CHAPTER TWENTY FOUR

75 4 8
                                    

WHAT DATE?

--

JEON YOONAH'S 

It's our first day at nakita ko yung mga kasama ko kaya bigla akong nanliit. Pero naalala ko ang sinabi ni Jungkook na 'Beauty begins the moment you decide to be yourself". Taas noo akong ngumiti habang hinihintay ang instructor namin. 

"Good morning, ladies" nakangiting sabi niya kaya naman napangiti din ako. She's a he, if you know what I mean. Ka-aura niya si Yu Tsai from Asia's next top model hihi. 

Inexplain niya lahat ng kailangan naming gawin sa loob ng pitong araw then ito na naman tayo sa introduce yourself. Estudyante lang? 

"Why don't we start with Miss Addison Williams" napatingin ako kung sino ang tinutukoy niya, at ito yung babaeng nakakapag pa-intimidate sakin and I guess I know why. 

"Hi, i'm Addison WIlliams. Hope to get along with y'all" maarte niyang sabi kaya naman medyo napangiwi ako at nakita kong napatingin siya sa gawi ko kaya nag-panggap ako na walang nangyari. Ano ba Yoonah be professional, 'wag mong tawanan yung kaartehan ng kasama mo. Suway ko sa sarili ko. 

Sinukatan na sya ng height at weight. Shempre kasama din yung bust, waist and hips measurement namin. Damn buti hindi ko na kailangan mag-diet. 

"180cm" napa-wow kami sa height niya at alam kong siya ang pinakamatangkad sa aming lahat. 

"35 inches" it's her bust, actually it's too big for a model. Usually kasi 33-34 inches ang prefer nila. Anyways 

"24 inches" it's her waist. Nagpalakpakan ang lahat at tinawag na ang kasunod, 10 lang kami dito kaya naman huling-huli agad dito kapag may ginawang kababalaghan. 

Second to the last akong tinawag kaya naman kabadong-kabado akong humarap sa kanila. Taas noo akong tumayo sa harapan nila and then I smiled. "Hey I'm Jeon- Min Yoonah from Seoul" nanlaki ang mata ng ilan at hinead-to-toe nila ako. 

"you're the first winner from South Korea in Asia's next top model right?" hindi napigilang tanong ng isa kong kasama. I smiled and nodded 

"And you're Jeon Jungkook's wife" ngumiti ulit ako at tumango, I am proud! Tapos nakita kong napaismid si Addison. "A married woman is allowed to join this competition?" sarkastiko niyang sabi kaya naman ngumiti ako.

"That's why I am standing in front of you" nakangiti pero may diin kong sabi sakanya kaya inirapan niya ako. Duh!! Sinusukatan na nila ako ng height at alam kong hindi ako kasing tangkad ni Addison, pero pwede na ganern haha. 

"175cm" see? i'm 5 centimeters shorter than her, but who cares. "33 inches" ngumiti ako habang sinusukatan ang waist ko. 

"23inches" nagulat ako sa sukat ng bewang ko dahil alam nyo naman na lumaki ako dahil nag-buntis. Nagpalakpakan sila at narinig kong bulong ng mga kasama ko na isa ako sa may pinakamaliit na waist sa amin. 

"For our first activity, we will discuss your diet plan. You don't need to tell exactly your diet plan, just tell us some food you eat every meal" oh no ito na nga ba ang sinasabi ko, wala akong diet plan bes ang unprofessional ko naman ata. 

Nagsimula na si Addison at napataas ang kilay ko nang sabihin niyang 2x a week ang cheatday niya. Pero strict sya sa diet nya every weekdays. Is that even possible? hindi ko nalang pinansin ang sinabi niya at tumapak na siya sa weighing scale. 

"57kg" 

AKO na ang kasunod kaya naman ngumiti lang ulit ako at dahil alam ko sa sarili ko na wala naman talaga akong diet plan. Inalala ko nalang ang diet ng Bangtan.

"Oatmeal and Protein smoothie for breakfast" sinulat naman agad ng assistant ang sinasabi ko. 

"Chicken salad with brown rice for lunch" tumango-tango sila at nakita ko naman na hindi interesado si Addison sa sinasabi ko. 

"and some sushi for dinner" nakangiti kong sabi kaya napatawa yung director. "You do love to eat rice and i'm surprised that you have that figure" I smiled and nodded

"I guess it's in my Asian blood" tumango siya at pinaupo na niya ako. 

--

Dalawang araw na ang nakakalipas at ramdam na ramdam ko ang disgusto sakin ni Addison. Bumuntong hininga nalang ako at kumuha ng notebook para mag scribble. 

"Hey!" bati sakin ng roommate ko na kakapasok lang sa kwarto namin. "Hi Harriet" buti nalang hindi si Addison ang roomate ko diba? baka maghalo ang balat sa tinalupan. 

"I heard Addison was gossiping rumors about you" kalmado kong isinara ang kwaderno ko at tumingin nalang ako kay Harriet. "What did she said?" umupo sya sa kama niya and she crossed her arms. 

"She said that you eat too much" napatawa ako "It's not a rumor, Harriet. It's true" kulang nalang ay lumuwa ang mga mata niya sa sinabi ko. "What? as I can see, you don't eat that much" I sighed tapos sumandal ako sa headboard. 

"I can't eat too much here, Harriet" ngumiti ako sa kanya at hinawakan ko ang kamay niya "I was diagnosed with brain tumor back then" nakita ko ang paglaglag ng panga niya kaya naman natawa ako. "I can't deprive myself of food or else you'll bring me to a hospital" natatawa kong sabi sa kanya kaya naman kinurot niya ako sa tagiliran. 

"Oh! that's why you love rice" tumango nalang ako sa kanya and speaking of, sobrang higpit ng diet namin dito kaya kahit anong kain ko, gutom pa din ako. Nag-woworry na nga ako sa katawan ko geez. 

"Anyways, just let Addison do what she likes" naiiling kong sabi sa kanya at sumandal na ulit sa headboard ng kama ko. "uhm DY" tiningnan ko sya dahil alam kong hesistate sya sabihin kung ano man ang sasabihin niya. 

"Addison said uhm" ngumiti ako and I said go on. "She said something about your hubby" kumunot naman ang noo ko dahil anong kinalaman ng asawa ko dito? "Addison and Jungkook dated---" 

"wait wait, what?" she sighed and pinakinig nya sakin yung voice record. Kumunot nalang ang noo ko sa narinig ko. Naalala niyo ba noong nasa Philippines ako for my treatment, 'yon ang nabanggit ni Addison na nag-date daw sila ni Jungkook. 

Hindi na ako nakapagsalita dahil naguguluhan na ako, wala naman silang nabanggit sakin about this. Lalo na si Jungkook, wala siyang nabanggit sakin na may nakadate syang model na hilaw noong nandito sila sa US. 

Gustong-gusto ko na kausapin si Jungkook pero bawal kaming gumamit ng gadget. Naramdaman ni Harriet and pagkabalisa ko. "Hey relax! I can see that Jungkook loves you" ngumiti ako at tumango, I know. Pero hindi naman ako nagseselos or what, iniisip ko lang talaga kung totoo ba itong sinasabi ni Addison at kung totoo, bakit hindi sinabi sakin ni Jungkook? 

--

SEPTEMBER 21, 2020 

SORRY FOR THE DELAYS, NENEN IS BUSY AT WORK :( 

HIT VOTE IF YOU LIKE THIS CHAPTER AND COMMENT DOWN BELOW. 

Stay safe, luvs! ♥ 

--Nenen 


EUPHORIA (Book 2)Where stories live. Discover now