Jungkook?" pangungulit sakin ni Taehyung, alam ko kung anong nangyayari sa Japan pero hindi ko alam kung bakit may kasama siyang babae. 

"Nasa Japan nga si Jungkook" 'yon nalang ang isinagot ko sa makulit na si Taehyung. Dinala namin sa kwarto si Yoonah dahil nawalan siya ng malay. 

1 week ko na din na hindi nakakausap si Jungkook. Si mama lang palagi ang nakakausap ko at sa palagay ko naman ay nagiging okay na ang pamangkin ko. I hope

"Kailan ba siya uuwi? malapit na ang comeback natin" tanong ni Namjoon sakin. Hindi na ako nag-salita at tiningnan ko nalang ang kapatid ko. Masyado na siyang maraming pinag-daanan noon palang at ngayon naman ay nadagdagan pa. 

"Kailan ka ba mawawalan ng problema?" naibulong ko nalang habang hinahagod ang buhok niya. 

"Hindi natin maijujudge nalang si Jungkook dahil wala namang nagpapatunay na totoo yung picture na may kasama siyang babae" mahinahong sabi ni Jin

"I agree" Sabat naman ni Ji Yeon at nagtanguan ang ibang deities. Hindi naman nag-salita si Taehyung tapos nag walk-out na siya. 

Sinundan ko naman siya at nakita kong kumuha siya ng beer sa ref at umupo sa sofa. 

"Taehyung mag-usap tayo" pinasunod ko siya sa rooftop tapos inabutan niya din ako ng beer. 

"May sakit si Sunny at si Jungkook lang ang makakatulong sa pamangkin ko" diniretso ko na si Taehyung at narinig ko naman ang pagkasamid niya. 

"WHAT?! anong sakit ng inaanak ko?" I open the can of beer before akong mag-salita. 

"May leukemia si Sunny at kaya nasa Japan si Jungkook ay dahil mag-dodonate siya ng bone marrow sa anak niya." nabitawan niya ang beer niya at bahagyang nakaawang ang bibig niya. 

"h-hinihintay kong sabihin mong j-joke lang 'to lahat hyung" umiling ako at uminom ulit ng beer. 

"sana nga nag-bibiro lang ako pero hindi. Kailangan na ng transplant ni Sunny kaya nandun si Jungkook. Ayaw naman naming sabihin kay Yoonah kung anong nangyayari sa Japan dahil ayaw naming ma-stress dahil hindi makakabuti sa pagbubuntis niya" 

"Kinausap ko na si PDnim to take down those news tungkol sa pag-hihiwalay nila ni Yoonah" napailing si Taehyung at napasabunot sa ulo niya. 

"bakit kailangan pang si Sunny ang magka-leukemia?" kahit ako ay nanlumo nong marinig ko ang balitang 'yun kay mama. 

Walang kaalam-alam si Yoonah na may nilalabanang sakit ang prinsesa niya. Napa-inom na naman ako ng beer dahil sa sobrang stress. 

"Alam din ni PDnim ang nangyayari ngayon kaya naman inadjust niya ang comeback natin at hindi niya minamadaling umuwi si Jungkook" nanahimik nalang si Taehyung kaya naman tumalikod na ako.

"By the way, hindi 'to alam ni Celestia at 'wag mo nang banggitin" nasamid si Taehyung kaya naman nginisian ko siya bago umalis. 

"Suga hyung! umiiyak si Yoonah!" nagpapanic na sabi ni Jimin kaya naman tumakbo ako papunta sa kwarto niya. 

"Yoonah" nakita ko ang mga mata niya na puno ng luha kaya naman nakaramdaman ako ng awa sakanya. 

"Oppa where is Jungkook?" hinagod ko ang likod niya at nginitian siya. "kakakausap ko lang sakanya sabi niya ay hindi naman daw totoo 'yung rumors na may kasama siyang babae" tumigil sa pag-iyak si Yoonah at tumingin siya sa mga mata ko kaya naman napaiwas ako dahil sa pag-sisinungaling ko. 

"Really?" nakita ko ang tuwa sa mga mata niya at nandito na ako hindi ko na maiaatras ang kasinungalingan ko. 

"Oo kausap ko siya kanina sabi niya ay kaibigan daw 'yun nina mama" tumango-tango si Yoonah tapos pinunasan niya ang luha niya. "hehe bakit ba ako umiiyak for sure naman hindi niya ako lolokohin" tapos nginitian niya ako kaya naman binaha ako ng guilt. Napaiwas nalang ako nang tingin at hinawakan ko ang kamay niya. 

"Magtiwala nalang tayo sa kanya" sabi ko kay Yoonah at iniwas ko ang tingin ko sa kanya. Jungkook, madami kang utang sakin pag-balik mo. 

MIN YOONAH'S

3 Months.. Tatlong buwan na siyang wala at ilang linggo nalang ay ilalabas ko na ang pangalawa naming anak. 

Nasa hospital ako ngayon for my monthly check up at kasama ko si Taetae. "bakit aligaga ka dyan?" tanong ko sakanya. Tapos ngumiwi sya at bumuntong hininga.

"Nakita ko si Celestia" tumaas ang kilay ko at nginisian siya "oh tapos?" he pouted and sighed again 

"bakit naman siya nandito diba?" ngumisi ako "baka mag-papacheck din if she is pregnant" nabitawan ni Taehyung ang bag ko at bahagyang nakaawang pa ang bibig niya. 

"Oh bakit gulat na gulat ka? ikaw ba ang ama?" 

"NO!" tinawanan ko siya "eh bakit parang kabadong kabado ka?" Taetae glared at me 

"shut up Nana" ngumisi nalang ako at napailing, na-fall na ba siya sa bestfriend ko? hahaha. 

Kami na angg pinapasok sa clinic ng doctor at sinabi niya lang naman na hindi daw magiging normal ang delivery ko, alam ko din naman 'yon kasi nga noong kay Sunny ay cs din ako. 

Pero atleast healthy ang baby ko hehehe. Kaso nasan ang asawa ko? 

Pag-labas namin ay may tumawag sa phone ko at nakita kong si mama ang tumatawag kaya naman sinagot ko agad. 

"Hello ma?" 

"Mom?" napatakip ako sa bibig ko at nagsimulang tumulo ang mga luha ko nang marinig ko ang boses ng anak ko. Tatlong buwan ko na din siyang hindi nakakausap. 

"S-sunny? anak" then I heard her giggles kaya lalo akong napaiyak. Nagpapanic naman si Taehyung na abutan ako ng tissue. 

"Are you crying mom? why are you crying? Sunny will go home na" 

Pinaupo muna ako ni Taehyung sa loob ng kotse at inabutan niya ako ng tubig habang pinupunasan niya ang mga luha ko. 

"I miss you so much baby, I want to hug you right now" 

"Sunny missed you more mom, dad and I will go home next week" nanlaki naman ang mata ko dahil buhay pa naman pala ang asawa ko. Please note the sarcasm 

"Mom, I need to go. Dad will arrive soon I love you mom!" hindi na ako nakapagsalita dahil binabaan niya agad ako ng tawag. 

"Anong nangyari bakit ka umiiyak?" tanong sakin ni Taehyung habang pinupunasan nya ang mga luha ko. "My baby is coming back Taetae!" masaya kong sabi sakanya at napapalakpak naman siya. "Good!! kailangan nating maghanda para sa pag-balik niya kaya wag ka nang umiyak dyan" natatawa niyang sabi sakin tapos kinurot niya ang baba ko. 

--

"Pauwi na si Sunny at Jungkook!!" kakapasok palang namin ng bahay ay naisigaw na agad ni Taetae ang mabuting balita, kaya naman nag-panic ang lahat. 

"Great!! Jimin maghanap kayo ni Hobi ng Doraemon na balloons and cake" utos ni Suga oppa sa kanila kaya naman sumaludo ang dalawa. "Girls, kayo na ang bahala mag-ayos ng decorations sa practice room" tumango naman silang lahat 

"Jin hyung ikaw na ang bahala sa pagkain" nag salute din si Jin and so on. Lahat sila ay may task bukod sakin. Yep, wala silang pinapagawasakin. 

"Magpahinga ka nalang diyan" yan ang sagot nilang lahat sakin.

Sana safe ang byahe ng mag-ama ko. 

--

MARCH 8,2020

HIT VOTE IF YOU LIKE THIS CHAPTER AND COMMENT DOWN BELOW. 

-Nenen 

EUPHORIA (Book 2)Where stories live. Discover now